Thư ký Báo chí Nhà Trắng: Ông Biden ‘bất ngờ’ trước ảnh hưởng của ông Trump đối với Đảng Cộng Hòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, Tổng thống Joe Biden đã bị “bất ngờ” trước ảnh hưởng của cựu Tổng thống Donald Trump đối với Đảng Cộng Hòa.

Bà Psaki nói trong một cuộc họp báo hôm 04/05: “Ông ấy bị bất ngờ trước ảnh hưởng mà người tiền nhiệm của ông ấy đối với quá nhiều thành viên – không phải tất cả, mà là quá nhiều thành viên của đảng này”.

Ông Biden bất ngờ trước ảnh hưởng của ông Trump

Nhận xét của bà được đưa ra một ngày sau khi hai ứng cử viên được ông Trump tán thành – J.D. Vance và Max Miller – giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa ở Ohio.

Ông Vance đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ vào Thượng viện Đảng Cộng Hòa Ohio hôm 03/05. Cuộc đua là dấu hiệu đầu tiên cho thấy ảnh hưởng của ông Trump trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.

“Họ muốn viết một câu chuyện rằng chiến dịch này sẽ là sự khai tử của nghị trình America First (Hoa Kỳ Trước Tiên)”, ông Vance nói tại một bữa tiệc mừng chiến thắng ở Cincinnati hôm 03/05. “Thưa quý vị, đây không phải là sự khai tử của nghị trình America First”.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Cộng Hòa-Missouri) đã lên Twitter để gọi chiến thắng của ông Vance là “một khoảnh khắc quan trọng đối với Đảng Cộng Hòa”.

Tổng thống Joe Biden có bài phát biểu về cuộc chiến của Nga ở Ukraine tại Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw, Ba Lan, vào ngày 26/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Ông Hawley viết, “Ông J.D đại diện cho tương lai của phong trào bảo tồn truyền thống, khi một liên minh của những người lao động, các gia đình, và những người có đức tin, chào đón mọi người Mỹ tin tưởng vào quốc gia này. Hướng tới chiến thắng vào tháng 11!”.

Hiện tại, Thượng viện Hoa Kỳ đang phân chia theo tỷ lệ 50-50 giữa Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ. Vào tháng 11, các cử tri Ohio sẽ chọn người kế nhiệm cho Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa Rob Portman, người đã quyết định không tái tranh cử.

Ông Max Miller, một cựu trợ lý của ông Trump, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của GOP cho Khu vực bầu cử Quốc hội số 7 của Ohio trong cuộc bầu cử sơ bộ hôm 03/05. Khu vực này trước đây thường thuộc về Đảng Cộng Hòa.

Ngoài ông Vance và ông Miller, hôm 03/05 các ứng cử viên ủng hộ ông Trump là bà Jennifer-Ruth Green và bà Erin Houchin đã giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa lần lượt tại các Khu vực bầu cử Quốc hội số 1 và số 9 của Indiana.

Trước đó hôm 04/05, ông Biden đã chỉ trích gay gắt những người ủng hộ nghị trình Đưa Hoa Kỳ Vĩ Đại Trở Lại (Make America Great Again, MAGA), mô tả “đám đông MAGA” là “tổ chức chính trị cực đoan nhất từng tồn tại” trong lịch sử Hoa Kỳ gần đây. Tổng thống đã đưa ra nhận định trên trong bài diễn văn về nền kinh tế Mỹ.

Ông Biden cũng chỉ trích các thành viên Đảng Cộng Hòa theo “MAGA”, những người mà ông khẳng định muốn tăng thuế đối với hàng triệu người Mỹ thuộc tầng lớp lao động trong khi bảo vệ các tỷ phú và các tập đoàn lớn.

Sau bài diễn văn của mình, Tổng thống Biden đã được hỏi về bản ý kiến dự thảo ​​bị rò rỉ do Thẩm phán Tối cao Pháp viện Samuel Alito viết, vốn cho thấy tòa án hàng đầu của quốc gia đã quyết định hủy bỏ phán quyết năm 1973 của án lệ Roe kiện Wade. Nếu bị thu hồi, phán quyết sẽ trả lại quyền quyết định chính sách phá thai cho các chính phủ tiểu bang.

“Vấn đề này xoay quanh nhiều hơn là chỉ phá thai”, ông Biden nói, trước khi hồi tưởng về quy trình xác nhận của Tối cao Pháp viện đối với ông Robert Bork vào năm 1987, người được Tổng thống Ronald Reagan đề cử làm thẩm phán tại tòa án hàng đầu Hoa Kỳ. Thời điểm đó đó, ông Biden còn là chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện.

