Nếu một tiểu hành tinh tấn công Trái đất, ai sẽ cảnh báo và bảo vệ chúng ta?

Giúp NTDVN sửa lỗi

NASA sẽ cảnh báo trước cho chúng ta, nếu có một tiểu hành tinh lớn sắp va chạm với Trái đất, nhưng thời gian sẽ là vấn đề có tính quyết định để có thể giải cứu chúng ta.

Nội dung chính:

  • NASA hợp tác với liên minh các nhà thiên văn học trên toàn thế giới để tìm, phát hiện và theo dõi các tiểu hành tinh nguy hiểm.
  • Trong trường hợp có một tiểu hành tinh nguy hiểm sắp xảy ra, NASA đã có kế hoạch sẵn sàng để cảnh báo công chúng.
  • Liệu nó có thể cứu Trái đất khỏi thảm họa hay không - vấn đề là ở thời gian.

Nếu có một tiểu hành tinh lớn đâm vào Trái đất, một làn sóng xung kích mạnh sẽ san phẳng các thành phố, gây ra sóng thần và thậm chí, rất lâu sau vụ va chạm, đám mây bụi, tro và hơi nước sẽ che khuất mặt trời, có thể khiến Trái đất rơi vào tình trạng đóng băng trong dài hạn.

NASA và Mạng lưới Cảnh báo Tiểu hành tinh Quốc tế (IAWN)

Văn phòng Điều phối Phòng thủ Hành tinh của NASA có nhiệm vụ tìm kiếm, phát hiện, theo dõi và đánh giá rủi ro liên quan đến các tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm trong hệ mặt trời của chúng ta. Thông qua đó, chúng ta thậm chí có thể ngăn chặn được ngày tận thế.

Lindley Johnson, Giám đốc Điều hành Chương trình của Văn phòng Điều phối Phòng thủ Hành tinh của NASA cho biết: “Chúng tôi chắc chắn muốn tìm thấy tất cả những thứ đó trước khi chúng tìm đến chúng ta".

Để làm được điều đó, NASA hợp tác với một liên minh các nhà thiên văn học toàn cầu được gọi là Mạng lưới Cảnh báo Tiểu hành tinh Quốc tế (IAWN).

Trong trường hợp một tiểu hành tinh nguy hiểm hướng về Trái đất, IAWN có sẵn các quy trình để thông báo cho công chúng, theo Business Insider.

Đầu tiên, các thành viên trong nhóm phát hiện ra mối đe dọa sẽ chia sẻ quan sát của họ trên mạng lưới IAWN để xác minh phát hiện của họ và đánh giá mối nguy hiểm.

Sau khi tất cả các bên đồng ý rằng Trái đất nên chuẩn bị cho tác động, NASA sẽ gửi cảnh báo.

Johnson nói: “Chúng tôi có các thủ tục chính thức để đưa ra thông báo về tác động nghiêm trọng.”

Nếu tiểu hành tinh hướng về phía Mỹ, NASA sẽ thông báo cho Nhà Trắng và chính phủ sẽ đưa ra tuyên bố chính thức tới công chúng. Nếu nó đủ lớn để gây ra mối đe dọa quốc tế, IAWN sẽ thông báo cho Văn phòng Các vấn đề Ngoài Không gian của Liên Hợp Quốc.

Săn lùng và quản lý các tiểu hành tinh có thể gây nguy hiểm cho Trái đất

Một tiểu hành tinh được coi là “có khả năng gây nguy hiểm” cho Trái đất nếu nó có đường kính lớn hơn 140 mét và giao nhau với quỹ đạo Trái đất ở khoảng cách tối thiểu 0,5 đơn vị thiên văn, tức là một nửa khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời.

Cho đến nay, các nhà thiên văn học đã xác định được khoảng 2.300 tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm cho Trái đất; 153 trong số đó có đường kính lớn hơn 965 mét, đủ lớn để gây ra thảm họa cho Trái đất.

