Nga từng phóng tên lửa nhắm bắn UAV Mỹ ở Syria

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lầu Năm Góc xác nhận hệ thống Pantsir-S1 Nga ở Syria đã phóng tên lửa về phía UAV MQ-9 Mỹ hồi tháng 11/2022, nhưng trượt mục tiêu.

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng hệ thống SA-22 do Nga điều khiển đã phóng một tên lửa nhằm vào máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ ngày 27/11/2022", đại tá Joe Buccino, phát ngôn viên Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) thuộc quân đội Mỹ, cho biết hôm 21/4.

SA-22 Greyhound là cách NATO gọi hệ thống pháo - tên lửa phòng không tầm ngắn Pantsir-S1 do Nga chế tạo.

Đại tá Buccino thêm rằng quan chức CENTCOM đã liên lạc với phía Nga qua đường dây giảm căng thẳng để thông báo về sự việc. "Sự việc như vậy không diễn ra thường xuyên", ông nói khi được hỏi liệu đây có phải lần đầu phòng không Nga nhắm bắn UAV [máy bay không người lái] Mỹ tại Syria hay không.

Phát biểu được đưa ra sau khi tờ Washington Post dẫn nội dung các tài liệu mật của Mỹ bị rò rỉ, trong đó tiết lộ tình báo Ukraine lập kế hoạch tập kích nhiều mục tiêu của Nga tại Syria nhưng bị Tổng thống Volodymyr Zelensky ra lệnh đình chỉ.

Phần đánh giá phản ứng của Nga trong tài liệu được minh họa bằng ảnh kèm chú thích "hệ thống SA-22 Nga tại sân bay Qamishli tấn công UAV MQ-9 của Mỹ". Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng quả tên lửa đã trượt mục tiêu trong sự việc này.

Tình huống dẫn tới vụ khai hỏa chưa được công bố, không rõ tổ hợp Pantsir-S1 Nga thực sự bắn trượt hay cố ý tránh mục tiêu.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nga từng phóng tên lửa nhắm bắn UAV Mỹ ở Syria