Ukraine nói gì sau cáo buộc không kích kho nhiên liệu ở Nga?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Ukraine không xác nhận cũng như không phủ nhận cáo buộc tấn công vào kho nhiên liệu ở thành phố Belgorod của Nga.

Vào hôm qua (ngày 1/4), phía Nga cáo buộc rằng, 2 trực thăng quân sự của Ukraine đã vượt qua biên giới Nga và tấn công một kho nhiên liệu của công ty dầu khí Rosneft ở thành phố Belgorod của Nga.

Phía Nga cho biết, vụ việc này tác động tiêu cực đến các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra với Kiev. Đây được xem là lần đầu tiên Ukraine bị cáo buộc tấn công vào lãnh thổ Nga kể từ khi Moskva tiến hành xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Diễn biến vụ cháy kho nhiên liệu ở thành phố Belgorod (Nga)

Cụ thể, một đoạn video giám sát kho dầu được hãng tin Reuters xác minh cho thấy, dường như có vệt sáng của hỏa tiễn bay thấp qua khu vực và tiếp đó xảy ra vụ nổ trên mặt đất.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, 2 chiếc trực thăng Mi-24 của Ukraine đã thực hiện cuộc không kích. Hãng truyền thông Nhà nước Nga – TASS – đã dẫn tuyên bố từ Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho hay, ngọn lửa đã “nhấn chìm kho nhiên liệu”.

Lực lượng cứu hỏa dập đám cháy tại kho dầu của tập đoàn Rosneft ở thành phố biên giới Belgorod ngày 1/4 (Ảnh: Getty Images)
Lực lượng cứu hỏa dập đám cháy tại kho dầu của tập đoàn Rosneft ở thành phố biên giới Belgorod ngày 1/4 (Ảnh: Getty Images)

Quan chức đứng đầu khu vực của Nga là ông Vyacheslav Gladkov cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng, 2 trực thăng của Ukraine đã bay vào không phận Nga ở độ cao thấp và tấn công cơ sở Belgorod. Khu vực này nằm cách biên giới Ukraine khoảng 22 dặm (tương đương với 35 km). Ông này cũng nói thêm rằng, vụ hỏa hoạn đã khiến 2 công nhân bị thương và khu vực này của thành phố đang được di tản.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố riêng, công ty Rosneft sở hữu kho nhiên liệu cho biết, không có ai bị thương trong vụ cháy nổ. Công ty cũng không cung cấp thông tin về nguyên nhân vụ việc.

Thành phố Belgorod của Nga nằm gần biên giới đông bắc của Ukraine. Khu vực này từng được sử dụng làm nơi đóng quân của Quân đội Nga trước khi Nga xâm lược. Một nhân chứng nói với hãng tin Reuters rằng, vài giờ sau khi kho dầu bị tấn công, vào khoảng 10:20’ GMT lại nghe thấy một vụ nổ khác trong thành phố.

Nguyên nhân của vụ nổ vẫn chưa được biết. Nhân chứng giấu tên cho biết: “Có điều gì đó đang xảy ra. Có một chiếc máy bay (đang bay) ở phía xa, và liên tục có những tiếng nổ”.

Phản ứng trước cáo buộc của Nga, Ngoại trưởng Ukraine là ông Dmytro Kuleba phản hồi rằng, ông không thể xác nhận hoặc phủ nhận cáo buộc liên quan đến vụ tấn công, bởi vì ông không có thông tin quân sự liên quan.

Bộ Quốc phòng Ukraine nói gì?

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine là ông Oleksandr Motuzyanyk đã phát biểu trên truyền hình vào hôm qua rằng: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Ukraine đang thực hiện các hoạt động phòng thủ chống lại sự xâm lược của Nga trên đất Ukraine. Điều này không có nghĩa là Ukraine phải chịu trách nhiệm cho mọi tính toán sai lầm, sự cố hoặc thảm họa xảy ra trên lãnh thổ Liên bang Nga. Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến ​​những cáo buộc như vậy. Do vậy, tôi sẽ không xác nhận cũng như phủ nhận thông tin này”.

Một quan chức khác của Ukraine lại lên tiếng phủ nhận việc tấn công.

"Vì một số lý do mà họ (Nga) nói rằng chúng tôi đã tấn công kho dầu của họ ở Belgorod. Thực tế, điều này hoàn toàn không đúng. Chúng tôi không bình luận thêm gì về vụ việc này nữa", hãng tin RT (Nga) dẫn lời Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine Alexey Danilov tối 1/4.

Người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin nói với các phóng viên trong cuộc họp ngày 1/4 rằng, Tổng thống Putin đã được thông báo tóm tắt về vụ không kích của Ukraine ở Belgorod. Ông cho biết, cuộc tấn công có thể gây nguy hiểm cho các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra giữa Moscow và Kiev. Trong ngày hôm nay, hai bên sẽ khôi phục đàm phán theo hình thức trực tuyến sau khi có cuộc đàm phán trực tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 29/3.

Sau cuộc đàm phán vào hôm 29/3, Thứ trưởng Quốc phòng Nga là ông Alexander Fomin tuyên bố rằng, Nga sẽ giảm mạnh các hoạt động quân sự xung quanh thủ đô Kiev và thành phố Chernihiv, thuộc phía bắc Ukraine.

Trong khi đó, cố vấn của Tổng thống Ukraine là ông Oleksiy Arestovych hôm nay khẳng định rằng, lực lượng Ukraine đang đẩy lùi quân đội Nga ở phía đông bắc và tây bắc của thủ đô Kiev, nhưng quân Nga vẫn cố gắng bao vây thành phố Chernihiv, nằm cách thủ đô Kiev 93 dặm. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine nói gì sau cáo buộc không kích kho nhiên liệu ở Nga?