Trí tuệ lớn nhất của một người: Học cách tiết kiệm năng lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn đã bao giờ cảm thấy thế này chưa:

Dù không làm gì nhưng luôn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, thậm chí giơ tay lên cũng cảm thấy không có sức.

Dù đã ngủ rất lâu nhưng khi tỉnh dậy vẫn cảm thấy mệt mỏi, giống như đã thức cả đêm vậy.

Nhà văn tài chính Tony Schwartz từng nói: “Dù là trong công việc hay trong cuộc sống, mọi việc chúng ta làm đều cần đến năng lượng”.

Năng lượng của con người là có hạn, khi dành quá nhiều thời gian cho những việc không quan trọng, chúng ta sẽ lãng phí năng lượng và khiến bản thân càng mệt mỏi hơn.

Nửa sau cuộc đời, học cách tiết kiệm năng lượng là trí tuệ vĩ đại nhất.

Tiết kiệm năng lượng, lọc bớt công việc

Có một thí nghiệm rất kinh điển: Sau khi đổ đầy bóng golf vào chai, còn có thể bỏ vào những viên đá nhỏ, cuối cùng đổ rất nhiều cát vào chỗ còn trống. Ngược lại, nếu chai được lấp đầy bằng cát trước, nó sẽ không bao giờ chứa thêm được thứ gì nữa.

Những hạt cát này giống như những công việc vặt vãnh trong cuộc sống, mỗi hạt cát tuy nhỏ nhặt nhưng khi tích tụ lại cũng đủ tiêu hao hết sức lực của chúng ta.

Cuộc sống có vô vàn điều lớn nhỏ, trong thế giới ngày nay với quá nhiều thông tin, chúng ta rất dễ bị ám ảnh bởi thông tin.

Nếu chúng ta không thể học cách sàng lọc, “cái bình” trong não sẽ chứa đầy những thứ linh tinh này, khiến tâm trí chúng ta rối loạn và mất đi ý định ban đầu.

Thanh lọc tâm trí để tràn đầy năng lượng. (Pexels)

Chủ blog @vividy chia sẻ câu chuyện của bản thân. Cô có một đoạn thời gian cảm thấy mình sống thật vất vả, đi làm 8 tiếng cảm thấy thể lực cạn kiệt, về nhà là nằm bất động.

Một ngày nọ, cô quyết định tìm ra nguyên nhân khiến mình mệt mỏi, nên lấy giấy bút ra và ghi lại chi tiết những việc mình đã làm trong ngày.

Sau khi ghi lại, kết quả đã khiến cô vô cùng bất ngờ.

Chỉ trong 60 phút, cô đã tán gẫu với đồng nghiệp trong 10 phút, trả lời hơn 80 tin nhắn từ người bạn thân nhất và nghe quản lý bên cạnh răn dạy cấp dưới 15 phút.

Tuy nhiên, những điều không đáng kể này đã cắt giảm thời gian và sức lực của cô từng chút một, khiến cô không thể giải quyết được công việc chính đáng lẽ phải được coi trọng nhất của mình.

Vì vậy, khi cẩn thận ghi lại cuộc sống của mình, cô đã ưu tiên những việc cần làm, hạn chế làm những công việc không liên quan đến mục tiêu hiện tại và dành nhiều sức lực hơn cho những việc quan trọng nhất.

Chẳng bao lâu, hiệu quả công việc của cô liên tục được cải thiện, cô hiếm khi cảm thấy mệt mỏi nữa, chất lượng cuộc sống và công việc của cô được nâng cao rất nhiều.

Đúng như trong Đạo Đức Kinh nói: "Ít thì được, nhiều thì bị mê hoặc”.

Trong cuộc sống, không cần phải hiểu hết mọi thứ, càng không cần cái gì cũng quan tâm.

Đối với chuyện không liên quan, ít một phần nhiệt tình, nhiều một phần không nhìn, là một loại tự giác, đồng thời cũng tiết kiệm tinh lực, tiết kiệm năng lượng cho bản thân.

