Tổng chưởng lý NY cáo buộc Tổ chức Trump gian lận, muốn Tòa án dùng đến trát đòi hầu tòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 19/1, Tổng chưởng lý New York đã cáo buộc Tổ chức Trump phạm tội lừa đảo và yêu cầu tòa án buộc cựu Tổng thống Donald Trump và một số thành viên trong gia đình phải ra điều trần có tuyên thệ.

Một cuộc điều tra đã phát hiện ra “các dữ kiện và bằng chứng chỉ ra rằng, các báo cáo tài chính hàng năm, hồ sơ nộp thuế và các tài liệu khác đang được điều tra chứa các sai sót và thiếu sót nghiêm trọng”. Theo đó, cần phải buộc cựu Tổng thống Trump, cùng con trai Donald Trump Jr. và con gái Ivanka Trump ra chứng để giúp xác định ai là người chịu trách nhiệm. Đây là những gì Tổng chưởng lý New York là bà Letitia James thuộc đảng Dân chủ cho biết trong các tài liệu nộp lên tòa án.

Tổ chức Trump đã cung cấp hơn 930.000 tài liệu theo chỉ đạo của cựu tổng thống và khoảng 12 nhân viên hiện tại và cũ đã làm chứng với văn phòng của bà James. Tuy nhiên, cho đến nay bản thân ông Trump vẫn từ chối tuân theo trát đòi tài liệu và lời khai, dẫn đến việc phía bà James đệ đơn.

Ông Trump là chủ sở hữu có hưởng lợi nhuận của Tổ chức Trump. Con trai ông - Trump Jr. - quản lý công việc kinh doanh với anh trai của mình, và cô con gái Ivanka Trump từng là phó chủ tịch điều hành của tổ chức ít nhất cho đến năm 2016.

Trong số các vấn đề được xác định, theo các nhà điều tra: định giá tài sản sai lệch làm sai sự thật, chẳng hạn như kích thước căn hộ áp mái cao cấp của ông Trump tại Tháp Trump, và định giá sai lệch các tài sản bao gồm một loạt các lô đất ở Quận Westchester, New York.

Trong một bản tường trình, bà James nêu rõ: "Trong hơn hai năm, Tổ chức Trump đã sử dụng các chiến thuật trì hoãn và kiện tụng để cố gắng ngăn cản một cuộc điều tra hợp pháp về các giao dịch tài chính của mình". Nữ tổng chưởng lý đã đắc cử vào năm 2018 sau nhiều lần hứa sẽ điều tra về ông Trump trong chiến dịch tranh cử của mình.

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Florence, Arizona, vào ngày 15/1/2022. (Mario Tama / Getty Images)
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Florence, Arizona, vào ngày 15/1/2022. (Mario Tama / Getty Images)

“Cho đến nay, trong cuộc điều tra của mình, chúng tôi đã phát hiện ra bằng chứng quan trọng cho thấy ông Donald J. Trump và Tổ chức Trump đã định giá sai và gian lận nhiều tài sản và trình bày sai các giá trị đó cho các tổ chức tài chính vì lợi ích kinh tế. Gia đình Trump phải tuân thủ trát đòi hầu tòa hợp pháp của chúng tôi về tài liệu và lời khai. bởi vì không ai ở đất nước này có thể chọn và lựa chọn việc và cách luật áp dụng cho họ. Chúng tôi sẽ không bị nhụt chí trong nỗ lực tiếp tục cuộc điều tra này và đảm bảo rằng không ai đứng trên pháp luật”.

Các tài liệu khởi kiện Tổ chức Trump của bà James đã được nộp tại Tòa án Tối cao New York.

Các luật sư của ông Trump vào đầu tháng này đã thúc giục tòa án chặn trát đòi hầu tòa, mô tả chúng là "chưa từng có và vi hiến". Phản hồi đối với đơn kiện mới nhất từ tổng chưởng lý New York, một phát ngôn viên của Tổ chức Trump cho biết, bà James là người đang gây ra hiểu lầm cho công chúng.

Người phát ngôn nêu rõ: “Bà ấy đã lừa dối người dân New York bằng cách đặt toàn bộ cuộc ứng cử của mình dựa trên lời hứa sẽ bắt thóp được ông Trump bằng mọi giá mà không cần xem một chút bằng chứng, và vi phạm mọi quy tắc đạo đức có thể tưởng tượng được. Ba năm sau, bà ấy phải đối mặt với một thực tế rõ ràng rằng bà ấy không có vụ kiện nào. Vì vậy, để đối phó với việc ông Trump kiện bà ấy và nộp nhiều đơn khiếu nại về đạo đức, và sau cuộc tranh cử thất bại của bà ấy, bà ấy không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đánh lừa công chúng một lần nữa bằng cách xuyên tạc sự thật và phớt lờ những bình luận gây bức xúc của chính mình”.

Phát ngôn viên của Tổ chức Trump khẳng định: "Những cáo buộc của bà ấy là vô căn cứ và sẽ bị phản pháo mạnh mẽ”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng chưởng lý NY cáo buộc Tổ chức Trump gian lận, muốn Tòa án dùng đến trát đòi hầu tòa