Ngoại trưởng Nga cảnh báo ‘không tha thứ’ về việc Mỹ từ chối cấp thị thực cho phóng viên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (23/4), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow ‘sẽ không tha thứ’ cho Washington vì đã từ chối cấp thị thực cho các nhà báo Nga sắp tháp tùng ông trong chuyến thăm tới trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York.

Tờ The Moscow Times đưa tin, ông Lavrov đã lên án sự “ngu ngốc” của Hoa Kỳ trong việc từ chối cấp thị thực cho các nhà báo Nga.

Ông Lavrov nói: “Một quốc gia tự cho mình là mạnh nhất, thông minh nhất, tự do nhất và công bằng nhất, hóa ra lại hèn nhát đến vậy”.

Ông lập luận rằng sự việc này đã phơi bày “giá trị của những đảm bảo long trọng của Mỹ về quyền tự do ngôn luận”.

"Quý vị có thể yên tâm rằng chúng tôi sẽ không quên điều này và chúng tôi sẽ không tha thứ đâu", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trong một video được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đăng trên kênh Telegram của mình.

"Tất nhiên, tôi hiểu các đồng nghiệp Mỹ của chúng tôi nổi tiếng như thế nào trong những chuyện như thế này. Nhưng riêng lần này tôi vẫn tin rằng mọi chuyện sẽ khác vì mọi người đều chú ý tới hành vi xấu xí của họ. Nhưng tôi đã nhầm", Ngoại trưởng Lavrov nói thêm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng viết trên Telegram: "Khoảng 40 phút trước khi khởi hành, tất cả phóng viên của chúng tôi đều đã có mặt ở sân bay nhưng không có thị thực. Đại sứ quán Mỹ phản hồi yêu cầu của chúng tôi rằng họ đang xử lý".

Ngoại trưởng Lavrov dự kiến sẽ chủ trì hai cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ tại New York trong tuần này sau khi Nga tiếp quản vai trò chủ tịch luân phiên hồi đầu tháng 4, bất chấp việc Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kouleba mô tả việc Nga lên làm chủ tịch luân phiên Hội Đồng Bảo An là một “cái tát vào mặt cộng đồng quốc tế”.

Kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược Ukraine hồi tháng 2/2022, Moscow đã siết chặt các điều kiện để có được sự công nhận cần thiết trong việc cấp thị thực cho nhà báo Nga.

Chưa dừng lại ở đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Sergei Ryabkov cũng cảnh báo về các bước trả đũa hơn nữa.

“Tôi nhấn mạnh, chúng tôi sẽ tìm mọi cách đáp trả, để người Mỹ nhớ rằng mọi việc không nên diễn ra như vậy” hãng thông tấn nhà nước Nga trích dẫn lời ông Ryabkov.

Tờ RIA Novosti cũng trích dẫn một nguồn tin ngoại giao nói rằng, sau vụ việc, “các nhà báo Mỹ sẽ cảm thấy khó chịu và bất tiện”.

Quan hệ Mỹ - Nga leo thang căng thẳng

Việc ông Lavrov đào sâu vào “quyền tự do ngôn luận” diễn ra trong bối cảnh nổ ra tranh cãi về việc Nga bắt giữ phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal (WSJ) với cáo buộc hoạt động gián điệp hồi tháng trước. Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ định ông Gerhkovich "bị giam giữ sai trái".

Trong khi đó, Nga coi các cáo buộc này nghiêm trọng hơn các trường hợp khác mà cả hai bên từng thực hiện trong thỏa thuận trao đổi tù nhân.

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc giam giữ sai trái công dân Mỹ và phóng viên của tờ WSJ Evan Gershkovich, đồng thời yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho nhà báo này", lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell nhấn mạnh.

Theo đó, hồi tháng trước, nhà báo Evan Gershkovich của tờ WSJ đã bị Nga buộc tội hoạt động gián điệp và đối mặt với án tù lên tới 20 năm nếu bị kết tội. Đáp lại, ông cùng tờ WSJ và các quan chức Hoa Kỳ bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc này.

Trước khi làm việc cho tờ WSJ, ông Gershkovich cũng từng là phóng viên của hãng tin Agence France-Presse (AFP) và tờ Moscow Times, đồng thời là trợ lý tin tức của tờ New York Times. Ông được cho là nhà báo nước ngoài đầu tiên bị bắt vì cáo buộc làm gián điệp kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Tờ RIA Novosti trích dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết sự cố về thị thực nêu trên chứng tỏ "mối quan ngại tưởng tượng" của Washington đối với ông Gershkovich.

"Nếu không, họ đã không đối xử với các nhà báo Nga như vậy", nguồn tin cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga và Mỹ tiến hành “ngoại giao con tin” - một lĩnh vực hợp tác hiếm hoi giữa hai nước.

Hôm 8/12/2022, Mỹ và Nga đã tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân đáng chú ý. Trong đó, doanh nhân người Nga Viktor Bout, người đã ngồi tù 14 năm ở Mỹ, được trả tự do, trong khi phía Nga thả vận động viên người Mỹ Brittney Griner. Cô từng bị kết án hình sự ở Nga về tội buôn lậu ma túy.

Cô Brittney Griner là một ngôi sao của Hiệp hội Bóng rổ nữ Quốc gia Mỹ và là vận động viên giành huy chương vàng Thế vận hội. Cô đã bị bắt giữ tại một sân bay ở Moscow hồi tháng 2/2022 vì mang theo thuốc lá điện tử chứa đầy dầu cần sa. Cô bị kết tội tàng trữ ma túy và bị tòa án Nga kết án 9 năm tù vào ngày 4/8/2022.

Ông Viktor Bout là một cựu sĩ quan quân đội Liên Xô đã thụ án 25 năm tù tại Mỹ với tội danh âm mưu giết người Mỹ, mua và xuất khẩu tên lửa phòng không cũng như hỗ trợ vật chất cho tổ chức khủng bố. Moscow đã chỉ trích bản án của ông này là “vô căn cứ” và ông Bout khẳng định ông vô tội.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 6/4, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng việc Mỹ gây áp lực với chính quyền Nga trong việc trả tự do cho ông Gershkovich là hoàn toàn "vô ích và vô nghĩa".

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Nga cảnh báo ‘không tha thứ’ về việc Mỹ từ chối cấp thị thực cho phóng viên