Người Mỹ gốc Iran kêu gọi truy tố Tổng thống Iran vì 'Tội ác chống lại loài người'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm đặc biệt gồm hơn năm trăm nhà khoa học, học giả và chuyên gia người Mỹ gốc Iran đang kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden không chỉ từ chối cấp thị thực cho tổng thống Iran Ebrahim Raisi vào Hoa Kỳ mà còn phải truy tố ông vì, "Tội ác chống lại loài người và diệt chủng", theo một bức thư được nhóm công bố vào ngày 08/9.

Vào tháng 8, chính phủ Iran cho biết ông Raisi sẽ xin thị thực nhập cảnh vào Hoa Kỳ để tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (United Nations General Assembly) tại New York vào cuối tháng này.

Tuy nhiên phát ngôn viên của ủy ban đặc biệt, Kazem Kazerounian, Trưởng khoa Kỹ thuật người Mỹ gốc Iran tại Đại học Connecticut, nói rằng họ đang kêu gọi chính quyền ông Biden thực hiện “những hành động mạnh mẽ và tức thì để phản ánh rằng ông Raisi không đại diện cho người dân Iran và do đó, ông này phải bị từ chối cấp thị thực nhập cảnh vào Hoa Kỳ".

Năm 1988, theo lệnh của Lãnh tụ tối cao Ayatollah Khomeini, hàng nghìn người Iran đã bị thảm sát trong một vụ hành quyết ngoài tư pháp (extrajudicial massacre), một số người chỉ vì mua nhầm tờ báo, ông Kazerounian nói. Theo nhiều nguồn tin, ông Raisi nằm trong Tehran Death Committee (Ủy ban Tử thần Tehran), nơi đã đưa tới ba nghìn người Iran tới cái chết vì chống chế độ. Ông Kazerounian nói với The Epoch Times rằng “các thành viên trong gia đình ông cũng bị sát hại trong vụ thảm sát năm 1988”.

Ông Kazerounian nói rằng lời cầu xin này đối với ông Biden không chỉ dành cho những người ký tên trong bức thư, mà là một lời kêu gọi "phản ánh nhu cầu của tất cả người dân Iran".

Ông cho biết, nhiệm vụ của ông Biden với tư cách là "tổng thống của đất nước hùng mạnh nhất trên thế giới là đứng lên giành lấy tự do".

Tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã công khai bản cáo trạng đối với một thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, Shahram Poursafi, vì bị cáo buộc đã tìm cách thuê sát thủ giết cựu cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton. Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo được cho là mục tiêu thứ hai của âm mưu ám sát.

Vào tháng 8, ông Pompeo đã cùng những người khác kêu gọi từ chối thị thực của ông Raisi. Cựu Ngoại trưởng Pompeo nói với tờ Washington Free Beacon rằng: “Chúng tôi đã nỗ lực trong suốt 4 năm để từ chối cấp quyền tự do cho những kẻ khủng bố Iran trong việc đặt người Mỹ vào vòng nguy hiểm” .

Cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng lên tiếng phản đối, nói với đài Fox News rằng “Trong mọi trường hợp, không nên cấp thị thực cho ông Raisi".

Trong một lá thư chung vào đầu tháng 8, một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã đồng loạt phản đối trước Nhà Trắng. Trong số đó, Thượng nghị sĩ Tom Cotton (Cộng hòa-Arkansas), ông Rick Scott (Cộng hòa-Florida), ông Marco Rubio (Cộng hòa-Florida), ông Marsha Blackburn (Cộng hòa-Tennessi) và nhiều người khác, đã tuyên bố, “Sự tham gia của Raisi trong vụ thảm sát và chiến dịch ám sát các quan chức Mỹ trên đất Mỹ của chế độ Iran đẩy việc cho phép ông Raisi và tay sai vào đất nước chúng ta trở thành mối đe dọa không thể bào chữa đối với an ninh quốc gia”.

Một người đồng ký tên khác của bức thư người Mỹ gốc Iran ngày 08/9, Firouz Daneshgari, giáo sư phẫu thuật tại Đại học Case Western Reserve, cho biết trong một tuyên bố, “Với bức thư này, chúng tôi lưu ý đến Tổng thống Mỹ rằng ông không được cho phép ông Raisi đứng lên bục của Liên Hợp Quốc; thay vào đó, Mỹ nên dẫn đầu Liên Hợp Quốc để truy tố ông Raisi vì các tội ác chống lại loài người và diệt chủng”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với tờ Jewish News Service vào tháng 8 rằng, Hoa Kỳ “thường có nghĩa vụ tuân theo Thỏa thuận Trụ sở Liên Hợp Quốc về việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại” của các đại diện thành viên Liên Hợp Quốc.

Nhiều người chỉ trích cho rằng chính quyền ông Biden đang hạ thấp mối đe dọa từ Iran vì họ đang tham gia vào nỗ lực khơi dậy Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (Joint Comprehensive Plan of Action - JCPA), hay còn được gọi là Thỏa thuận Hạt nhân Iran (Iran Nuclear Deal). Các cuộc đàm phán đó đã khiến Iran không khỏi thất vọng. Mặc dù vậy, những người chỉ trích vẫn cáo buộc ông Biden quá sẵn sàng nhượng bộ trước các yêu cầu của chế độ Iran cực đoan.

Bộ phận Quyền lợi của Cộng hòa Hồi giáo Iran, lãnh sự quán trên thực tế của chế độ này ở Washington, không đưa ra bình luận.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao chưa trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Người Mỹ gốc Iran kêu gọi truy tố Tổng thống Iran vì 'Tội ác chống lại loài người'