Tiết kiệm tình cảm, tránh xa người xấu

Tác giả Mạc Ngôn trong "Người trưởng thành muộn", thuật lại câu chuyện của người anh họ Thu Sinh.

Thu Sinh từ nhỏ hết ăn lại nằm, chơi bời lêu lổng và đầy tham vọng, cảm thấy toàn thế giới đều mắc nợ hắn.

Thu Sinh khi còn bé nghịch ngợm gây sự, Mạc Ngôn đều giúp khắc phục hậu quả. Thu Sinh tốt nghiệp không tìm được việc làm, Mạc Ngôn nhờ quan hệ giúp Thu Sinh vào làm trong một nhà máy.

Nhưng Thu Sinh chẳng những không cảm kích, ngược lại còn được voi đòi tiên.

(Ảnh: Pexels)

Mạc Ngôn sắp xếp một công việc cho anh ta, nhưng anh ta cho rằng công việc đó quá thấp kém và không xứng đáng với tâm hồn cao thượng của mình. Anh ta tham ô và trộm tiền trong nhà máy, ngủ với nhân viên nữ trong nhà máy... và xúc phạm tất cả những người xung quanh, những mối liên hệ của Mạc Ngôn.

Thấy Mạc Ngôn đoạt giải Nobel, Thu Sinh lợi dụng danh tiếng và nhờ Mạc Ngôn tìm người giúp anh ta xuất bản bài báo.

Phát hành thất bại, Thu Sinh lại lấy danh hiệu thân thích, nhờ Mạc Ngôn giúp viết quảng cáo để lừa đảo.

Cho đến giờ phút này, Mạc Ngôn vẫn còn hy vọng rằng Thu Sinh sẽ quay đầu lại, vì mối quan hệ huyết thống của mình.

Mặc dù Thu Sinh đi khắp nơi bôi nhọ danh tiếng, gây rắc rối nhưng Mạc Ngôn vẫn dạy Thu Sinh phải sống tử tế.

Mãi về sau, Thu Sinh lại lừa Mạc Ngôn 30.000 nhân dân tệ dưới chiêu bài khởi nghiệp và đưa ra những nhận xét thô lỗ trước công chúng. Cuối cùng Mạc Ngôn cũng nhận ra rằng một kẻ thối nát như anh họ mình thì không bao giờ có thể thay đổi được.

Dây dưa với hạng người như thế giống như rơi vào đầm lầy, càng vùng vẫy càng chìm sâu.

Vì vậy, khi Thu Sinh lại hạ thấp mình ở nơi công cộng, Mạc Ngôn không tranh cãi mà chỉ nói qua loa vài câu và đoạn tuyệt mọi quan hệ với Thu Sinh.

Có câu nói: "Đời người rất ngắn, đừng để người không đáng quan tâm ảnh hưởng đến tâm tình của bạn. Tấm lòng rất trân quý, đừng để người không biết quý trọng bạn tiêu hao tình cảm của bạn”.

Làm bạn với người được voi đòi tiên, sớm muộn gì cũng bị trắng tay. Nói chuyện tình cảm với người có nội tâm hiểm ác, cuối cùng nhất định là một bi kịch.

Dành thời gian cho người không đáng, giống như con rắn bị răng cưa cắt, càng vùng vẫy dưới răng cưa thì toàn thân bị càng nhiều vết cắt.

Thay vì lãng phí năng lượng, sức lực của bạn vào việc cố gắng thay đổi một người không đáng, tốt hơn nên bảo vệ bản thân một cách khôn ngoan, tránh xa họ càng sớm càng tốt.

Tiết kiệm năng lượng, giảm suy nghĩ nội tâm

Nhà tâm lý học người Mỹ Baumeister từng đưa ra một lý thuyết "tự hao tổn".

