Ông Biden gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn nước Mỹ vì COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/2/2022, ông Biden cho biết tình trạng khẩn cấp quốc gia được Mỹ công bố vào đầu năm 2020 do COVID-19 sẽ được gia hạn sau này 1/3/2022; lý do đưa ra là COVID-19 vẫn là "rủi ro đối với sức khoẻ và an toàn cộng đồng".

Trong một bức thư được công bố trên trang web của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden nói với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi rằng “vẫn cần tiếp tục tình trạng khẩn cấp quốc gia này”.

“Đại dịch COVID-19 tiếp tục gây ra rủi ro đáng kể cho sức khỏe cộng đồng và sự an toàn của Quốc gia. Hơn 900.000 người Mỹ đã thiệt mạng vì căn bệnh này, và điều cần thiết là phải tiếp tục chiến đấu và ứng phó với COVID-19 với đầy đủ năng lực và khả năng của Chính phủ Liên bang", ông viết và nói thêm rằng văn phòng của ông đã "xác định rằng cần tiếp tục kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia đã tuyên bố gần hai năm trước".

Tính đến cuối năm ngoái, dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Đại học Johns Hopkins cho thấy số ca tử vong do COVID-19 dưới thời chính quyền Biden nhiều hơn 60.000 ca tử vong dưới thời chính quyền Trump.

Tổng thống Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cho phép giải phóng khoảng 50 tỷ USD viện trợ liên bang.

Tình trạng khẩn cấp sẽ tự động được chấm dứt trừ khi trong vòng 90 ngày trước ngày trước thời hạn tổng thống gửi thông báo tới Quốc hội cho biết tình trạng này sẽ tiếp tục.

“Vì lý do này, tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban bố vào ngày 13/3/2020 và bắt đầu từ ngày 1/3/2020, phải tiếp tục có hiệu lực sau ngày 1/3/2022”, Biden viết trong một tuyên bố khác, đồng thời cho biết thêm rằng thông báo sẽ được công bố trên Cơ quan Đăng ký Liên bang.

Quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp của chính quyền ông Biden được đưa ra khi một số thống đốc đảng Dân chủ đã huỷ bỏ các chính sách bắt buộc phòng chống dịch COVID-19, bao gồm các quy định về đeo khẩu trang trong những ngày gần đây. Thống đốc của New York và Massachusetts vào tuần trước đã thông báo rằng họ sẽ chấm dứt một số quy định về khẩu trang ở các bang của họ, sau các động thái tương tự của bang New Jersey, California, Connecticut, Delaware và Oregon.

Trong khi đó, các quan chức y tế liên bang tuần trước cho biết trong cuộc họp giao ban của Nhà Trắng rằng họ đang chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của đại dịch vì các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đã giảm xuống.

Một trong những quan chức đó, cố vấn COVID-19 của Nhà Trắng, tiến sỹ Anthony Fauci, nói với MNSBC vào ngày 15/2 rằng ông không tin rằng chính trị là lý do khiến các chính sách bắt buộc tuân thủ với người dân về khẩu trang, vaccine nhằm phòng chống COVID-19 bị bãi bỏ trên toàn quốc.

Tuy nhiên, một số nhà phê bình cho rằng các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ đang quay lưng lại với các chính sách bắt buộc chống COVID-19 vì họ sợ mất quyền kiểm soát ở Hạ viện hoặc Thượng viện vào giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Đại học Monmouth vào ngày 31/1 cho thấy khoảng 70% người Mỹ đồng ý với tuyên bố "Đã đến lúc chúng ta chấp nhận rằng COVID tồn tại ở đây và chúng ta chỉ cần tiếp tục cuộc sống của mình".

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn nước Mỹ vì COVID-19