Nord Stream 1 và 2 bị rò rỉ khí đốt từ đường ống dưới biển Baltic

Giúp NTDVN sửa lỗi

27/9/2022, châu Âu đã gấp rút tiến hành điều tra các vụ rò rỉ không rõ nguyên nhân từ hai đường ống dẫn khí đốt của Nga chạy dưới biển Baltic gần Thụy Điển và Đan Mạch.

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đã thông báo có rò rỉ khí đốt vào biển Baltic từ đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của Nga, nhưng lưu ý rằng không có rủi ro an ninh nào và sự cố "được cho là sẽ không gây ra hậu quả đối với an ninh nguồn cung khí đốt của Đan Mạch".

Ngay sau đó, Cơ quan Hàng hải Thụy Điển cũng đưa ra 2 cảnh báo về 2 vụ rò rỉ tại đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2 ở vùng biển Baltic của Thụy Điển và Đan Mạch.

Các nhà chức trách Đức, Đan Mạch, và Nga cho biết không thể loại trừ khả năng đường ống bị phá hoại.

Cả hai đường ống đều không bơm khí đốt đến châu Âu vào thời điểm rò rỉ được phát hiện, nhưng sự cố này sẽ phá tan mọi kỳ vọng còn sót lại rằng châu Âu có thể nhận được khí đốt qua Nord Stream 1 trước mùa đông.

Nhà điều hành đường ống Nord Stream 1 đã đưa ra một thông báo rằng, họ đã ghi nhận có sự sụt giảm áp suất ở cả hai đường ống của Nord Stream 1, và đang tìm hiểu nguyên nhân.

Trước đó, Nord Stream 2 AG, nhà điều hành đường ống Nord Stream 2, đã chia sẻ với TASS rằng họ ghi nhận thấy áp suất tại đường ống này đã giảm mạnh từ đêm cuối ngày Chủ nhật sang rạng sáng thứ Hai trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch ở phía đông nam đảo Bornholm.

27/9/2022, sau khi các tin tức này được đưa ra, giá khí đốt tự nhiên tại nền tảng giao dịch TTF — trung tâm giá khí đốt tiêu chuẩn cho châu Âu — đã tăng đến 12% lên gần 190 EUR/MWh, sau 4 ngày liên tiếp sụt giảm.

Cao Dương

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nord Stream 1 và 2 bị rò rỉ khí đốt từ đường ống dưới biển Baltic