Một người tưởng chừng như chẳng làm gì cả, nhưng thực chất mọi vướng mắc, suy nghĩ lung tung của họ đều đang làm cạn kiệt năng lượng tâm lý.

Suy nghĩ quá nhiều là một hồi tai nạn tự biên tự diễn, cũng là tra tấn đối với sinh mệnh.

Giảm suy nghĩ để bình an nội tâm. (Pexels)

Trong bộ phim truyền hình “Những đứa trẻ lạc lối”, có một cảnh khiến người xem vô cùng xúc động.

Viên Ngọ là một người nhút nhát và sống nội tâm, một lời nói, một cái nhìn của người khác đều có thể khiến anh cảm thấy nghẹn ngào và lo lắng.

Có một lần, chủ nhà có chuyện cần tới gần phòng của Viên Ngọ kiểm tra, trùng hợp Viên Ngọ bắt gặp bà khi đi ra ngoài. Chủ nhà chỉ nhìn mà đã gây ra một cơn bão trong tâm trí Viên Ngọ.

Viên Ngọ ngay lập tức nghĩ đến cách xóa tan nghi ngờ, khiến chủ nhà tin mình không làm gì xấu xa.

Nhưng khi anh thực sự tiến lên và nói chuyện, anh đã diễn tập lại hàng chục bộ phim trong đầu, diễn tập lại các cảnh và lời thoại vô số lần, lang thang ngoài trời lạnh cả ngày mới dám nói với bà một lời. Nói xong, Viên Ngọ cảm thấy trống rỗng, chỉ muốn ngã xuống đất.

Những người có mâu thuẫn nội tâm diễn giải quá mức mọi chuyển động của thế giới bên ngoài, khiến những cảm xúc tiêu cực tràn ngập trong lòng.

Cuối cùng, dù không có chuyện gì xảy ra nhưng khiến họ kiệt sức cả về tinh thần lẫn thể chất.

Trong Breaking Away có một câu: “Hãy ngừng làm những việc mà mình không thể làm được, hãy từ bỏ những người mà số mệnh đã định cho bạn không có duyên phận. Hãy bỏ đi những ham muốn và ám ảnh phiền toái trong trái tim bạn. Hãy học cách loại bỏ những suy nghĩ của bạn, tạo khoảng trống trong nội tâm thì hạnh phúc mới đến".

Năng lượng của con người là có hạn, nếu 90% năng lượng được sử dụng vào tiêu dùng nội tâm, thì sẽ không có sức lực để lo cho những việc khác.

Hãy cố gắng thư giãn đầu óc, suy nghĩ mọi việc một cách đơn giản, thích ứng với mọi việc khi chúng đến và thay đổi mọi việc khi chúng xảy ra.

Tháo bỏ gánh nặng tư tưởng, để cho mình trang bị nhẹ nhàng đối mặt với mọi chuyện, như vậy mới có thể sống thoải mái tự tại.

Có một câu nói rất hay: “Nơi một người có thể đi tới trong cuộc đời mình, về cơ bản được quyết định bởi năng lượng”.

Năng lượng của chúng ta là có hạn, và việc lãng phí nó sẽ chỉ khiến cuộc sống trở nên suy kiệt.

Chủ động sàng lọc những vấn đề tầm thường không liên quan đến mình, bạn mới có thể lấy lại năng lượng.

Bằng cách tránh xa những người không thể thay đổi, bạn mới có thể cứu vãn được cảm xúc của mình.

Chỉ khi suy nghĩ ít đi, bớt lo lắng hơn về những điều xảy ra một cách khách quan thì bạn mới có thể giữ vững được tâm trí.

Trong quãng đời còn lại, chúc bạn luôn tràn đầy năng lượng, sải bước về phía trước và đón chào từng ngày nắng đẹp.

Theo Tống Vân - Aboluowang - Nguồn: Fushu
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trí tuệ lớn nhất của một người: Học cách tiết kiệm năng lượng