Nga ngừng cung cấp điện cho Phần Lan từ ngày 14/5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà cung cấp năng lượng Nga RAO Nordic Oy đã cắt nguồn cung cấp điện của Phần Lan vào ngày thứ Bảy (14/5), cáo buộc nước này chưa thanh toán các hóa đơn trong tháng 5.

“Chúng tôi buộc phải lưu ý rằng đối với khối lượng đã được bán trên sàn giao dịch Nord Pool kể từ ngày 6/5, tiền vẫn chưa được ghi có vào tài khoản ngân hàng của chúng tôi. Đây là tình huống đặc biệt, xảy ra lần đầu trong hơn 20 năm lịch sử mua bán của chúng tôi", RAO Nordic nói trong một tuyên bố, cho biết họ hy vọng tình hình sẽ "sớm" cải thiện và giao dịch có thể tiếp tục trở lại.

Rao Nordic là công ty con tại Phần Lan của Inter RAO - tập đoàn năng lượng nhà nước Nga có trụ sở chính tại Moscow, chuyên về sản xuất điện và nhiệt, cung cấp điện, kinh doanh năng lượng quốc tế, kỹ thuật, thiết kế và phát triển cơ sở hạ tầng điện năng.

“Thật không may, trong tình hình thiếu thu nhập tiền mặt như hiện nay, RAO Nordic không thể thanh toán cho lượng điện nhập khẩu từ Nga. Do đó, chúng tôi buộc phải tạm ngừng nhập khẩu điện bắt đầu từ ngày 14/5”, RAO Nordic cho biết trong một thông báo ngày 13/5.

Trước đó, ngày 13/5, nhà điều hành hệ thống truyền tải của Phần Lan Fingrid cho biết, không có mối đe dọa nào đối với nguồn cung cấp điện trong nước do kết quả của động thái trên. Công ty lưới điện này cho biết thêm rằng điện nhập khẩu từ Nga chiếm khoảng 10% tổng lượng tiêu thụ của cả nước.

Khả năng tự cung tự cấp điện của Phần Lan đang được cải thiện, đặc biệt là sản xuất điện từ gió, Fingrid tuyên bố. Năm nay, quốc gia này dự kiến ​​sẽ tăng thêm 2.000 megawatt điện gió. Đến năm 2023, Phần Lan dự kiến ​​sẽ tự cung cấp điện.

“Việc thiếu nhập khẩu điện từ Nga sẽ được bù đắp bằng cách nhập khẩu điện từ Thụy Điển và sản xuất nhiều điện hơn ở Phần Lan", Reima Paivinen, Phó chủ tịch cấp cao về vận hành hệ thống điện tại Fingrid, cho biết trong một bản tin ngày 13/5.

Tháng trước, Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria sau khi hai quốc gia từ chối thanh toán bằng đồng rúp. Việc chặn điện tới Phần Lan diễn ra ngay trước khi Tổng thống nước này Sauli Niinisto chính thức tuyên bố sẽ xin gia nhập NATO.

Bất chấp cảnh báo của Nga, Phần Lan quyết định gia nhập NATO

Ông Niinisto cho biết, trở thành thành viên của liên minh quân sự sẽ “tối đa hóa” an ninh của Phần Lan trong một cuộc họp báo hôm Chủ nhật (15/4), đồng thời cho biết thêm rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin về quyết định của đất nước ông vào thứ Bảy.

Chiều 15/5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto phát biểu tại thủ đô Helsinki: “Hôm nay, chúng tôi, bao gồm tổng thống và ủy ban chính sách đối ngoại của nhà nước Phần Lan, đưa ra quyết định rằng Phần Lan sẽ nộp đơn gia nhập NATO”, theo hãng tin Reuters.

Thủ tướng Sanna Marin gọi động thái xin gia nhập NATO là một “quyết định quan trọng” dựa trên một “nhiệm vụ mạnh mẽ”. Đơn xin gia nhập NATO chính thức dự kiến ​​sẽ sớm được đệ trình.

Động thái này đánh dấu sự chuyển đổi chính sách mang tính lịch sử. Theo đó Phần Lan từ bỏ quy chế trung lập sau khi Nga phát động cuộc chiến tại Ukraine từ ngày 24/2.

Bộ Ngoại giao Phần Lan hôm nay nói rằng, gia nhập NATO sẽ đảm bảo an ninh tốt nhất cho Phần Lan trong bối cảnh môi trường an ninh đã "thay đổi đáng kể".

"Bằng cách gia nhập NATO, Phần Lan có thể tăng cường an ninh của mình cũng như của toàn châu Âu. Chúng tôi đưa ra quyết định lịch sử này vì các thế hệ tương lai", Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto nói.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai, Phần Lan đã tích cực xem xét tiềm năng trở thành thành viên NATO.

Tổng thống Nga Putin cảnh báo Phần Lan

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo người đồng cấp Phần Lan vào thứ Bảy (14/5) rằng, mối quan hệ giữa hai nước láng giềng có thể bị "ảnh hưởng tiêu cực" nếu Phần Lan thực hiện kế hoạch xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Nga Putin đã nói với người đồng cấp Sauli Niinisto rằng, việc Phần Lan từ bỏ “chính sách trung lập quân sự truyền thống của họ sẽ là một sai lầm vì không có mối đe dọa nào đối với an ninh của Phần Lan”, theo một tuyên bố của Điện Kremlin.

Tuyên bố cho biết thêm: “Sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của đất nước có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ Nga-Phần Lan, vốn được phát triển trong nhiều năm dựa trên tinh thần láng giềng hữu hảo và quan hệ đối tác tốt đẹp".

Bộ Ngoại giao Moscow cho biết vào ngày 12/5, Nga sẽ thực hiện “các bước trả đũa” chống lại Phần Lan nếu nước này gia nhập NATO .

Bộ cho biết: “Nga sẽ buộc phải thực hiện các bước trả đũa cả về quân sự-kỹ thuật và các bản chất khác để ngăn chặn các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của mình”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nga ngừng cung cấp điện cho Phần Lan từ ngày 14/5