Trung Quốc liên tục tránh lên án cuộc đột kích của Hamas vào Israel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tương tự như lập trường về việc Nga xâm lược Ukraine, chính quyền Bắc Kinh cũng không lên án cuộc đột kích của tổ chức Hamas vào Israel. Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai (ngày 9/10), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc liên tục “được hỏi một đằng, nhưng trả lời một nẻo” về cuộc xung đột xảy ra vào cuối tuần qua. Trước đó, Hamas đã bị nhiều quốc gia Âu - Mỹ coi là tổ chức khủng bố.

Ngày 7/10, tổ chức vũ trang Hamas bất ngờ phát động cuộc tấn công quy mô lớn vào Israel, các phần tử vũ trang không chỉ bắn hàng nghìn quả rocket vào lãnh thổ Israel mà còn tràn qua biên giới từ đường biển, đường bộ và đường không, giết chết hàng trăm người Israel và bắt cóc hàng chục người. Hamas tuyên bố rằng các con tin Israel mà họ bắt giữ đang bị giam giữ trên khắp Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel đã bước vào trạng thái chiến tranh. Ngày 8/10, Israel đã thực hiện hành động trả đũa, số người chết trong cuộc xung đột này hiện đã vượt quá 1.100 người.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc liên tục né tránh câu hỏi

Bà Mao Ninh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã chủ trì một cuộc họp báo vào ngày 9/10. Tại cuộc họp báo này, có 12 kênh truyền thông Trung Quốc và nước ngoài đã đặt câu hỏi, và 16 câu hỏi trong đó là về xung đột Hamas - Israel.

Hai cơ hội đặt câu hỏi đầu tiên về cuộc chiến Hamas - Israel đã được trao cho phóng viên của hai cơ quan ngôn luận nhà nước là CGTN CCTV. Nhưng các phóng viên này đều gọi đó là “Xung đột Palestine - Israel” hay “Xung đột giữa Israel và tổ chức vũ trang ở Dải Gaza của Nhà nước Palestine” chứ không đề cập đến việc Hamas dẫn đầu cuộc tấn công này.

Trước câu hỏi của phóng viên từ 7 cơ quan truyền thông nước ngoài về xung đột này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đều từ chối lên án Hamas và chỉ kêu gọi hai bên "ngừng bắn”.

Ví như, một phóng viên truyền thông Brazil đề cập rằng "Các cuộc tấn công của Hamas đã giết chết hơn 700 người, hầu hết là dân thường, ngoài ra còn có hàng chục người khác bị bắt cóc đến Gaza. Liệu Trung Quốc có coi những hành động này là hành động khủng bố không?". Bà Mao Ninh chỉ kêu gọi các bên "ngừng bắn" và không trực tiếp trả lời câu hỏi.

Khi các phóng viên của Anh và Qatar nhắc đến việc "Đại sứ quán Israel tại Trung Quốc hy vọng Trung Quốc sẽ lên án hành động của Hamas", bà Mao Ninh cũng không trả lời trực tiếp và chỉ nói: "Chúng tôi là bạn chung của Israel và Palestine", rồi tiếp tục kêu gọi các bên "ngừng bắn".

Ngoài ra, khi một phóng viên truyền thông Anh hỏi về việc "Thượng nghị sĩ Mỹ Chuck Schumer bày tỏ 'thất vọng' với phản ứng của Trung Quốc trước các cuộc tấn công và bắt cóc dân thường của Hamas. Tại sao Trung Quốc không lên án các cuộc tấn công?", bà Mao Ninh vẫn không trả lời vào trọng tâm câu hỏi.

Vào ngày Hamas phát động cuộc tấn công Israel, Lãnh đạo đa số Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer đã dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Trung Quốc. Khi ông Schumer gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh vào ngày 9/10, ông kêu gọi Bắc Kinh ủng hộ Israel sau cuộc đột kích của Hamas nhưng đã thất vọng với phản ứng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ngày 8/10, trên nền tảng mạng xã hội X (trước kia là Twitter), Đại sứ quán Israel tại Trung Quốc đã kêu gọi chính quyền Bắc Kinh lên án các hành động khủng bố của tổ chức vũ trang Hamas. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đề cập đến Hamas trong tuyên bố ngày hôm đó, cũng không bày tỏ sự thông cảm hay ủng hộ đối với Israel mà thay vào đó lại đề xuất "giải pháp hai quốc gia".

Trước kia truyền thông Trung Quốc từng đăng nhiều bài viết cho thấy, chính quyền Bắc Kinh luôn bày tỏ thái độ rằng “trước sau đều ủng hộ sự nghiệp dân tộc của người Palestine” và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Iran - quốc gia ủng hộ Hamas.

Việc Hamas bất ngờ phát động cuộc tấn công quy mô lớn vào Israel đã thu hút sự chú ý và suy đoán từ thế giới bên ngoài. Có không ít nhà quan sát cho rằng, đằng sau đó là cái bóng của Đảng Cộng sản Trung Quốc - một chính quyền ủng hộ Iran.

Hiện tại, cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc đang chỉ trích mạnh mẽ cuộc phản công của Israel trước các cuộc tấn công của Hamas.

Ngày 9/10, tờ Thời báo Hoàn cầu đăng một bài xã luận nói rằng, lời nói và hành động của Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác đang "đổ thêm dầu vào lửa". Ông Hồ Tích Tiến, cựu Tổng biên tập của Thời báo Hoàn cầu, cùng ngày cũng đăng một bài viết bình luận về việc Israel tuyên bố cắt nguồn cung cấp nước cho Dải Gaza: "Gaza sẽ hứng chịu một thảm họa nhân đạo do sự phong tỏa tàn nhẫn của Israel".

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc liên tục tránh lên án cuộc đột kích của Hamas vào Israel