Tổng chưởng lý Arizona ‘sẽ không dung thứ’ nếu Bộ Tư pháp Mỹ can thiệp vào cuộc thanh tra bầu cử ở hạt Maricopa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng chưởng lý Arizona tuyên bố: “Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ cho chủ nghĩa liên bang và chủ quyền tiểu bang [để] chống lại bất kỳ cuộc tấn công phe phái hoặc hành động lạm quyền nào của [Chính phủ] liên bang”.

Theo The Epoch Times đưa tin, mới đây, Tổng chưởng lý tiểu bang Arizona là ông Mark Brnovich, một thành viên thuộc Đảng Cộng hòa, đã nói với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ của chính quyền ông Biden rằng, văn phòng của ông “sẽ không khoan nhượng” trước bất kỳ nỗ lực nào của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nhằm cản trở cuộc thanh tra bầu cử năm 2020, hiện đang được tiến hành tại Hạt Maricopa, hạt lớn nhất của tiểu bang Arizona.

Cụ thể, Tổng chưởng lý Brnovich đã nói với Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ – ông Merrick Garland – trong một bức thư vào ngày 14/6 rằng: “Văn phòng của tôi không cảm thấy thích thú trước hành vi của Bộ Tư pháp, và sẽ không dung thứ cho bất kỳ nỗ lực nào [của Bộ] nhằm phá hoại hoặc can thiệp vào cuộc thanh tra [bầu cử] của Thượng viện bang chúng tôi [trong nỗ lực] nhằm trấn an người dân Arizona về tính chính xác của các cuộc bầu cử”.

Ông nêu rõ: “Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ cho chủ nghĩa liên bang và chủ quyền tiểu bang [để] chống lại bất kỳ cuộc tấn công phe phái hoặc hành động lạm quyền nào của [Chính phủ] liên bang”.

Trước đó, Tổng chưởng lý (tức Bộ trưởng Tư pháp) Hoa Kỳ là ông Merrick Garland đã thông báo vào ngày 11/6 rằng, Bộ Tư pháp “sẽ tăng gấp đôi nhân viên thực thi của Bộ để bảo vệ cho quyền bỏ phiếu”. Bộ Tư pháp cũng đang xem xét kỹ lưỡng các luật mới mà theo ông Garland cho biết, sẽ “tìm cách hạn chế quyền tiếp cận của cử tri” và sẽ “áp dụng sự giám sát tương tự đối với các cuộc thanh tra sau bầu cử”.

Đáp lại “lời đe dọa” của Tổng chưởng lý Hoa Kỳ, Tổng chưởng lý Brnovich của tiểu bang Arizona đã trích dẫn Tu chính án thứ 10, cũng như các quy định về bầu cử trong Điều I và II theo Hiến pháp Hoa Kỳ, để nói với ông Garland rằng, những tuyên bố của ông là “đáng lo ngại”“thể hiện sự coi thường đáng báo động đối với chủ quyền của tiểu bang”.

Tổng chưởng lý Arizona cũng lên án nội dung trong một bức thư mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ trước đó đã gửi cho Chủ tịch Thượng viện Arizona – bà Karen Fann. Cụ thể, vào ngày 5/5, bà Pamela Karlan, Phó Tổng chưởng lý phụ trách Bộ phận Dân quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, đã bày tỏ sự quan ngại của mình về tính bảo mật của các lá phiếu và khả năng đe dọa cử tri, do cuộc thanh tra bầu cử ở hạt Maricopa gây ra.

Tuy nhiên, đáp lại, Tổng chưởng lý Brnovich của Arizona nói rằng, lá thư của bà Karlan có vẻ như chỉ “quan tâm đến việc ủng hộ những lời phản đối quá khích của các chuyên gia cánh tả trên truyền hình, hơn là [quan tâm đến] quy định của pháp luật”.

Ông tiếp tục khẳng định chủ quyền của tiểu bang trong bức thư của mình, và nhắc nhở Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Garland rằng: “Các tiểu bang đã tạo ra chính phủ liên bang, chứ không phải [là điều] ngược lại”.

