Tiệm bánh mì 2 tệ đang rộ lên ở Trung Quốc, người trẻ là khách hàng chính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, các tiệm bánh mì 2 nhân dân tệ (khoảng 6.800 VND) đã mọc lên ở nhiều thành phố thuộc tỉnh Sơn Đông và xu hướng này đang lan rộng ra khắp Trung Quốc. Giới trẻ là đối tượng tiêu dùng chính. Có không ít cư dân mạng bình luận cảm khái rằng: Nghĩa là mọi người đều không có tiền.

Vào ngày 22/12, chủ đề “Khi giới trẻ đổ xô đến tiệm bánh mì 2 nhân dân tệ” đã nằm trong danh sách tìm kiếm nóng trên mạng xã hội ở Trung Quốc. Tờ Nhân vật Mỗi ngày của Trung Quốc đưa tin, các tiệm bánh mì 2 nhân dân tệ bắt đầu xuất hiện ở thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông vào tháng 6 năm nay. Kể từ đó, tiệm bánh mì 2 tệ dần có mặt ở các thành phố khác thuộc tỉnh này và xu hướng này đã lan rộng khắp cả nước, thậm chí còn xuất hiện ở Bắc Kinh.

Cô Vương (Wang), một sinh viên đại học ở Trung Quốc đã mua "bánh mì 2 nhân dân tệ", tiết lộ rằng hầu hết những người đến mua đều là sinh viên đại học và mọi người phải xếp hàng dài để mua.

Cô Thẩm (Shen), quê ở thành phố Nhật Chiếu, tỉnh Sơn Đông, cho biết cách nhà cô không xa có một tiệm bánh mì giá 2 nhân dân tệ và nó mở cửa lúc 12 giờ trưa. Khi cô đến đó thì thấy ngoài cửa đã chật kín người, “chen chúc như trên xe bus vậy”, thậm chí có người còn mua một lúc 30 - 40 chiếc.

Một tiệm bánh mì giá 2 nhân dân tệ cũng xuất hiện ở thành phố Tri Bác, tỉnh Sơn Đông. Chủ cửa hàng này cho biết, có lúc khách tới xếp hàng mua bánh còn kéo dài tới cả ngoài đường.

Theo bài viết trên tờ Nhân vật Mỗi ngày, chỉ trong tháng 10, các tiệm bánh 2 nhân dân tệ đã mở rộng từ thành phố Thanh Đảo, Nhật Chiếu và Tri Bác ở tỉnh Sơn Đông đến các thành phố Nam Ninh ở tỉnh Quảng Tây, Côn Minh ở tỉnh Vân Nam, Nam Kinh ở tỉnh Giang Tô, Hợp Phì ở tỉnh An Huy, và quận Xương Bình ở Bắc Kinh.

Tờ Tế Nam Nhật báo của Sơn Đông nói rằng, cách đây một thời gian, giới trẻ không thể với tới các loại "bánh mì thích khách", nhưng giờ đây lại xảy ra "cơn sốt bánh mì 2 nhân dân tệ" trên khắp cả nước.

Những loại bánh mì đắt đỏ được người tiêu dùng Trung Quốc gọi là “bánh mì thích khách” (chơi chữ, ‘thích khách’ có nghĩa là kẻ ám sát, trong trường hợp này hiểu theo nghĩa mặt chữ là ‘đâm vào khách hàng’).

Cô Vương (Wang), một công dân Tế Nam, cho biết cô đã dự trữ trước bánh mì cho bữa sáng. Chủ một tiệm bánh mì 2 nhân dân tệ ở quận Hòe Âm của thành phố này cho biết, tiền kiếm được từ việc mở một tiệm bánh giá 2 nhân dân tệ là “đồng tiền vất vả”. Khi mới mở cửa hàng, chủ tiệm này từng tự mình nhào 1.500 cục bột mỗi ngày, “mệt đến mức buổi tối không muốn động đậy gì nữa”.

Sau khi hỏi gần 20 người đã mua loại bánh mì 2 nhân dân tệ này, họ đều cho biết lý do họ mua bánh này chủ yếu là vì tiết kiệm chi phí.

Chủ đề “sự trỗi dậy của các tiệm bánh mì 2 nhân dân tệ” đã làm dấy lên cuộc thảo luận sôi nổi giữa các cư dân mạng Trung Quốc:

  • "Cho thấy điều gì? Là người trẻ không có tiền đó".
  • "Có nghĩa là mọi người đều không có tiền, bạn cho rằng đó là điều tốt sao?".
  • "Tôi trực tiếp bỏ bữa trưa. Thực sự không có tiền. Sau khi bỏ bữa, tôi phát hiện rằng khoản chi tiêu vô ích nhất chính là bữa trưa. Mỗi ngày hai bữa, quen dạ là được. Không biết ai đã phát minh ra chế độ ngày ăn ba bữa".
  • “Dù sao thì tôi cũng nghèo, không có tiền”.
  • “Việc hạ mức chi tiêu rất nghiêm trọng”.
  • “Tôi chỉ có thể nói rằng chất lượng cuộc sống ngày càng giảm”.
  • "Đừng nói bước tiếp theo là mua màn thầu (bánh bao không nhân) và bánh nướng 1 tệ (khoảng 3.400 VND) nhé, rồi kế đến là đi khất thực tập thể phải không".
  • “Ngày càng nghèo hơn, nếu vẫn không tăng lương thì sẽ ngày càng lớn chuyện".

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tiệm bánh mì 2 tệ đang rộ lên ở Trung Quốc, người trẻ là khách hàng chính