Không quân Đài Loan chứng tỏ khả năng sẵn sàng chiến đấu với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Thái Anh Văn khẳng định xung đột vũ trang không phải là giải pháp cho tình hình căng thẳng hai bên bờ eo biển, nhưng Trung Quốc cảnh báo về 'lằn ranh đỏ' và hậu quả nghiêm trọng nếu Đài Loan ngoan cố giành độc lập.

Nikkei Asia đưa tin, các máy bay phản lực của lực lượng không quân Đài Loan đã gầm rú trên bầu trời hôm thứ Tư (5/1) trong một cuộc tập trận mô phỏng một kịch bản chiến tranh. Điều này cho Bắc Kinh thấy sự sẵn sàng chiến đấu của quốc đảo trong bối cảnh căng thẳng quân sự gia tăng với đại lục. Bắc Kinh vẫn luôn tuyên bố Đài Loan là của Trung Quốc và muốn sáp nhập đảo này thành một tỉnh.

Trước khi cất cánh, các tổ bay tại một căn cứ ở phía Nam thành phố Gia Nghĩa đã lao nhanh về phía máy bay, ổn định vào tư thế sẵn sàng khi báo động vang lên. Gia Nghĩa là căn cứ quân sự, nơi đặt đội tiêm kích F-16 của Mỹ - vốn thường xuyên cất cánh để chặn đứng máy bay chiến đấu của Trung Quốc.

Cuộc tập trận là một phần của cuộc diễn tập kéo dài 3 ngày nhằm thể hiện sự sẵn sàng chiến đấu của Đài Loan trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng này.

Căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan nhạy cảm đã gia tăng trong vài năm qua, với việc Đài Loan phàn nàn về việc lực lượng không quân của Trung Quốc liên tục thực hiện các nhiệm vụ gần hòn đảo dân chủ. Máy bay quân sự Trung Quốc thường xuyên bay vào khu vực phía Tây Nam của vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), vùng trời xung quanh hòn đảo mà Đài Loan theo dõi và tuần tra.

“Tần suất máy bay từ đại lục xâm nhập ADIZ của chúng tôi rất cao. Các phi công của chúng tôi rất giàu kinh nghiệm và đã xử lý hầu hết các loại máy bay của họ”, Thiếu tá Yen Hsiang-sheng nói với các phóng viên. Ông nhớ lại một nhiệm vụ mà bản thân vừa tham gia để đánh chặn máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc vào cuối năm 2021.

Đảng Cộng sản Trung Quốc không loại trừ khả năng sẽ dùng đến vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát của mình.

Đài Loan gọi các hoạt động của quân đội Trung Quốc là chiến tranh "vùng xám", được thiết kế để vừa làm hao mòn lực lượng của Đài Loan bằng cách khiến hòn đảo liên tục phải ứng phó, vừa để nắn gân phản ứng của hòn đảo.

Trong một thông điệp năm mới cho chế độ Trung Quốc vào tuần trước, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng, xung đột quân sự không phải là giải pháp cho tình hình căng thẳng hai bên bờ eo biển Đài Loan. Phía Bắc Kinh đáp trả bằng một lời cảnh báo nghiêm khắc rằng, nếu Đài Loan vượt qua bất kỳ lằn ranh đỏ nào thì sẽ dẫn đến "thảm họa sâu sắc".

Hôm thứ Năm (30/12), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng cảnh báo Hoa Kỳ rằng, Hoa Kỳ sẽ phải trả giá đắt nếu tiếp tục ủng hộ nền độc lập của nước láng giềng phía Đông Nam của Trung Quốc là Đài Loan. Trong cuộc phỏng vấn ngày 30/12 với Tân Hoa xã, ông Vương nói: “Chỉ có một Trung Quốc trên thế giới và Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Đây là một thực tế không thể phủ nhận về mặt pháp lý và lịch sử".

Theo ông Vương, việc Hoa Kỳ ủng hộ quyền độc lập của người dân Đài Loan vi phạm những lời hứa mà Hoa Kỳ đã đưa ra với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, khi Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là ông Jimmy Carter đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Đảng Cộng sản Trung Quốc và từ bỏ quan hệ chính thức với Đài Loan.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết: “Hoa Kỳ đã đi ngược lại cam kết của mình khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, dung túng và tiếp tay cho các lực lượng ‘Đài Loan độc lập’, đồng thời cố gắng bóp méo và phủ nhận nguyên tắc một Trung Quốc. Điều này sẽ đặt Đài Loan vào một tình huống cực kỳ bấp bênh và mang lại một cái giá quá đắt cho chính Hoa Kỳ".

Theo Nikkei Asia, trong bài phát biểu chào mừng năm mới tại Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc vào sáng thứ Bảy ngày 1/1/2022, bà Thái cho biết, Đài Loan sẽ không nhượng bộ khi đối mặt với áp lực và sẽ không liều lĩnh tiến lên trong khi nhận được sự ủng hộ từ các quốc gia thân thiện. Đồng thời, bà Thái kêu gọi ông Tập Cận Bình ngừng bành trướng quân sự sang Đài Loan.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Không quân Đài Loan chứng tỏ khả năng sẵn sàng chiến đấu với Trung Quốc