“Điều này khiến tôi nhớ lại cuộc tranh luận với ông Robert Bork. Ông Bork tin rằng lý do duy nhất khiến quý vị có bất kỳ quyền nội tại nào là vì chính phủ đã trao quyền đó cho quý vị”, ông Biden nói. “Khi tôi chất vấn ông ấy với tư cách là chủ tọa, tôi nói, ‘Tôi tin rằng tôi có những quyền mà tôi có không chỉ bởi vì chính phủ đã trao các quyền đó cho tôi, điều mà ông tin, mà còn bởi vì tôi chỉ là một đứa con của Chúa; tôi tồn tại"'.

Vấn đề phá thai cũng được đưa ra trong cuộc họp báo thường nhật của bà Psaki hôm 04/05.

Khi được hỏi liệu ông Biden có nghĩ rằng các tiểu bang nên có quyền quyết định vấn đề phá thai hay không, bà Psaki nói, “Tổng thống tin rằng vấn đề này nên tiếp tục là luật liên bang, rằng phụ nữ có quyền lựa chọn bác sĩ của họ, như nó vốn có 50 năm qua”.

Ông Donald Trump cảnh báo: "Thế giới sẽ nổ tung" dưới thời ông Joe Biden

Ngày 26/4, Cựu tổng thống Donald Trump đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc về tương lai của thế giới trong một cuộc phỏng vấn trên kênh Sky News Australia. Ông nhận định nước Mỹ đang gặp khó khăn và “Thế giới sẽ bị nổ tung” khi những nhà lãnh đạo “không thông minh” đang điều hành nước Mỹ.

Trả lời phỏng vấn, ông Trump cho biết: “Tôi nghĩ các nhà lãnh đạo của chúng ta không thông minh - nếu họ không thông minh, sẽ kết thúc bằng một cuộc chiến tranh hạt nhân. Đây mới chỉ là sự khởi đầu và tôi là người dự đoán tốt nhất mọi thứ từ trước đến nay”. Ông Trump còn cáo buộc người kế nhiệm Joe Biden đã để "Putin sử dụng từ 'N' nhiều lần: “Ông ấy sử dụng 'từ N' (Nuclear - Hạt nhân) mọi lúc".

Cựu Tổng thống Donald Trump trình bày tại một hội nghị ở thành phố Orlando, tiểu bang Florida, hôm 26/02/2022. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

“Không thể hiểu nổi vì lý do gì mà Nga và Ukraine không cùng ngồi xuống và thảo ra một thỏa thuận nào đó. Nếu họ không làm điều đó sớm, sẽ không còn gì ngoài cái chết, sự hủy diệt và tàn sát. Đây là một cuộc chiến mà lẽ ra không bao giờ nên xảy ra”.

Cựu tổng thống tiếp tục cảnh báo về cách xử lý mềm mỏng của mình trong các mối quan hệ quốc tế.

Ông Trump cho biết, trong thời gian cầm quyền, ông đã thương thảo với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un và đảm bảo rằng nước này không sử dụng quân đội để đe dọa các quốc gia khác.

“Bằng lời nói, tôi đã thương thảo với ông ấy (Kim Jong-Un). Ông Kim Jong-Un nói rằng: 'Tôi có một nút màu đỏ trên bàn làm việc của mình', nghĩa là một nút phóng hạt nhân", ông Trump nhớ lại.

Ông Trump nói rằng chính những cam kết của ông với Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đảm bảo hai quốc gia này duy trì nền hoà bình thời ông còn tại vị.

“Tôi đã nói với ông ấy (Putin) về phản ứng của chúng tôi (nếu họ xâm lược Ukraine)".

“Tôi đã nói là chúng tôi sẽ phản ứng rất mạnh mẽ nếu ông (Putin) làm điều đó, (và) tôi cũng đã nói với Chủ tịch Tập là không nên xâm lược Đài Loan vì sẽ có một phản ứng rất mạnh mẽ. Cả hai (nhà lãnh đạo) đều hiểu rõ điều này.

Cựu lãnh đạo của thế giới tự do còn cáo buộc người kế nhiệm Joe Biden đã "khuất phục" Tổng thống Nga, vì đã nhiều lần đề cao khả năng hạt nhân của đất nước khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga vượt qua mốc 60 ngày.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thư ký Báo chí Nhà Trắng: Ông Biden ‘bất ngờ’ trước ảnh hưởng của ông Trump đối với Đảng Cộng Hòa