Ukraine: Tuyên bố của Nga 'giết 180 lính đánh thuê' là sai sự thật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Ukraine đã gọi tuyên bố 'giết tới 180 lính đánh thuê nước ngoài' của Nga trong cuộc tấn công vào căn cứ quân sự Yavoriv là sai sự thật và chỉ là “tuyên truyền thuần túy của Nga”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng nước này, ông Markiyan Lubkivsky nói với đài CNN rằng, những tuyên bố trên là không đúng sự thật và chưa có người nước ngoài nào được xác nhận trong số những người thiệt mạng tại khu vực huấn luyện, cách biên giới Ba Lan khoảng 12 km và cách Lviv khoảng 25 km ở miền tây Ukraine.

"Đây không phải là sự thật. Đây chỉ là tuyên truyền thuần túy của Nga”, ông Lubkivsky nói.

Bình luận của ông Lubkivsky được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/3 cho biết có tới 180 "lính đánh thuê nước ngoài" và một lô hàng lớn vũ khí nước ngoài đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công tại Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh Quốc tế Yavoriv.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết trong một cuộc họp báo rằng, vũ khí tầm xa chính xác cao đã được sử dụng để tấn công các trung tâm huấn luyện của lực lượng vũ trang Ukraine tại Yavoriv, ​​cũng như một cơ sở ở làng Starichi.

"Tại các cơ sở này, Kyiv đã triển khai việc huấn luyện và phối hợp chiến đấu của lính đánh thuê nước ngoài trước khi được gửi đến các khu vực thù địch với quân nhân Nga, cũng như một cơ sở lưu trữ vũ khí và thiết bị quân sự từ nước ngoài", hãng thông tấn RIA có trụ sở tại Moscow dẫn lời ông Konashenkov.

“Kết quả của cuộc tấn công, có tới 180 lính đánh thuê nước ngoài và một lô hàng lớn vũ khí nước ngoài đã bị tiêu diệt. Việc tiêu diệt những người lính đánh thuê nước ngoài đã đến lãnh thổ Ukraine sẽ còn tiếp tục”, ông cho biết

Bộ Quốc phòng nói thêm rằng Moscow sẽ tiếp tục các cuộc tấn công chống lại lính đánh thuê nước ngoài.

Chính quyền khu vực Lviv cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật (13/3) rằng, có ít nhất 35 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công sau khi khoảng 30 tên lửa được phóng từ máy bay chiến đấu trên biển Đen và biển Azov và đánh vào căn cứ quân sự.

Thống đốc Lviv, Maksym Kozytsky, cho biết 134 người khác đã phải nhập viện trong vụ việc.

Ukraine cho biết các giảng viên quân sự nước ngoài trước đây đã từng làm việc tại căn cứ quân sự Yavoriv. Tuy nhiên, một quan chức NATO nói với tờ Reuters rằng không có nhân sự nào từ liên minh ở đó.

Bình luận của ông Konashenkov được đưa ra sau khi Moscow cảnh báo hôm thứ Bảy rằng, họ có thể nhắm vào nguồn vũ khí của các nước NATO viện trợ cho Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với các phương tiện truyền thông nhà nước Nga: “Chúng tôi đã cảnh báo Hoa Kỳ rằng việc viện trợ vũ khí từ một số quốc gia không chỉ là một động thái nguy hiểm mà còn là một động thái biến những đoàn xe này thành mục tiêu hợp pháp".

Ông nói thêm rằng Moscow đã cảnh báo “về hậu quả của việc chuyển giao thiếu suy nghĩ cho Ukraine các loại vũ khí như hệ thống phòng không di động, hệ thống tên lửa chống tăng, v.v.”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần kêu gọi các quốc gia phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho đất nước của ông, đặc biệt là các máy bay do Nga sản xuất, để nó có thể tự vệ trước cuộc tấn công của Nga.

Ông Zelensky cũng đã nhiều lần kêu gọi phương Tây thực hiện vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng ông sẽ coi bất kỳ quốc gia nào tuyên bố vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine là một bên tham gia vào “cuộc xung đột vũ trang”.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sẽ bảo vệ “từng tấc lãnh thổ của NATO”, gọi một cuộc tấn công chống lại một thành viên của liên minh là “một cuộc tấn công chống lại tất cả các thành viên”.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine: Tuyên bố của Nga 'giết 180 lính đánh thuê' là sai sự thật