Để tìm và theo dõi chúng, NASA và các đối tác IAWN khác vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các tiểu hành tinh mới bên cạnh việc theo dõi những tiểu hành tinh đã được phát hiện. Tất cả những quan sát của họ được tổng hợp thành cơ sở dữ liệu tại Trung tâm Hành tinh Nhỏ.

Cho đến nay, IAWN đã tìm thấy hơn 34.000 tiểu hành tinh gần Trái đất. Johnson cho biết, với đủ dữ liệu quan sát, NASA có thể tự tin dự đoán quỹ đạo của chúng trong tương lai ít nhất một thế kỷ.

Tuy nhiên cũng có thể, bên ngoài không gian kia, còn có nhiều tiểu hành tinh có thể gây nguy hiểm cho Trái đất khác mà chưa được phát hiện. Sứ mệnh Khảo sát Vật thể Gần Trái đất (NEO) sắp tới của NASA, dự kiến khởi động vào năm 2026, là một kính viễn vọng không gian hồng ngoại được thiết kế để đo mức độ nhiệt của các tiểu hành tinh, có thể ước tính kích thước của chúng.

Kính thiên văn mới này dự kiến sẽ giúp chúng ta khám phá thêm hàng trăm nghìn tiểu hành tinh có thể gây nguy hiểm, cũng như cung cấp dữ liệu tốt hơn về các tiểu hành tinh đã được tìm thấy.

Mainzer, điều tra viên chính của NEO Surveyor cho biết: “Chúng ta biết càng nhiều càng tốt về các tiểu hành tinh ngoài đó, điều đó giúp chúng ta có ước tính chính xác hơn về những gì có thể xảy ra”.

Bảo vệ Trái đất như thế nào?

Theo Johnson, về cơ bản, IAWN sẽ phát hiện rất sớm các tiểu hành tinh trước khi chúng trở thành mối đe dọa trực tiếp đối với Trái đất. Nhưng NASA sẽ cần thông báo trước ít nhất từ 5 đến 10 năm để có thể ngăn chặn ngày tận thế từ một tiểu hành tinh.

Năm 2021, NASA triển khai sứ mệnh thử nghiệm phòng thủ hành tinh đầu tiên (Sứ mệnh DART). Họ đã đâm một tàu vũ trụ không người lái vào một tiểu hành tinh để dịch chuyển quỹ đạo của nó ra khỏi Trái đất.

Hình minh họa về sứ mệnh DART - Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép của NASA. (NASA / Johns Hopkins / ET)

Sứ mệnh DART đã thành công và NASA có kế hoạch thử nghiệm nhiều kỹ thuật làm lệch hướng tiểu hành tinh hơn trong tương lai.

Một kỹ thuật “máy kéo trọng lực” đang phát triển sẽ đưa một tàu vũ trụ giữ nguyên vị trí bên cạnh tiểu hành tinh và cho phép tương tác hấp dẫn để kéo tiểu hành tinh ra khỏi quỹ đạo của nó. NASA cũng đang nghiên cứu một kỹ thuật sử dụng chùm ion để làm thay đổi hướng di chuyển của một tiểu hành tinh.

Nhưng nếu mối đe dọa đến trong vòng chưa đầy 5 năm nữa, NASA sẽ không có thời gian để làm chệch hướng tiểu hành tinh. Nếu như thế, họ có thể dùng đến biện pháp phá hủy để giảm thiểu và phân tán tác động.

Nếu NASA chỉ có vài tháng cảnh báo thì họ sẽ không thể làm được gì nhiều để cứu được Trái đất. Vì vậy, chiến lược của IAWN là tìm kiếm và phát hiện các tiểu hành tinh trước nhiều thập kỷ, nếu không muốn nói là hàng thế kỷ, trước vụ va chạm.



BÀI CHỌN LỌC

Nếu một tiểu hành tinh tấn công Trái đất, ai sẽ cảnh báo và bảo vệ chúng ta?