Nga phạt Wikimedia Foundation vì các tin giả liên quan tình hình tại Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ ​​quan giám sát truyền thông của Nga Roskomnadzor hôm thứ Tư (20/7) cho biết họ đang thực hiện các bước để trừng phạt Wikimedia Foundation, tổ chức bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia, vì đã vi phạm luật pháp Nga xung quanh cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong một tuyên bố, Roskomnadzor nói rằng Wikipedia vẫn lưu trữ "các tài liệu bị cấm, bao gồm cả những tin giả về quá trình của hoạt động quân sự đặc biệt trên lãnh thổ Ukraine", và các công cụ tìm kiếm sẽ được sử dụng để thông báo cho người dùng rằng Wikimedia đã vi phạm luật pháp Nga.

Viết trên Telegram, phó chủ tịch ủy ban quốc hội Nga về chính sách thông tin Anton Gorelkin nói rằng các liên kết đến Wikipedia sẽ đi kèm với tuyên bố từ chối trách nhiệm cảnh báo người dùng về các vi phạm pháp luật của Wikimedia Foundation.

Roskomnadzor cho biết các biện pháp sẽ được duy trì cho đến khi Wikimedia Foundation trở nên hoàn toàn tuân thủ luật pháp Nga.

Wikimedia Foundation hôm 13/6 đã kháng cáo phán quyết của tòa án Moscow với khoản phạt lên đến 5 triệu rúp (91.000 USD) vì đã từ chối xóa những điều mà Nga cáo buộc là 'thông tin sai lệch' khỏi các bài viết trên Wikipedia tiếng Nga về cuộc xung đột Ukraine. Trong đó bao gồm “Cuộc xâm lược của người Nga vào Ukraine”, “Những tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga ”và“ Thảm sát ở Bucha".

Wikipedia, cho biết trang này cung cấp "bản thảo thứ hai của lịch sử", được viết và chỉnh sửa bởi các tình nguyện viên trên hơn 300 ngôn ngữ.

Với việc đóng cửa hầu hết các phương tiện truyền thông độc lập của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine, Wikipedia đã trở thành một trong những nguồn thông tin kiểm chứng thực tế cuối cùng về cuộc chiến dành cho người Nga.

Nga đã ban hành luật mới về chia sẻ thông tin về cuộc xung đột ở Ukraine ngay sau khi Điện Kremlin ra lệnh triển khai hàng chục nghìn binh sĩ tới nước này vào ngày 24/2.

Các câu chuyện xung quanh cuộc xung đột, lớn nhất châu Âu kể từ năm 1945, đang gây tranh cãi gay gắt. Nga không gọi những gì đang xảy ra là “chiến tranh” hay “xâm lược”, hình sự hóa việc sử dụng một trong hai từ, và thay vào đó, đóng khung đó là “hoạt động quân sự đặc biệt” nhằm “phi quân sự hóa và phi quân sự hóa” Ukraine.

Ukraine và phương Tây cho rằng việc Nga định khung là một hình tượng nhỏ nhằm mục đích biện minh cho một cuộc chiến tranh xâm lược kiểu đế quốc.

Hôm 18/7, một tòa án ở Nga đã phạt tập đoàn công nghệ đa quốc gia Mỹ Google hơn 21 tỷ rúp (khoảng 370 triệu USD) do tiếp tục không gỡ bỏ các nội dung liên quan cuộc xung đột ở Ukraine mà Moscow xem là bất hợp pháp.

Theo đài RT, tòa án quận Tagansky đã quyết định phạt Google vì gã khổng lồ công nghệ này liên tục từ chối xóa những thông tin mà Nga cấm. Đây là lần thứ hai Google bị phạt với mức phạt dựa trên tỉ lệ doanh thu tại Nga.

Cuối tháng trước, Roscomnadzor cho biết tập đoàn Google đang lần thứ hai đối mặt mức phạt từ 5-10% doanh thu khi tiếp tục không xóa các nội dung bị cấm, bao gồm thông tin sai lệch trên nền tảng chia sẻ video trực tuyến YouTube liên quan tới các sự kiện tại Ukraine.

Roscomnadzor nhấn mạnh nếu Google tiếp tục tái phạm sẽ dẫn tới án phạt tương đương 5-10% doanh thu hằng năm của Google tại Nga. Con số chính xác sẽ được quyết định tại tòa.

Khoản tiền phạt được tính như một phần doanh thu hàng năm của Google tại Nga.

Trước đó, vào tháng 12/2021, Google đã bị phạt 7,2 tỷ rúp (khoảng 98,1 triệu USD) vì không gỡ bỏ nội dung bị cấm. Đây là lần đầu tiên Nga trích lại tiền phạt từ doanh thu hằng năm của công ty.

Moscow từ lâu đã phản đối việc phân phối nội dung vi phạm các hạn chế của các nền tảng công nghệ nước ngoài. Nhưng tranh chấp âm ỉ đã bùng phát thành một cuộc chiến toàn diện kể từ khi Moscow tập hợp lực lượng vũ trang của mình trước khi phát động tấn công Ukraine vào 24/2.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nga phạt Wikimedia Foundation vì các tin giả liên quan tình hình tại Ukraine