Mỹ khuyến nghị dừng tiêm vaccine Johnson & Johnson sau khi xuất hiện tình trạng máu đông nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 13/4, Mỹ đã đưa ra khuyến nghị tạm ngừng tiêm chủng vaccine COVID-19 Johnson & Johnson (J&J) do một số người xuất hiện triệu chứng máu đông nghiêm trọng sau khi tiêm chủng.

Trong một tuyên bố chung hôm 13/4, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đã khuyến nghị tạm dừng sử dụng vaccine COVID-19 loại 1 liều duy nhất của Công ty Dược phẩm Johnson & Johnson. Nguyên nhân là đã có 6 người xuất hiện triệu chứng máu đông nghiêm trọng sau khi tiêm chủng.

The New York Times dẫn lời các quan chức đưa tin rằng, 6 người tiêm chủng đều là phụ nữ nằm trong độ tuổi từ 18 đến 48 tuổi. 6 phụ nữ này xuất hiện tình trạng máu đông chèn vào tĩnh mạch não và lượng tiểu cầu ở mức thấp sau khi tiêm chủng. Trong đó, một phụ nữ đã tử vong và một người phụ nữ đến từ bang Nebraska đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Tính đến ngày 12/4, Hoa Kỳ đã tiêm chủng hơn 6,8 triệu liều vaccine J&J, phần lớn không có tác dụng phụ hoặc có tác dụng phụ ở mức độ nhẹ.

Tuy nhiên, trước khi hoàn tất việc điều tra, FDA "khuyến nghị người dân tạm ngừng (tiêm chủng)" loại vaccine này để đảm bảo các cơ quan dịch vụ y tế có thể nhận biết được nguy cơ tiềm ẩn của những trường hợp gặp phản ứng bất lợi, đồng thời tiến hành ứng phó với chúng.

Tiến sĩ Anne Schuchat, Phó giám đốc CDC, và Tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA cho biết trong một tuyên bố chung rằng: “Cho đến khi quá trình điều tra được hoàn tất, chúng tôi khuyến nghị bạn nên dừng việc tiêm vaccine J&J”.

Thông báo này đã ngay lập tức tác động mạnh mẽ đến thị trường chứng khoán Mỹ, theo đó cổ phiếu của J&J đã giảm gần 3%.

Fox News đã yêu cầu Công ty J&J bình luận về khuyến nghị trên.

Phía J&J nói rằng họ đã biết về các báo cáo liên quan đến tình trạng máu đông, nhưng không thấy việc này có mối liên hệ nào với vaccine của mình.

J&J nói với Nhà Trắng rằng, họ sẽ cung cấp 100 triệu liều vaccine vào trước cuối tháng 5, nhưng gần đây công ty này đã gặp vấn đề trong việc sản xuất tại nhà máy ở Baltimore. Ngoài ra, sau khi xuất hiện các trường hợp có phản ứng bất lợi sau tiêm chủng vào tuần trước, một số điểm tiêm chủng đã được đóng cửa trước thời hạn.

Ở bang Georgia, có 8 người xuất hiện triệu chứng chóng mặt. Tuy nhiên, nhà chức trách bang này không loại trừ nhân tố thời tiết nhiệt độ cao; ở bang Bắc Carolina, có 4 người đã được đưa đến bệnh viện vì xuất hiện "các triệu chứng phù hợp với các tác dụng phụ phổ biến đã biết".

Cho đến nay, những mối lo ngại về tình trạng máu đông bất thường chủ yếu xuất hiện ở vaccine chưa được cấp phép tại Mỹ AstraZeneca. Tuần trước, các nhà quản lý châu Âu cho biết họ đã tìm thấy mối liên hệ có thể xảy ra giữa vaccine AstraZeneca và tình trạng máu đông rất hiếm gặp cùng với lượng tiểu trong máu ở mức thấp thấp, một chứng bệnh chủ yếu xảy ra nhiều hơn ở những người trẻ tuổi.

Vaccine J&J và AstraZeneca được sản xuất với cùng một công nghệ, đây là các loại vaccine COVID-19 hàng đầu “huấn luyện” cơ thể nhận biết protein gai (spike protein) bao phủ bề mặt bên ngoài của virus corona.

Trước đó chưa đầy một tuần, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (European Medicines Agency) cho biết, Mỹ có 4 người xuất hiện triệu chứng máu đông sau khi tiêm vaccine J&J, và cơ quan này đang tiến hành điều tra.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ khuyến nghị dừng tiêm vaccine Johnson & Johnson sau khi xuất hiện tình trạng máu đông nghiêm trọng