Ông Tập Cận Bình cảnh báo Tổng thống Joe Biden: 'Mỹ đùa với lửa ở Đài Loan'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden đã có một cuộc điện đàm với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 28/7. Đây là cuộc điện đàm thứ năm giữa Joe Biden và ông Tập, kéo dài hơn hai giờ.

Cuộc điện đàm được tổ chức trong bối cảnh vô số căng thẳng khiến quan hệ Trung - Mỹ xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Mặc dù Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngày càng giảm thiện chí đàm phán về hầu hết các vấn đề, Nhà Trắng cho rằng điều quan trọng là phải giữ cho các đường dây liên lạc cởi mở giữa hai cường quốc.

"Tổng thống muốn đảm bảo rằng các đường dây liên lạc với Chủ tịch Tập vẫn mở, bởi vì chúng cần phải thế", người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết. "Có những vấn đề mà chúng tôi có thể hợp tác với Trung Quốc, và có những vấn đề rõ ràng là có xích mích và căng thẳng".

"Đây là một trong những mối quan hệ song phương dẫn đến nhiều kết quả quan trọng nhất trên thế giới hiện nay, với các hệ quả vượt ra ngoài cả hai quốc gia. Tổng thống hiểu rõ điều đó và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực vì mối quan hệ đó".

Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng, cuộc trao đổi là "thẳng thắn và có chiều sâu". Hai nhà lãnh đạo hứa sẽ giữ liên lạc với nhau.

Ông Tập được báo chí đưa tin là đã nói với ông Joe Biden rằng, nhiệm vụ của "hai cường quốc" là quản lý an ninh toàn cầu và kêu gọi ông Biden không nhìn ĐCSTQ qua lăng kính "cạnh tranh chiến lược".

Tổng thống Joe Biden hiện đang giằng co giữa sự cần thiết phải giải quyết thỏa đáng vị thế của Trung Quốc như là một cường quốc đang lên, đồng thời giảm thiểu hành vi ngày càng thù địch của chính quyền nước này.

Vì vậy, cuộc trò chuyện của ông Tập với ông Biden tập trung nhiều vào Đài Loan.

"Đùa với lửa sẽ khiến ông bốc cháy", ông Tập nói với Joe Biden. "Tôi hy vọng Mỹ có thể thấy rõ điều này".

ĐCSTQ cho rằng Đài Loan là một tỉnh ly khai của Trung Quốc. Ông Tập đã thề sẽ thống nhất hòn đảo này với đại lục và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để làm điều đó. Về phần mình, Đài Loan đã được tự quản kể từ năm 1949, chưa bao giờ nằm ​​dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ. Quốc đảo này luôn lấy làm kiêu hãnh về một nền dân chủ và kinh tế thị trường đang phát triển thịnh vượng.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc bởi Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979, trong đó Mỹ có nghĩa vụ cung cấp cho quốc đảo này các phương tiện để duy trì khả năng tự vệ. Chính phủ Mỹ cũng duy trì một chính sách "mơ hồ chiến lược", trong đó họ sẽ không xác nhận cũng không phủ nhận liệu họ có bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc xâm lược hay không.

Vấn đề nổi lên tuần trước khi có tin đồn Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Đảng Dân chủ - Bang California) đang lên kế hoạch cho một chuyến thăm cá nhân đến Đài Loan.

ĐCSTQ đe dọa sẽ có "các biện pháp mạnh mẽ" chống lại Mỹ và Đài Loan nếu chuyến đi diễn ra.

Sau những tuyên bố từ ĐCSTQ, Tổng thống Joe Biden công khai nói rằng một chuyến đi như vậy "không phải là một ý ​​hay", và cho biết quân đội đã phản đối điều đó.

Tuyên bố của ông Joe Biden khiến các nhà lập pháp và các chuyên gia chú ý. Những người này đều tin rằng, những lời tuyên bố đã vượt quá giới hạn của cả tổng thống và quân đội, khi cố gắng kiểm soát việc đi lại cá nhân của một thành viên đương nhiệm của Quốc hội.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thì nói rằng, quân đội có thể cho rằng Trung Quốc sẽ bắn rơi máy bay của bà nếu bà đến thăm Đài Loan.

Vụ đấu võ mồm qua lại này chỉ là diễn biến mới nhất trong hàng loạt các vụ đe dọa ngày càng gay gắt và đôi khi là những lời lẽ thù địch từ giới lãnh đạo ĐCSTQ.

Tháng 6/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã đe dọa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, nói rằng Trung Quốc sẽ "không ngần ngại bắt đầu một cuộc chiến tranh bất kể giá nào" để ngăn thế giới công nhận nền độc lập của Đài Loan.

Nhà Trắng chưa công bố báo cáo của cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden tại thời điểm bài viết này được đăng.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình cảnh báo Tổng thống Joe Biden: 'Mỹ đùa với lửa ở Đài Loan'