Thượng viện Mỹ kêu gọi cải cách các cơ quan tình báo để ứng phó với các mối đe dọa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ủy ban của Thượng viện Mỹ đã khuyến nghị rằng các cơ quan tình báo của quốc gia cần phải tiến hành cải cách để chống lại các đối thủ của Hoa Kỳ, đặc biệt là Trung Quốc.

Ủy ban Chọn lọc về Tình báo Thượng viện Mỹ (United States Senate Select Committee on Intelligence - SSCI) đã ban hành báo cáo được biên soạn lại (pdf) vào ngày 20/9.

Tài liệu dựa trên hai năm nghiên cứu độc lập và phi đảng phái về các mối đe dọa tình báo nước ngoài mà Mỹ phải đối mặt, trong đó xác định những thách thức và đưa ra một loạt các giải pháp để đảm bảo định vị Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia (NCSC) để ứng phó với các mối đe dọa tình báo nước ngoài. Cuộc điều tra nhằm đánh giá sứ mệnh, nhiệm vụ và quyền hạn, nguồn lực và cấu trúc của NCSC.

NCSC là một bộ phận của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, cung cấp hỗ trợ phản gián cho Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ, chính phủ liên bang và các tổ chức tư nhân.

Phó Chủ tịch Ủy ban, Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hòa-Florida) và Chủ tịch Ủy ban, Thượng nghị sĩ Mark Warner (Dân chủ-Virginia) đưa ra đánh giá của lưỡng đảng, được biên soạn lại về các mối đe dọa tình báo nước ngoài mà Mỹ đang phải đối mặt

Ông Rubio cho biết, các quốc gia bên ngoài, bao gồm cả Trung Quốc, đang nhanh chóng phát triển các khả năng mới để nhắm mục tiêu vào Hoa Kỳ.

"Các chính phủ đối địch nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc, hiện đang nhắm mục tiêu vào tất cả các lĩnh vực của xã hội Hoa Kỳ", ông Rubio nói.

“Ủy ban này nhằm mục đích đảm bảo rằng công chúng, ngành công nghiệp và giới học giả Hoa Kỳ nhận thức được điểm này và đảm bảo rằng Cộng đồng Tình báo có các cơ quan chức năng và nguồn lực cần thiết để đối đầu hiệu quả với những mối đe dọa phản gián mới này".

Chủ tịch Ủy ban, Thượng nghị sĩ Mark Warner (Dân chủ-Virginia) cho biết, Mỹ cần phải thực hiện những thay đổi sâu rộng đối với vị thế phản gián của quốc gia nếu muốn bảo vệ an ninh và kinh tế của đất nước.

“Ngày nay Hoa Kỳ phải đối mặt với một bối cảnh đe dọa hoàn toàn khác so với cách đây vài thập kỷ. Các mối đe dọa mới và công nghệ mới có nghĩa là Mỹ phải thực hiện những điều chỉnh đáng kể đối với vị thế phản gián của mình nếu chúng ta muốn bảo vệ an ninh quốc gia và kinh tế của đất nước mình", Chủ tịch Warner cho hay.

Báo cáo nói rằng, NCSC đã không được đảm bảo để đối đầu hiệu quả với các mối đe dọa mà toàn xã hội hiện đang phải đối mặt. Báo cáo lưu ý rằng cần phải làm rõ hơn về nhiệm vụ, cơ cấu và trách nhiệm của NCSC.

Báo cáo cũng khuyến nghị rằng cần phải phát triển một định nghĩa mới trong toàn chính phủ về phản gián để định vị và ứng phó tốt hơn với bối cảnh mối đe dọa hiện đại, các cuộc tấn công mạng và các hoạt động gây ảnh hưởng nhắm vào người dân Mỹ.

Hoa Kỳ phải đối mặt với các mối đe dọa từ nhiều đối thủ khác nhau, bao gồm các tổ chức nhà nước quyền lực như Trung Quốc và Nga, các đối thủ trong khu vực, các quốc gia nhỏ liên kết với các đối thủ của Hoa Kỳ, các thực thể có động cơ tư tưởng và các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, báo cáo cho hay.

Theo đó, các tổ chức tình báo nước ngoài đang nhắm mục tiêu vào các khu vực công và tư như nhau, bao gồm khu vực tài chính, cơ sở công nghiệp của Hoa Kỳ, các tổ chức học thuật, các cơ quan và bộ phận của chính phủ Hoa Kỳ không thuộc cộng đồng tình báo và các phòng thí nghiệm quốc gia.

Báo cáo nhấn mạnh rằng, những đối thủ ngày nay có quyền truy cập vào nhiều loại công cụ khác nhau để đánh cắp thông tin, gây ảnh hưởng đến các quan chức Hoa Kỳ hoặc gây căng thẳng chính trị và xã hội so với trước đây. Các hoạt động đó bao gồm cả hoạt động tình báo phi truyền thống, an ninh mạng, áp dụng kỹ thuật tiên tiến và mã nguồn mở để thu thập thông tin chống lại các kế hoạch và chính sách của Hoa Kỳ, sử dụng công nghệ nhạy cảm, thông tin nhận dạng cá nhân và tài sản trí tuệ, cũng như ảnh hưởng đến việc ra quyết định và quan điểm của công chúng Hoa Kỳ;

Báo cáo khuyến nghị rằng Quốc hội Mỹ, cùng với Chi nhánh điều hành và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, cần xây dựng một định nghĩa nhất quán trong toàn chính phủ Hoa Kỳ về phản gián, phản ánh bối cảnh mối đe dọa ngày nay, đồng thời ban hành các cải cách để làm rõ sứ mệnh, cơ cấu và trách nhiệm của NCSC và xác định vai trò của cơ quan này trong các hoạt động phản gián.

Trong số các kết luận của báo cáo là các cơ quan gián điệp Hoa Kỳ thường xuyên bị cản trở trong nỗ lực thực hiện phản gián vì thông tin sai lệch, các vấn đề kinh phí và sự không phối hợp giữa các cơ quan.

Báo cáo của Ủy ban được ban hành sau một năm đầy tranh cãi trong quan hệ Trung - Mỹ. Bộ Tư pháp trước đây đã liên kết với các cơ quan tình báo của Trung Quốc để âm mưu do thám, sách nhiễu, đe dọa, và thậm chí tấn công các công dân Hoa Kỳ chỉ trích chế độ.

Bất chấp áp lực liên tục từ ĐCSTQ, chính quyền ông Biden đã chấm dứt Sáng kiến chống gián điệp ​​Trung Quốc của Bộ Tư pháp vào tháng Hai và đến nay không thay thế nó bằng một chương trình mới.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Mỹ kêu gọi cải cách các cơ quan tình báo để ứng phó với các mối đe dọa