Hơn 200 nghị sĩ thúc giục bà Pelosi điều tra nguồn gốc COVID-19, buộc ĐCS Trung Quốc chịu trách nhiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 200 nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã gửi một bức thư đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, yêu cầu Quốc hội điều tra kỹ lưỡng nguồn gốc của COVID-19 và buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải chịu trách nhiệm về việc che giấu dịch bệnh.

Bức thư này được dẫn đầu bởi Lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy, Phó lãnh đạo phe thiểu số Steve Scalise, Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Elise Stefanik, cùng với sự tham gia của 209 dân biểu Đảng Cộng hòa khác.

Trong thư viết: “Chúng tôi yêu cầu bà chỉ thị cho chủ tịch các Ủy ban thích hợp của Đảng Dân chủ ngay lập tức gia nhập lời kêu gọi của Đảng Cộng hòa, yêu cầu Đảng Cộng sản Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về những hành vi của họ trong việc gây ra đại dịch COVID-19 toàn cầu”.

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa nói: "Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, đại dịch này bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, và ĐCSTQ đã che đậy việc này”.

“Nếu đúng như vậy, ĐCSTQ cần phải chịu trách nhiệm trước cái chết của gần 600.000 người Mỹ và của hàng triệu người dân trên toàn thế giới”.

"Buộc ĐCSTQ chịu trách nhiệm"

Phó lãnh đạo phe thiểu số Steve Scalise viết trên Twitter hôm 28/5 rằng: “Trung Quốc (ĐCSTQ) không thể thoát khỏi vụ này, người Mỹ cần có câu trả lời”.

Các nhà lập pháp đã trích dẫn hàng loạt bằng chứng cho thấy virus này có thể đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, một lý luận mà nhiều kênh truyền thông và các nhà khoa học ban đầu đã bác bỏ, cho rằng đó là thuyết âm mưu.

Gần đây, Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden, đã bày tỏ ủng hộ với cuộc điều tra sâu hơn về nguồn gốc virus. Ông Fauci nói rằng, khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm “chắc chắn tồn tại”, đảo ngược nhận xét mà chính ông đã đưa ra vào tháng 5/2020.

“Để buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm”, các nhà lập pháp cho biết, họ cần “tiếp cận với đầy đủ các công cụ có sẵn cho các điều tra viên của quốc hội, bao gồm trát đòi tài liệu và quyền buộc các nhân chứng chính đưa ra lời khai”.

"Cho đến nay, chủ tịch các Ủy ban của Đảng Dân chủ tại Hạ viện đều đã từ chối thực hiện các nỗ lực như vậy để truy xét nguồn gốc của virus COVID-19”, bức thư nêu rõ.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng đang thúc giục giới tình báo Mỹ xác định nguồn gốc của COVID-19. Ngày 26/5, ông Biden đã ra lệnh cho giới tình báo "nỗ lực gấp đôi" để tìm ra kết luận rõ ràng về nguồn gốc của virus và yêu cầu họ nộp báo cáo trong vòng 90 ngày.

Theo The Wall Street Journal đưa tin vào ngày 23/5, vào tháng 11/2019, 3 nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán đã bị ốm nặng với các triệu chứng giống với COVID-19 và phải nhập viện điều trị.

WHO không làm, Mỹ sẽ đảm nhận nhiệm vụ điều tra

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra một báo cáo vào tháng 3 rằng, lý luận virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm là “hoàn toàn không thể”. Nhà Trắng chỉ trích cuộc điều tra của WHO là thiếu minh bạch.

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa nói với bà Pelosi trong thư rằng: “Rõ ràng WHO đã không đưa ra được kết luận thỏa đáng cuối cùng về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 và trách nhiệm của ĐCSTQ. Nhiệm vụ đó thuộc về chúng ta tại Quốc hội này”.

Ngày 28/5,Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua một nghị quyết, kêu gọi tiến hành cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19.

Nghị quyết này được dẫn đầu bởi Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Roger Marshall và Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ bang New York Kirsten Gillibrand, kêu gọi Đại hội đồng Y tế Thế giới tiến hành điều tra đối với nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Nghị quyết nêu rõ rằng, nếu cuộc điều tra không thể được WHO chấp thuận, Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cuộc điều tra của riêng mình với "các chính phủ và chuyên gia nguyện ý hợp tác”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, trong hơn một năm qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ngăn chặn các cuộc điều tra minh bạch, kỹ lưỡng về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 và đầu tư một lượng lớn nguồn lực để tiến hành lừa dối và tuyên truyền thông tin sai sự thật.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 200 nghị sĩ thúc giục bà Pelosi điều tra nguồn gốc COVID-19, buộc ĐCS Trung Quốc chịu trách nhiệm