Rocket Nga đánh trúng khu chung cư ở Ukraine, ít nhất 15 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng cứu hộ Ukraine hôm Chủ nhật (10/7) đã gấp rút tới cứu hơn 20 người được cho là bị kẹt dưới đống đổ nát của một khu chung cư ở miền đông Ukraine sau khi trúng rocket của Nga khiến ít nhất 15 người thiệt mạng, các quan chức cho biết.

Các quan chức cho biết thêm rằng tòa nhà năm tầng ở thị trấn Chasiv Yar thuộc vùng Donetsk đã trúng rocket vào cuối ngày thứ Bảy (9/7).

Vào chiều Chủ nhật, cơ quan phụ trách việc cứu hộ khẩn cấp ở khu vực cho biết thêm rằng 24 người vẫn có thể bị mắc kẹt.

Cơ quan này cho biết rằng lực lượng cứu hộ đã trao đổi với ba người còn bị kẹt dưới đống đổ nát.

Ukraine cũng báo cáo các cuộc đụng độ với quân đội Nga trên các mặt trận ở phía đông và phía nam, trong khi Moscow cho biết lực lượng của họ tổng tấn công các kho chứa máy bay của quân đội Ukraine đang lưu trữ lựu pháo M777 gần Kostyantynivka ở vùng Donetsk.

Lựu pháo M777 là loại pháo xe kéo chủ lực của thủy quân lục chiến Mỹ. Với độ sai số mục tiêu chỉ 5m ở loại đạn có tầm bắn xa nhất Excalibur cho thấy đây là khẩu lựu pháo có độ chính xác nhất thế giới hiện nay. Ngoài loại đạn này, lựu pháo M77 còn có thể bắn được hầu hết các loại đạn cỡ 155mm đang có trong biên chế của quân đội Mỹ. Với những số liệu thu thập được trên chiến trường mà M777 đã tham gia, đây được coi là khẩu lựu pháo tốt nhất của quân đội Mỹ cho tới nay.

Thống đốc Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết, cuộc tấn công vào tòa chung cư diễn ra vào tối thứ Bảy tại thị trấn Chasiv Yar. Dịch vụ khẩn cấp khu vực đã thống kê số người chết vào lúc 15 giờ chiều Chủ nhật, nói thêm rằng 24 người nữa vẫn có thể ở dưới đống đổ nát.

“Chúng tôi chạy đến tầng hầm, có ba lần trúng rocket, lần đầu tiên ở đâu đó trong nhà bếp", một người dân địa phương tên Ludmila cho hay khi lực lượng cứu hộ di chuyển một thi thể và dọn sạch đống đổ nát bằng cần cẩu.

Một cần cẩu giúp dọn dẹp mảnh vỡ của các căn hộ bị hư hại trong cuộc không kích của Nga ở Chasiv Yar, Donetsk Oblast, Ukraine vào ngày 10/7/2022. (Ảnh: Metin Aktas/Anadolu/Getty Images)

“Lần thứ hai, tôi cũng không nhớ rõ, nhưng có sét, chúng tôi chạy về phía lối ra vào và sau đó đi thẳng vào tầng hầm. Chúng tôi ngồi đó cả đêm cho đến sáng nay". Một người sống sót khác, tên là Venera, nói rằng cô ấy chỉ muốn cứu hai con mèo con của mình.

“Tôi bị ném vào phòng tắm, tình cảnh rất hỗn loạn, tôi bị sốc, toàn thân bê bết máu", cô vừa nói vừa khóc. “Vào thời điểm tôi rời khỏi phòng tắm, căn phòng là một đống đổ nát, ba tầng lầu đổ sụp xuống. Tôi không bao giờ có thể tìm thấy những chú mèo con dưới đống đổ nát đó nữa".

Thống đốc Kyrylenko viết trên Telegram rằng, lực lượng cứu hộ ở Chasiv Yar đã dọn gần 99 tấn đống đổ nát khỏi khu chung cư bị sập và các hoạt động cứu hộ vẫn đang diễn ra tính đến 4 giờ chiều ngày 10/7.

Ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng đây là "một cuộc tấn công khủng bố khác" và do đó Nga nên bị coi là "nhà nước bảo trợ khủng bố".

Nga cho hay họ đang tiến hành một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa Ukraine, phủ nhận việc cố tình tấn công dân thường.

