Mỹ: Khủng hoảng biên giới chạm mức tồi tệ nhất trong lịch sử, số người bị bắt giữ tăng 674%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc khủng hoảng biên giới trở nên tồi tệ ở mức kỷ lục vào tháng trước, số lượng người vượt biên bất hợp pháp bị bắt giữ cao kỷ lục từ khi Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ được thành lập vào năm 2002 cho đến nay, theo Daily Wire.

Daily Wire vừa cập nhật một báo cáo mới nhất, trong đó cho biết, cuộc khủng hoảng biên giới Mỹ-Mexico dưới thời chính quyền Tổng thống Dân chủ Joe Biden đã trở nên tồi tệ ở mức kỷ lục vào tháng trước, khi số lượng người vượt biên bất hợp pháp bị bắt giữ cao kỷ lục từ khi Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ được thành lập vào năm 2002 cho đến nay.

Cụ thể, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ CBP cho biết trong một tuyên bố như sau:

“Vào tháng 5/2021, CBP đã bắt giữ 180.034 người nhập cư bất hợp pháp dọc theo Biên giới Tây Nam Hoa Kỳ. Những người trưởng thành độc thân tiếp tục chiếm phần lớn trong các cuộc bắt giữ này.”

Theo Daily Wire, con số kể trên tăng 674% so với cùng kỳ năm ngoái, tức tháng 5/2020 với khoảng 23.000 người nhập cư bất hợp pháp bị bắt giữ. Tỷ lệ tăng trưởng này đánh dấu một mức tăng đáng kinh ngạc, và là con số tồi tệ nhất trong hơn hai thập kỷ qua, kể từ lúc Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ được thành lập.

Trong nhiệm kỳ trước, chính quyền Tổng thống Trump đã xoay chuyển tình hình ở biên giới bắt đầu từ cuối năm tài khóa 2019 và giữ các con số ở mức thấp trong suốt năm tài khóa 2020. Tuy nhiên, từ khi ông Biden lên nhậm chức, cuộc khủng hoảng biên giới đã trở nên tồi tệ hơn qua từng tháng.

Giám đốc Nghiên cứu của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, ông Zach Parkinson lưu ý rằng việc công bố số liệu thống kê biên giới mới nhất được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Kamala Harris đến thăm Trung Mỹ để giải quyết những gì chính quyền đương nhiệm cho là nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng biên giới hiện nay.

Ông viết trên Twitter rằng:

“Chính quyền Biden rõ ràng là đang cố gắng chôn vùi những con số này. Họ đã chọn thời điểm công bố các con số sau nhiều giờ sau khi ông Biden đã đến ở Vương quốc Anh và đoàn báo chí của Tòa Bạch ốc thì đang bận rộn ở một lịch trình khác.

Trong một bài đăng khác ông viết:

“Điều này cũng thuận tiện xảy ra SAU KHI bà Kamala Harris trở về từ Guatemala và Mexico City, vì vậy bà ấy không thể bị chặn hỏi về những con số đó trong chuyến đi của bà.”

Trước số liệu được cho là tồi tệ kỷ lục này, cựu Tổng thống Donald Trump đã ngay lập tức đưa ra một tuyên bố trong cùng ngày thứ Tư như sau:

“Biên giới phía Nam vừa mới được bảo đảm [an toàn] của chúng ta giờ đây [đã trở nên] tồi tệ hơn bao giờ hết. Chưa từng có thời điểm nào trong lịch sử của Đất nước chúng ta lại có điều gì kinh khủng như vậy. Chính quyền Biden đã dừng việc xây dựng các lỗ hổng còn sót lại trong các khu vực của bức tường biên giới dài gần 500 dặm, đã tước bỏ mọi quyền hành của lực lượng Tuần tra Biên giới vĩ đại của chúng ta và đã kết thúc cuộc chiến lâu dài cho các chính sách [bảo vệ biên giới] bao gồm chính sách “Ở lại Mexico”, Thỏa thuận bên Thứ ba An toàn và chương trình cực kỳ thành công của chúng tôi vốn đã ngừng hoàn toàn chính sách “Bắt và Thả” [của chính quyền trước đó’].”

“Hàng triệu người đang tràn qua Biên giới của chúng ta, bao gồm nhiều tội phạm được thả ra khỏi nhà tù, với các tội danh như giết người, buôn lậu ma túy và buôn người. Trong lịch sử của Đất nước chúng ta, [biên giới] chưa bao giờ nguy hiểm hơn hoặc tồi tệ hơn [như lúc này]. Họ không còn nhiều [thời gian] nữa để hành động bởi vì Đất nước của chúng ta đang bị hủy diệt!”

Cựu Tổng thống Donald Trump ngay lập tức đưa ra một tuyên bố trong cùng ngày thứ Tư 09/06/2021

Tờ Washington Post cũng đưa tin về vụ việc này đồng thời lưu ý rằng Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ không nhận bất cứ câu hỏi nào từ các phóng viên về những con số kinh khủng kể trên.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Khủng hoảng biên giới chạm mức tồi tệ nhất trong lịch sử, số người bị bắt giữ tăng 674%