NBC nên ngừng phát sóng Olympic Bắc Kinh và tập trung vào hành vi lạm dụng nhân quyền của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù chỉ còn 2 tháng nữa, NBCUniversal vẫn nên ngừng phát sóng Thế vận hội Mùa đông Olympic Bắc Kinh và thay vào đó, chuyển sự chú ý sang các vụ vi phạm nhân quyền của chế độ Trung Quốc ở Tân Cương và Hong Kong, theo lời nhắc nhở của các nhà lập pháp Hoa Kỳ với đài truyền hình này.

Trong lá thư gửi cho Giám đốc điều hành Jeff Shell của NBCUniversal hôm 16/12, Thượng nghị sĩ Dân chủ Jeff Merkley (Oregon) và Hạ nghị sĩ Dân chủ James McGovern (Massachussett) đã viết: “Gần một tỷ USD mà NBCUniversal và các chi nhánh của nó đã đầu tư vào các Thế vận hội này có nghĩa là, tổ chức này phải chịu trách nhiệm giải quyết tác động của việc vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc”. Hai vị nghị sĩ là chủ tịch và đồng chủ tịch Ủy ban điều hành lưỡng đảng về Trung Quốc của Hoa Kỳ.

Ủy ban Olympic Quốc tế (International Olympic Committee - IOC) thu được 73% doanh thu 4 năm qua từ việc bán bản quyền phát sóng. Khoảng 40% thu nhập đó đến từ NBC.

Các nhà tài trợ cho Thế vận hội Olympic đã tán thành rộng rãi các Nguyên tắc Hướng dẫn của Liên hợp quốc về Kinh doanh và Nhân quyền. Bộ nguyên tắc đã xây dựng nên khung trách nhiệm cho các công ty này trong việc giải quyết tác động nhân quyền đối với các sản phẩm và dịch vụ của họ, các nhà lập pháp cho biết trong bức thư.

Bức thư nêu rõ: “Các vận động viên, nhân viên hỗ trợ và các thành viên của giới truyền thông sẽ có mặt tại một quốc gia đang diễn ra một cuộc diệt chủng, và tuân theo điều lệ của Thế vận hội để khuyến khích 'tôn trọng các nguyên tắc đạo đức cơ bản và phổ biến', NBCUniversal phải nghĩ về điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với những người tham gia ở Bắc Kinh và cả công dân Trung Quốc”.

The Epoch Times đã liên hệ với NBCUniversal để xin ý kiến.

Các tập đoàn quốc tế đã tỏ ra miễn cưỡng trong việc công khai lập trường chống lại các hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc. Tại một phiên điều trần của Quốc hội Mỹ vào tháng Bảy, các giám đốc điều hành hàng đầu của Coca-Cola, Airbnb, Procter & Gamble và Visa không muốn làm rõ liệu họ có ủng hộ hay không việc chuyển kỳ Thế vận hội tới đây sang một quốc gia khác hoặc hoãn Thế vận hội. Trước đó, tất cả 4 nhà tài trợ cho Thế vận hội Olympic Hoa Kỳ đã tuyên bố ủng hộ nhân quyền trên toàn cầu.

Trả lời các quan chức Mỹ khi đó, một vị giám đốc điều hành cho biết: “Miễn là chính phủ cho phép các vận động viên tham dự các trận đấu, chúng tôi sẽ ở đó để hỗ trợ và tài trợ cho họ”.

Vào tháng Mười Một, nhóm vận động Human Rights Watch cho biết, họ đã viết thư cho tất cả trừ một trong những nhà tài trợ hàng đầu của IOC, cũng như NBC, yêu cầu biết lý do tại sao họ hầu như im lặng về tình hình nhân quyền ở Trung Quốc. Câu trả lời duy nhất đến từ Allianz - đối tác bảo hiểm của IOC. Họ nói rằng, họ “ủng hộ Phong trào Olympic và sự ủng hộ lâu dài của chúng tôi cho các lý tưởng của nó sẽ không dao động”.

Một nhân viên bảo vệ đi trước tấm biển đánh dấu đếm ngược đến Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 16/12/2021. (Andrea Verdelli / Getty Images)
Một nhân viên bảo vệ đi trước tấm biển đánh dấu đếm ngược đến Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 16/12/2021. (Andrea Verdelli / Getty Images)

Bất chấp việc Bắc Kinh bảo đảm cho các quyền tự do cơ bản ở Trung Quốc khi đăng cai Thế vận hội Mùa hè Olympic 2008, hồ sơ lưu trữ về hành vi nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục lao dốc. Chế độ độc tài này liên tục kìm hãm nền dân chủ ở Hong Kong, đàn áp các nhóm tín ngưỡng và những người bất đồng chính kiến ​​với sự hỗ trợ của giám sát công nghệ cao, và thực hiện chiến dịch diệt chủng chống lại các nhóm người Duy Ngô Nhĩ.

Cơ quan giám sát nhân quyền Freedom House đã cho Trung Quốc điểm 9/100 trong báo cáo Freedom in the World mới nhất của họ. Họ dán nhãn chế độ này là “chế độ độc tài đông dân nhất thế giới”.

Hoa Kỳ, cùng với các đồng minh như Úc, Canada, Nhật Bản và Anh, đã tuyên bố sẽ không cử phái đoàn chính thức đến Thế vận hội Olympic Bắc Kinh để phản đối hành động tàn bạo của chế độ ở Tân Cương. Áp lực ngày càng gia tăng đối với việc NBC cần phải từ bỏ hợp đồng phát sóng khi ngày khai mạc kỳ Thế vận hội sắp đến gần.

Vào tháng Sáu, một liên minh gồm 200 nhóm nhân quyền đã kêu gọi NBCUniversal thực hiện bước này để tránh hợp pháp hóa các hành vi lạm dụng và “quảng bá cho ‘Thế vận hội diệt chủng’”. Đầu tháng, các nhà hoạt động Tây Tạng và Hong Kong cũng tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở NBC ở Trung tâm Rockefeller ở New York, đánh dấu hai tháng đếm ngược tới kỳ Thế vận hội Mùa đông Olympic Bắc Kinh.

Các nhà hoạt động đã trích dẫn sự kiểm duyệt của Bắc Kinh đối với vận động viên người Trung Quốc Bành Soái, sau khi cô đưa ra cáo buộc tấn công tình dục đối với một cựu quan chức cấp cao của Trung Quốc. Hiệp hội Quần vợt Phụ nữ đã rút khỏi Trung Quốc vì cách thức Bắc Kinh xử lý vụ việc của cô Bành, và NBC nên làm theo, họ nói.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

NBC nên ngừng phát sóng Olympic Bắc Kinh và tập trung vào hành vi lạm dụng nhân quyền của ĐCSTQ