Tình báo Hoa Kỳ: Chưa tìm được nguồn gốc của COVID-19, Trung Quốc không muốn hợp tác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên minh tình báo Hoa Kỳ gồm 17 cơ quan thông báo họ đã kết thúc 3 tháng điều tra về nguồn gốc của COVID-19. Tuy nhiên, họ không thể đưa ra kết luận về việc liệu virus này có bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc hay không. Cuộc điều tra được tiến hành theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden hồi đầu năm.

Các quan chức cơ quan cho biết, chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn không sẵn lòng hợp tác trong cuộc thăm dò của họ để có được câu trả lời về nguồn gốc của virus. ĐCSTQ cần hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của Hoa Kỳ để xác định xem virus có đến từ phòng thí nghiệm hay không.

“Để đạt được đánh giá kết luận về nguồn gốc của COVID-19, chắc chắn cần có sự hợp tác của Trung Quốc”, báo cáo nêu rõ. “Tuy nhiên, Bắc Kinh tiếp tục cản trở cuộc điều tra toàn cầu, chống lại việc chia sẻ thông tin và đổ lỗi cho (các) quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ”.

“Những hành động này một phần phản ánh sự không chắc chắn của chính phủ Trung Quốc về địa điểm cần tiến hành điều tra cũng như sự thất vọng của ĐCSTQ rằng cộng đồng quốc tế đang sử dụng vấn đề này để gây áp lực chính trị lên Trung Quốc”.

Bản tóm tắt cho biết thêm, các quan chức tình báo vẫn còn mâu thuẫn về việc liệu virus này có bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc vào năm 2019 hay không hay liệu nó có được truyền từ động vật sang người hay không. Theo báo cáo của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia hôm thứ Sáu, các cơ quan tình báo cho rằng hai giả thuyết là có thể xảy ra.

Báo cáo cho biết: “Tất cả các cơ quan đều đánh giá rằng hai giả thuyết là hợp lý: tiếp xúc tự nhiên với động vật bị nhiễm bệnh và sự cố liên quan đến phòng thí nghiệm”, báo cáo cho biết, nói thêm rằng virus corona “có thể xuất hiện và lây nhiễm sang người thông qua một lần tiếp xúc trên diện hẹp ban đầu vào tháng 11/2019 hoặc sớm hơn”.

Phòng thí nghiệm P4 trong khuôn viên Viện virus học Vũ Hán ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, vào ngày 13/5/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Báo cáo cho biết, virus không được phát triển bên trong phòng thí nghiệm như một vũ khí sinh học, đồng thời nói thêm rằng “hầu hết các cơ quan” đều tin rằng nó được biến đổi gen. Không có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận cụ thể.

“Cuối cùng, liên minh tình báo đánh giá, các quan chức Trung Quốc không biết trước về virus trước khi đợt bùng phát COVID-19 ban đầu xuất hiện,” báo cáo cho biết. Tuy nhiên, ĐCSTQ đã không cung cấp cho cộng đồng tình báo hoặc cộng đồng khoa học toàn cầu “các mẫu lâm sàng hoặc hiểu biết đầy đủ về dữ liệu dịch tễ học từ các trường hợp COVID-19 sớm nhất”.

Đầu năm nay, Biden đã tiến hành một cuộc đánh giá về nguồn gốc của virus ĐCSTQ trong bối cảnh các cuộc gọi thăm dò báo cáo về việc các nhà khoa học Trung Quốc tại Viện virus học Vũ Hán bị ốm và phải nhập viện vào tháng 11/2019.

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu ngày 27/8, ông Biden cho biết chính quyền Trung Quốc đã cản trở nỗ lực điều tra COVID-19 “ngay từ đầu” của đại dịch trong khi cáo buộc ĐCSTQ trốn tránh trách nhiệm.

“Thế giới xứng đáng có câu trả lời, và tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi chúng ta có được nó”, ông nói. "Các quốc gia có trách nhiệm sẽ không trốn tránh và đẩy trách nhiệm cho phần còn lại của thế giới".

Kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, các quan chức Trung Quốc đã tuyên bố rằng virus này đã được truyền sang người qua một khu chợ ẩm ướt ở Vũ Hán, cách phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán vài dặm. Tuy nhiên, ĐCSTQ đã tích cực ngăn chặn thông tin lan truyền trực tuyến trái với thông tin chính thức rằng đợt bùng phát COVID-19 là có thể ngăn chặn được. Họ cũng trừng phạt các bác sĩ đưa ra cảnh báo về loại virus này.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Hoa Kỳ: Chưa tìm được nguồn gốc của COVID-19, Trung Quốc không muốn hợp tác