Nga cáo buộc nhóm phá hoại Ukraine tấn công tỉnh biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/5, ông Vyacheslav Gladkov, Thống đốc tỉnh Belgorod của Nga giáp với Ukraine, cáo buộc một nhóm phá hoại của Ukraine đã tấn công khu vực này, khiến ba người bị thương và gây thiệt hại đáng kể về vật chất

Về phần mình, chính phủ Ukraine đã lên tiếng phủ nhận mọi liên quan đến vụ việc, thay vào đó họ đổ lỗi vụ việc là do "các phong trào phản kháng bạo lực" chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Là một trong những vùng cực tây của Nga, Belgorod có chung đường biên giới dài khoảng 540 dặm (870 km) với Ukraine.

Điện Kremlin: Cục diện chuyển hướng từ Bakhmut

Thống đốc khu vực Belgorod tuyên bố cuộc tấn công bắt đầu bằng một trận pháo kích vào làng Glotovo ở quận Grayvoron của tỉnh Belgorod.

Phát biểu trên Telegram, ông Gladkov cho biết vụ tấn công cũng đã phá hủy một tòa nhà hành chính và nhiều khu dân cư, khiến 3 công dân địa phương bị thương.

Ông Gladkov đã đổ lỗi vụ việc cho một "nhóm do thám/lật đổ Ukraine" và cho biết một chiến dịch chống khủng bố toàn diện đã được triển khai trong khu vực.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng ông Putin đã được báo cáo về các sự kiện này.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Peskov cho hay: “Bộ Quốc phòng, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và Cơ quan Biên phòng đã báo cáo với Tổng thống Nga về âm mưu của một nhóm phá hoại Ukraine nhằm xâm nhập vào khu vực Belgorod”.

Ông Peskov nói thêm rằng các cơ quan trên "đang tiến hành các bước nhằm tiêu diệt các lực lượng xâm nhập khỏi lãnh thổ Nga".

Ông Peskov tuyên bố các lực lượng nước này "đang tiến hành nhiệm vụ đẩy nhóm phá hoại ra khỏi lãnh thổ Nga và tiêu diệt chúng. Có đủ lực lượng tại khu vực để chống lại nhóm phá hoại".

Ông Peskov cho biết cuộc tấn công vào Belgorod nhằm mục đích "đánh lạc hướng sự chú ý khỏi khu vực Bakhmut và giảm bớt tác động chính trị của việc Ukraine để mất Artyomovsk [tên tiếng Nga của Bakhmut]".

Sau 9 tháng giao tranh trên bộ, hôm 21/5 Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng các lực lượng của họ đã kiểm soát hoàn toàn Bakhmut sau nhiều tháng xung đột ác liệt.

Tuy nhiên, giới chức Ukraine đã lên tiếng bác bỏ thông tin này. Phía Kyiv cho biết các binh sĩ của họ vẫn có chỗ đứng mong manh trong thành phố bị bao vây. Các quan chức Ukraine cũng phủ nhận mọi liên quan đến cuộc tấn công ở khu vực Belgorod của Nga.

Theo hãng tin Reuters, một trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã đổ lỗi vụ tấn công cho một "phong trào phản đối bạo lực" có trụ sở tại Nga.

Theo Hromadske, một trang truyền thông có trụ sở tại Kyiv, hai tổ chức vũ trang đối lập của Nga là Quân đoàn Tự do Nga và Quân đoàn Tình nguyện Nga đã đứng sau vụ tấn công.

Vào tháng 4/2022, Nga đã cáo buộc Ukraine dàn dựng một cuộc tấn công bằng trực thăng xuyên biên giới ở Belgorod nhằm phá hủy một kho chứa nhiên liệu lớn của Nga. Tuy nhiên, phía Ukraine đã bác bỏ cáo buộc này.

The Epoch Times không thể xác minh các tuyên bố của cả hai bên.

Đây không phải là lần đầu tiên

Vụ việc mới nhất ở vùng Belgorod của Nga không phải là chưa có tiền lệ.

Đầu tháng 3, chính quyền Nga tuyên bố họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công tương tự ở vùng Bryansk phía tây nước này. Nơi này cũng có chung đường biên giới với Ukraine.

Theo truyền thông Nga, ít nhất một người đã thiệt mạng trong vụ việc và những người khác đã bị bắt làm tù binh. Phía Moscow đã đổ lỗi cho "những kẻ phá hoại Ukraine".

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi vụ việc ở Bryansk là một "cuộc tấn công khủng bố".

"Những kẻ tấn công sẽ chẳng đạt được bất kỳ điều gì. Nga sẽ nghiền nát chúng”, ông Putin nói vào thời điểm đó.

Về phần mình, cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã cáo buộc Nga dàn dựng một "hành động khiêu khích sai lầm" ở Bryansk.

Ông viết trên Twitter: “Câu chuyện về nhóm phá hoại Ukraine ở Liên bang Nga là một hành động cố ý khiêu khích kinh điển”.

Ông Podolyak bổ sung thêm rằng quân đội Ukraine "không tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Liên bang Nga".

Đã có nhiều cuộc tấn công bên trong lãnh thổ nước Nga trong gần 15 tháng kể từ khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược Ukraine.

Vào tháng 12/2022, ba căn cứ không quân của Nga đã trở thành mục tiêu của các máy bay không người lái (UAV) không rõ nguồn gốc. Vụ tấn công đã làm hư hại máy bay và khiến ba quân nhân thiệt mạng. Một trong những căn cứ không quân bị nhắm mục tiêu được biết đến là nơi chứa các máy bay ném bom chiến lược tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và nằm sâu bên trong lãnh thổ nước Nga.

Mặc dù Kyiv chưa bao giờ lên tiếng nhận trách nhiệm về những cuộc tấn công này, nhưng sự việc trên đã được các quan chức quân sự Ukraine ca ngợi rộng rãi.

Vào thời điểm đó, một phát ngôn viên của tình báo quân đội Ukraine cho rằng các cuộc tấn công vào căn cứ không quân đã được dàn dựng bởi các lực lượng chống Putin có trụ sở tại Nga.

Gần đây nhất, mái vòm Thượng viện Điện Kremlin đã bị tấn công bởi một cặp máy bay không người lái chiến đấu vào ngày 2/5.

Nhà lãnh đạo Nga không có mặt tại khu phức hợp Điện Kremlin vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Vụ việc cũng không gây thương vong hoặc thiệt hại vật chất.

Sau đó Moscow đã đổ lỗi vụ việc cho Kyiv và tuyên bố sẽ trả đũa “theo cách thức, địa điểm và thời gian do họ lựa chọn”.

Cho đến nay, Kyiv đã liên tục phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công Điện Kremlin.

Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022. Ukraine và các đồng minh phương Tây đã lên án động thái này là một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Moscow cho biết “chiến dịch quân sự đặc biệt” của họ là nhằm bảo vệ những người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine và ngăn chặn sự bành trướng xa hơn về phía đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga cáo buộc nhóm phá hoại Ukraine tấn công tỉnh biên giới