Tổng thống Biden: Chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan 'không phải là ý kiến hay'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden nói với báo chí hôm thứ Tư (20/7) rằng, các quan chức quân đội Hoa Kỳ cho rằng việc Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào lúc này là “không phải là một ý kiến ​​hay”.

Bình luận của ông Biden trong cuộc trao đổi với các phóng viên được đưa ra một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ sẽ thực hiện "các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ" nếu bà Pelosi tiến hành kế hoạch đến thăm Đài Loan trong những tuần tới, theo tờ Taiwan News.

Khi được giới truyền thông tại Căn cứ Liên hợp Andrews ở Maryland đề nghị bình luận về chuyến đi của Pelosi tới Đài Loan, ông Biden nói: "Tôi nghĩ rằng quân đội cho rằng đó không phải là một ý kiến ​​hay", tờ NBC đưa tin. Sau đó, ông nói thêm rằng, "Nhưng tôi không biết tình trạng của nó như thế nào".

Tờ Financial Times hôm thứ Ba (19/7) trích dẫn sáu nguồn tin cho biết bà Pelosi dẫn đầu một phái đoàn sẽ đến thăm Đài Loan vào tháng Tám tới nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với hòn đảo này. Ban đầu, bà Pelosi được cho là dự định đến thăm Đài Loan vào tháng 4, tuy nhiên chuyến đi đã bị hủy vào phút chót sau khi bà được chẩn đoán nhiễm COVID-19.

Nếu chuyến đi của bà Pelosi diễn ra theo kế hoạch, đây sẽ đánh dấu lần đầu tiên một chủ tịch Hạ viện Mỹ đến thăm Đài Loan trong vòng 25 năm qua. Tuy nhiên, báo cáo trích dẫn hai nguồn tin khẳng định có sự bất đồng trong Nhà Trắng về việc liệu chuyến đi của Pelosi đến Đài Loan có được khuyến khích hay không, trong khi một nguồn tin khác cảnh báo rằng chuyến đi có thể bị hủy bỏ.

Văn phòng của bà Pelosi từ chối trả lời câu hỏi liệu chuyến thăm có diễn ra như kế hoạch hay không. Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng chuyến thăm chỉ là “giả định”.

Ông Biden cho biết ông cũng có kế hoạch nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "trong 10 ngày tới".

“Tôi nghĩ sẽ có cuộc trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong vòng 10 ngày tới”, ông Biden nói với báo chí khi vừa trở về từ chuyến công tác liên quan đến biến đổi khí hậu ở bang Massachusetts.

Cuộc hội đàm trực tuyến được đề cập từ lâu giữa hai nhà lãnh đạo, trong bối cảnh chính quyền ông Biden đang cân nhắc bỏ tăng thuế đối với hàng hoá Trung Quốc để giảm áp lực lạm phát lên người tiêu dùng Mỹ.

Mỹ gọi Trung Quốc là đối thủ chiến lược chính, nói rằng trao đổi cấp cao là việc quan trọng để giữ quan hệ ổn định và ngăn ngừa tiến tới xung đột. Tháng trước, Washington thúc đẩy Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông qua tài liệu chiến lược mới, trong đó gọi Trung Quốc là một mối đe doạ an ninh.

Ngày 19/7, Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả bằng “biện pháp mạnh mẽ” nếu bà Pelosi thăm hòn đảo này, cho rằng chuyến thăm sẽ “gây đe doạ nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) cho biết chuyến thăm như vậy sẽ “phá hoại nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, tác động nghiêm trọng đến nền tảng của mối quan hệ Trung - Mỹ và gửi một tín hiệu sai lầm nghiêm trọng tới các lực lượng đòi một Đài Loan độc lập”, theo tờ NBC.

Mỹ có cam kết lâu dài đối với chính sách “Một Trung Quốc”, công nhận Bắc Kinh là chính phủ của Trung Quốc nhưng cho phép có mối quan hệ không chính thức và quan hệ quốc phòng với Đài Bắc. Bắc Kinh đã tăng cường các hành động khiêu khích quân sự chống lại Đài Loan dân chủ trong những năm gần đây nhằm thúc đẩy tham vọng hợp nhất hòn đảo với Trung Quốc đại lục.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden: Chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan 'không phải là ý kiến hay'