Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Hơn 4.300 người thiệt mạng, số ca tử vong tăng hàng giờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tính đến 09:15 ngày 7/2 (giờ Việt Nam), tổng số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng hơn 4.300 người, hàng nghìn tòa nhà bị sập. Lực lượng cứu hộ của cả hai quốc gia đang chạy đua với thời gian trong công tác tìm kiếm cứu nạn.

Theo ông Yunus Sezer, người đứng đầu Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), ít nhất 2.921 người thiệt mạng và hơn 15.800 người khác bị thương do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ tính đến sáng 7/2.

Như vậy, con số trên đã nâng tổng số người chết lên hơn 4.300, tính cả những người tử vong ở Syria, theo hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, Andalou Agency.

Ở nước láng giềng Syria, ít nhất 1.451 người đã thiệt mạng. Theo đài CNN, 711 người đã thiệt mạng chủ yếu ở các khu vực Aleppo, Hama, Latakia và Tartus.

Khói bốc lên tại hiện trường một tòa nhà bị sập trong khi các nhân viên cứu hộ đang chạy đua tìm kiếm nạn nhân sau vụ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 7/2/2023. (Ảnh: Burak Kara/Getty Images)

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter vào sáng ngày 6/2 đã làm rung chuyển miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và Syria với tâm chấn cách phía đông Nurdagi (tỉnh Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ) 23 km, ở độ sâu 24,1 km, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết.

Chỉ vài giờ sau đó, một trận động đất thứ 2 mạnh 7,5 độ richter tiếp tục xảy ra gần thành phố Kahramanmaras, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Cơn dư chấn này được ghi nhận trong phạm vi bán kính 95 km quanh tâm chấn. Các nhà khoa học đưa ra nhận định ban đầu rằng có khả năng trận động đất thứ 2 xảy ra do trận động đất đầu tiên.

Video từ hiện trường ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy cảnh tượng những tòa nhà đổ sập ngay trước mắt người dân.

Trận động đất đã phá hủy hàng nghìn công trình ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria trên một khu vực rộng lớn kéo dài hơn 330 km từ các thành phố Aleppo và Hama của Syria đến Diyarbakir của Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà chức trách cho biết, chỉ riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ có hơn 5.600 tòa nhà đã bị phá hủy. Các bệnh viện bị hư hại và một bệnh viện thậm chí còn bị sập ở thành phố Iskenderun.

Nhân viên cứu hộ đến hiện trường một tòa nhà bị sập vào ngày 06/2/2023 tại Iskenderun, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Burak Kara/Getty Images)

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các đội cứu hộ, máy bay đến khu vực quanh thành phố Kahramanmaras và kêu gọi trợ giúp từ cộng đồng quốc tế.

Để tưởng niệm các nạn nhân, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố quốc tang 7 ngày.

"Tôi xin gửi những lời cầu chúc tốt lành nhất đến những người dân bị ảnh hưởng bởi trận động đất xảy ra ở Kahramanmaras và có thể cảm nhận được ở nhiều nơi trên khắp đất nước”, ông Erdogan viết trên Twitter.

"Tôi hy vọng chúng ta sẽ sớm vượt qua thảm họa này, với thiệt hại ít nhất có thể", ông nói thêm.

Theo đài BCC, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo con số nạn nhân tử vong vì động đất có thể tăng gấp 8 lần.

Ông Erdogan gọi trận động đất là thảm họa lịch sử và là cơn địa chấn tồi tệ nhất kể từ trận động đất năm 1939 ở Erzincan.

Vào năm 1999, một trận động đất đã khiến 17.000 người thiệt mạng ở vùng tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Trận động đất tồi tệ nhất của quốc gia này là vào năm 1939, khiến 33.000 người thiệt mạng và khoảng 100.000 người bị thương tại tỉnh Erzincan, ở đông bắc nước này, theo đài BBC.

Các lực lượng cứu hộ của cả hai nước vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót giữa đống đổ nát bất chấp thời tiết lạnh giá và mưa. Tuy nhiên, giới chức cả hai nước lo ngại rằng số người chết trong trận động đất và nhiều dư chấn sau đó sẽ còn gia tăng hơn nữa.

Các nước chung tay giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Erdogan cho biết, sau khi ông kêu gọi trợ giúp từ cộng đồng quốc tế, đã có 45 quốc gia đề nghị giúp đỡ đất nước ông.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) António Guterres đã kêu gọi một phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với thảm họa này. Ông nói thêm rằng, LHQ đang đánh giá nhu cầu và huy động nguồn lực để tiến hành công tác viện trợ nhân đạo, đặc biệt là ở những khu vực có địa hình hiểm trở.

Liên minh châu Âu (EU) đã cử 10 đội tìm kiếm và cứu nạn đến Thổ Nhĩ Kỳ, các chuyên gia cứu hộ từ Hà Lan và Romania cũng đang trên đường đến đây.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby xác nhận nước này đã điều 2 đội tìm kiếm cứu hộ, mỗi đội gồm 79 thành viên tới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) cũng đang tích cực phối hợp với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ.

Vương Quốc Anh cho biết, nước này sẽ cử 76 chuyên gia, trang thiết bị và chó cứu hộ đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đề nghị trợ giúp cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bằng cách cử các đội cứu hộ tới cả hai nước này.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức, bà Nancy Faeser cho biết, Cơ quan Cứu trợ Kỹ thuật Liên bang Đức có thể cung cấp nơi trú ẩn tạm thời và xử lý nước để giúp những người bị nạn của Thổ Nhĩ Kỳ. Nước này đang chuẩn bị máy phát điện, lều trại, chăn màn để chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Iraq và Iran dã điều các máy bay chở hàng viện trợ đến Sân bay Quốc tế Damascus của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng truyền thông nhà nước Syria SANA hôm 7/2 cho biết, hàng viện trợ của Iran đã đến Syria ngay trong đêm 6/2 và hàng viện trợ của Iraq đã được chuyển đến vào sáng 7/2 theo giờ địa phương.

Mahdi Ghanem, một quan chức tại Bộ Ngoại giao Iraq, nói với SANA rằng mỗi chiếc máy bay chở khoảng 70 tấn thực phẩm, vật tư y tế, chăn màn và các vật dụng cần thiết.

Đại sứ Iran tại Damascus Mehdi Sobhani, nói với tờ SANA rằng, máy bay viện trợ của Iran mang theo 45 tấn hàng viện trợ nhân đạo, bao gồm chăn, lều, thuốc men, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông tin về thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục được cập nhật.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Hơn 4.300 người thiệt mạng, số ca tử vong tăng hàng giờ