Trung Quốc tuyên bố tiếp tục tiến hành tập trận quanh Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc hôm 8/8 tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc diễn tập quân sự xâm lược mới quanh Đài Loan, gia tăng áp lực lên vùng trời và vùng biển của quốc đảo.

Tuyên bố trên của Trung Quốc được đưa ra chỉ một ngày sau khi quân đội nước này kết thúc các màn tập trận được cho là lớn nhất từ trước tới nay quanh Đài Loan, một động thái phản đối chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Dân chủ-California).

Bộ chỉ huy chiến khu Đông bộ Trung Quốc, cơ quan giám sát các khu vực gần Đài Loan cho biết, các màn diễn tập quân sự mới sẽ tập trung vào hoạt động chống tàu ngầm và tấn công trên biển. Trong một động thái leo thang chưa từng có tiền lệ, ĐCSTQ cũng tuyên bố rằng họ sẽ thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự trên Eo biển Đài Loan.

Sự hung hăng của ĐCSTQ

Động thái này có thể được coi là một hành động khiêu khích lớn đối với cộng đồng quốc tế, vì ĐCSTQ từ trước đến nay luôn kín tiếng trong việc vượt qua đường trung tuyến của eo biển. Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng đã ngừng liên lạc vào cuối tuần trước, làm tăng khả năng phát tán thông tin sai lệch.

Bộ Ngoại giao Đài Loan đã lên án động thái này, cho rằng Trung Quốc đang cố tình tạo ra các cuộc khủng hoảng. Đài Bắc yêu cầu ban lãnh đạo ĐCSTQ dừng các hành động quân sự thù địch và “rút lui khỏi bờ vực” xung đột.

"Đối mặt với sự đe dọa quân sự do Trung Quốc tạo ra, Đài Loan sẽ không sợ hãi cũng không lùi bước và sẽ kiên quyết hơn nữa trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia cũng như lối sống tự do và dân chủ", Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Bình luận này lặp lại ngôn ngữ được Nhà Trắng sử dụng vào tuần trước, trong đó cáo buộc ĐCSTQ gây ra các cuộc khủng hoảng sản xuất để biện minh cho sự gia tăng đe dọa quân sự đối với Đài Loan.

ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh bất hảo cần phải thống nhất với Trung Quốc đại lục, và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để thực hiện mục tiêu đó. Tuy nhiên, Đài Loan đã được tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ bị kiểm soát bởi ĐCSTQ.

Ban lãnh đạo ĐCSTQ đã lo lắng về chuyến đi của bà Pelosi trong gần một tuần, cho đến nay, lần đầu tiên phóng 11 tên lửa đạn đạo qua Đài Bắc, thành phố thủ đô của Đài Loan. Một số tên lửa trong số đó rơi vào vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Bất chấp sự lo lắng, các phái đoàn quốc tế vẫn tiếp tục đến thăm Đài Loan.

Các diễn đàn quốc tế, bao gồm Nhóm bảy cường quốc công nghiệp (G-7) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng lên án hành động xâm lược của ĐCSTQ trong khu vực và kêu gọi chế độ này theo đuổi một kết quả hòa bình trước những căng thẳng.

“Không có lý do gì để sử dụng chuyến thăm như một cái cớ cho các hoạt động quân sự gây hấn ở eo biển Đài Loan", nhóm G-7 cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc không đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực trong khu vực và giải quyết các khác biệt xuyên eo biển bằng các biện pháp hòa bình".

Thời gian và vị trí chính xác của các cuộc tập trận mới nhất vẫn chưa được tiết lộ. Đài Loan đã nới lỏng một số hạn chế bay gần sáu khu vực tập trận trước đó của Trung Quốc xung quanh hòn đảo, điều này gây cản trở các tuyến đường giao thông quốc tế.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, hôm 8/8, Trung Quốc đã điều động 39 máy bay quân sự và 13 tàu hải quân di chuyển vào trong và quanh Eo biển Đài Loan. Chế độ Bắc Kinh cũng cho 21 máy bay quân sự xâm nhập vào khu vực nhận diện phòng không của quốc đảo dân chủ. Tổng cộng từ ngày 5/8 đến 8/8, quân đội Trung Quốc đã điều động hơn 150 máy bay quân sự và hơn 50 tàu hải quân hoạt động quanh Eo biển Đài Loan.

Không lâu trước khi cuộc tập trận đầu tiên quanh Đài Loan kết thúc hôm 7/8, khoảng 10 tàu chiến của cả Trung Quốc và Đài Loan đã tập hợp quanh một khu vực gần với đường giới tuyến chia cắt Eo biển Đài Loan.

Ngoài tầm bắn của 11 tên lửa đạn đạo, tàu chiến, máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của Trung Quốc đã cơ động rộng rãi xung quanh hòn đảo, thu hút lực lượng đáp trả từ quân đội Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói rằng việc Trung Quốc mới ban bố khu vực cấm bay quanh quốc đảo đã “bóp nghẹt” không gian huấn luyện bay của Đài Loan và sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của các chuyến bay và các tuyến đường hàng không quốc tế trong tương lai gần.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tuyên bố tiếp tục tiến hành tập trận quanh Đài Loan