Ông viết: “Không có vấn đề nào quan trọng hơn việc các tiểu bang ưu tiên cho tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử của chúng ta. Đây là nền tảng nền cộng hòa của chúng ta, giúp gắn kết lòng tin của người dân với toàn thể Chính phủ”. “Ngày nay, chúng ta đều đã nhận thấy [rằng], người Mỹ thuộc khắp các địa hạt chính trị đều đã không còn tin tưởng vào các cuộc bầu cử của chúng ta. Đây không còn là một vấn đề đảng phái. Các tiểu bang nếu có thể thì nên tận dụng mọi cơ hội để trấn an mọi công dân của mình rằng, lá phiếu của họ có giá trị”.

Ông Brnovich tiếp tục: “Văn phòng của tôi đang tìm cách làm việc cùng với chính phủ liên bang để duy trì luật pháp của chúng ta, tuân theo các ràng buộc của Tu chính án thứ 10 và các điều khoản bầu cử trong Điều I và II [theo Hiến pháp Hoa Kỳ].”

Ông tuyên bố: “Như tôi đã nhiều lần chứng minh, [tiểu bang] Arizona sẽ không ngồi yên để cho chính quyền ông Biden lạm dụng quyền hạn của mình, [cũng như] từ chối tuân thủ luật pháp, hoặc cố gắng tước đoạt chủ quyền tiểu bang của chúng tôi.”

Các quan chức trong Bộ Tư pháp Hoa Kỳ của chính quyền ông Biden đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Thượng nghị sĩ tiểu bang Arizona – bà Wendy Rogers, một đảng viên Cộng hòa, đã nói với The Epoch Times rằng, cơ quan lập pháp tiểu bang được trao quyền hiến định để tiến hành giám sát bầu cử. Bà nói:

“Khi Bộ Tư pháp [Hoa Kỳ] nói rằng họ sẽ đến và can thiệp, [tuy nhiên,] đây lại là vấn đề về quyền của các tiểu bang và họ không có thẩm quyền pháp lý để làm điều đó”. “Có 4 tòa án đã ủng hộ chúng tôi tiếp tục với cuộc thanh tra [bầu cử] này”.

Liên lạc viên đại diện cho Thượng viện Arizona trong cuộc thanh tra bầu cử là ông Ken Bennett, một đảng viên Cộng hòa, đồng thời là cựu Bộ trưởng Nội vụ Arizona, đã viết trên Twitter để nói về lá thư mới đây của Tổng chưởng lý Brnovich rằng: “Hãy chia sẻ tweet này nếu các bạn nghĩ rằng, thanh tra bầu cử là quyền của tiểu bang. Cảm ơn Tổng chưởng lý Brnovich đã đứng ra bảo vệ cho cuộc Thanh tra [bầu cử] Arizona và quyền lợi của tiểu bang!”

Theo các bản tin trước đó, Thượng viện Arizona đã thuê các công ty kiểm toán độc lập để tiến hành thanh tra khoảng 2,1 triệu lá phiếu đã được bầu ở Hạt Maricopa trong cuộc bầu cử năm 2020. Cuộc thanh tra bầu cử đã được tiến hành kể từ ngày 23/4 tại Hội trường Tưởng niệm Cựu chiến binh Arizona ở thành phố Phoenix. Các công ty được thuê là Wake Technology Services, CyFIR, Digital Discovery và Cyber ​​Ninjas.

Tuy nhiên, cả trước và trong khi cuộc thanh tra bầu cử đang diễn ra, Đảng Dân chủ Arizona đã liên tục cố gắng cản trở cuộc thanh tra bầu cử này, mặc dù trước đó, Thẩm phán Tòa án đã ra phán quyết rằng, họ không đưa ra được bằng chứng đáng kể nào để cáo buộc rằng, cuộc thanh tra bầu cử này xâm phạm tính bảo mật và quyền riêng tư của các lá phiếu.

Được biết, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden là ứng cử viên Tổng thống đầu tiên đại diện cho Đảng Dân chủ đã giành được chiến thắng tại Hạt Maricopa, sau nhiều thập kỷ Đảng Cộng hòa liên tục giành chiến thắng.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng chưởng lý Arizona ‘sẽ không dung thứ’ nếu Bộ Tư pháp Mỹ can thiệp vào cuộc thanh tra bầu cử ở hạt Maricopa