Các tỉnh Luhansk và Donetsk bao gồm Donbas, khu vực công nghiệp phía đông của Ukraine đã trở thành chiến trường khốc liệt nhất của châu Âu trong nhiều thập kỷ. Nga muốn giành quyền kiểm soát Donbas thay cho những người ly khai mà nước này ủng hộ.

Ukraine và phương Tây gọi cuộc xâm lược của Moscow là một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Kho chứa lựu pháo của Ukraine bị phá huỷ

Quân đội Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đã tấn công gần thị trấn Sloviansk ở Donetsk nhưng buộc phải rút lui. Phía Ukraine không đưa ra chi tiết về thiệt hại hoặc thương vong.

Thống đốc vùng Luhansk Serhiy Gaidai cho biết các lực lượng Nga đang tập trung tại khu vực làng Bilohorivka, cách Sloviansk khoảng 50 km (30 dặm) về phía đông.

Một ngôi trường bị phá hủy, trong đó quan chức Ukraine nói rằng 60 người trú ẩn dưới tầng hầm đã thiệt mạng sau cuộc tấn công của quân đội Nga vào làng Bilogorivka, vùng Lugansk, miền đông Ukraine, được chụp vào ngày 13/5/2022. (Ảnh Yasuyoshi Chiba/Getty Images)

"Kẻ thù đang pháo kích vào các khu dân cư lân cận, thực hiện các cuộc không kích, nhưng vẫn không thể nhanh chóng chiếm toàn bộ khu vực Luhansk", ông nói trên Telegram.

Nga tuyên bố kiểm soát toàn bộ tỉnh Luhansk vào cuối tuần trước.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã phá hủy hai kho chứa máy bay gần thị trấn Kostyantynivka của Donetsk, nơi chứa lựu pháo M777 do Mỹ sản xuất, được cho là đã được sử dụng để bắn phá các khu dân cư ở Donetsk.

Một binh sĩ của Quân đội Tây Ban Nha nạp một khẩu lựu pháo M777 trong cuộc tập trận bắn đạn thật tại khu huấn luyện quân sự Grafenwoehr vào ngày 19/5/2021 gần Grafenwoehr, Đức. (Ảnh: Lennart Preiss/Getty Images)

Các hãng thông tấn Nga hôm Chủ nhật dẫn lời các quan chức phe ly khai cho biết, quân đội Ukraine đã pháo kích vào Donetsk bằng cách sử dụng pháo 155 ly tiêu chuẩn của NATO kể từ sáng nay, khiến hai người dân bị thương.

Reuters không thể xác minh độc lập các tuyên bố trên chiến trường.

Người phát ngôn quân đội Ukraine không có mặt ngay lập tức để bình luận.

Ở phía nam, lực lượng Ukraine đã bắn tên lửa và pháo vào các vị trí của Nga, bao gồm cả kho đạn ở khu vực Chornobaivka, Bộ chỉ huy quân sự Ukraine cho biết.

Canada trả lại tuabin cho Ukraine

Ukraine đã được hỗ trợ bởi các nguồn cung cấp quân sự của phương Tây và các biện pháp trừng phạt cứng rắn chống lại Moscow khi nước này chống lại cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24/2.

Tuy nhiên, nước này đã phải gánh chịu một thất bại ngoại giao vào thứ Bảy khi Canada cho biết họ sẽ trả lại một tuabin đã sửa chữa mà Gazprom do nhà nước Nga kiểm soát đã sử dụng để cung cấp khí đốt tự nhiên cho Đức.

Trong tuyên bố hôm 9/7, Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Canada Jonathan Wilkinson cho biết, quyết định của Ottawa được đưa ra sau khi thảo luận kỹ với "các đối tác và đồng minh châu Âu", cũng như Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Chiếc tuabin, do công ty Siemens Energy AG chế tạo ở Canada, được gửi tới thành phố Montreal (Canada) để sửa chữa và bị "mắc kẹt" tại đây do các lệnh trừng phạt của phương Tây dành cho ngành công nghiệp dầu khí của Nga.

Ukraine lập luận rằng việc trả lại tuabin sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt đối với Nga. Bộ năng lượng và Bộ ngoại giao của nước này cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật rằng, họ "vô cùng thất vọng" trước quyết định của Canada.

Tuyên bố, được công bố trên trang web của Bộ Năng lượng Ukraine, kêu gọi chính phủ Canada đảo ngược quyết định của mình và nói rằng, việc trả lại tuabin sẽ khiến điều chỉnh các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow “theo ý muốn của Nga”.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Rocket Nga đánh trúng khu chung cư ở Ukraine, ít nhất 15 người thiệt mạng