Một năm ngày 6/1: Biden sẽ nói sự thật, Trump hủy họp báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 5, ngày 6/1, Tổng thống Joe Biden sẽ tổ chức kỷ niệm một năm ngày 6/1, ngày xảy ra vụ tấn xâm nhập vào Điện Capitol bởi những người ủng hộ ông Donald Trump. Ông Biden sẽ có bài phát biểu cảnh báo về các mối đe dọa đối với nền dân chủ. Đồng thời, ông Trump tuyên bố hủy kế hoạch họp báo trong cùng ngày. 

Reuters đưa tin, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden sẽ đẩy lùi những tuyên bố sai lầm của ông Trump, vốn thu hút được nhiều hưởng ứng, rằng thất bại trong cuộc bầu cử của ông là kết quả của gian lận cử tri trên diện rộng. Tổng thống Biden cũng sẽ làm rõ những nỗ lực của ông Trump nhằm giảm nhẹ sự nghiêm trong của của cuộc tấn công bạo lực tồi tệ nhất vào Điện Capitol kể từ Chiến tranh Hoa Kỳ - Anh Quốc năm 1812.

Thứ 3 ngày 4/1, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên rằng: "Tổng thống sẽ nói sự thật về những gì đã xảy ra, chứ không phải những lời nói dối mà một số người đã lan truyền kể từ đó, và mối nguy hiểm mà nó gây ra đối với nhà nước pháp quyền và hệ thống quản trị dân chủ của chúng ta".

Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ phát biểu vào sáng thứ Năm ngày 6/1 tại Điện Capitol của Hoa Kỳ, một năm sau khi hàng nghìn người ủng hộ ông Trump đột kích vào bên trong Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn việc kiểm phiếu Đại cử tri đoàn của các nhà lập pháp. Nỗ lực này đã bất thành và Quốc hội đã xác nhận chiến thắng của Tổng thống Dân chủ Joe Biden.

Hôm thứ 3 ngày 4/1, ông Trump tuyên bố hủy cuộc họp báo đã được lên lịch vào ngày 6/1 tại Mar-a-Lago của ông ở Florida, nói rằng ông sẽ đề cập các vấn đề này tại một cuộc mít tinh ở Arizona ngày 15/1.

Không rõ lý do tại sao Trump hủy bỏ cuộc họp báo, mà ban đầu đã được thông báo vào ngày 21/12.

Trong một tuyên bố, Trump đã đổ lỗi cho điều mà ông gọi là "sự thiên vị và không trung thực" trong cuộc thăm dò của Hạ viện vào ngày 6/1, như cũng như các phương tiện truyền thông dòng chính.

Ngày kỷ niệm ngày 6/1 sẽ diễn ra trong bối cảnh ông Trump tiếp tục đấu tranh để ngăn chặn việc công bố hồ sơ Nhà Trắng theo yêu cầu của Ủy ban điều tra của Hạ viện.

Cựu Tổng thống Trump, một số thành viên đảng Cộng hòa và các nhân vật truyền thông cánh hữu đã đẩy các tài khoản giả để hạ thấp tính nghiêm trọng của cuộc tấn công ngày 6/1, gọi đây là một cuộc biểu tình bất bạo động hoặc đổ lỗi cho các nhà hoạt động cánh tả.

Tờ The Independent của Anh quốc cho hay, các tài liệu do ủy ban công bố gần đây cũng tiết lộ cách các đồng minh của cựu tổng thống lên kế hoạch cho một chiến dịch để đe dọa các quan chức bầu cử, truyền bá những lời nói dối về gian lận cử tri. Đồng thời, có một người khác dường như kêu gọi thu giữ "bằng chứng" về việc những tuyên bố sai lầm của ông Trump đã thúc đẩy cuộc tấn công và nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử.

Trong những tuần gần đây, Ủy ban điều tra đã tăng tốc điều tra cuộc tấn công, được thúc đẩy bởi các thuyết âm mưu cho rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị gian lận và một nỗ lực bạo lực nhằm từ chối phiếu bầu của hàng triệu người Mỹ.

Cuộc bạo loạn dẫn đến cái chết của 5 người. Hàng chục cảnh sát đã bị thương trong cuộc tấn công kéo dài nhiều giờ của những người ủng hộ Trump, và 4 sĩ quan đã tự tử sau đó.

Thư ký Nhà Trắng Psaki đã được hỏi thông điệp của Tổng thống sẽ là gì đối với nhiều thành viên Đảng Cộng hòa, những người tin rằng ông đã đánh cắp cuộc bầu cử từ ông Trump.

"Những gì Tổng thống sẽ làm là nói chuyện với tất cả người Mỹ, những người đã không bỏ phiếu cho ông, những người có thể không tin rằng ông là tổng thống hợp pháp, về những gì ông muốn làm để nâng cao cuộc sống của họ", cô cho biết.

Nguyên Hương

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Một năm ngày 6/1: Biden sẽ nói sự thật, Trump hủy họp báo