Trung Quốc thắt chặt kiểm soát Internet, cửa hàng nhỏ bị phạt vì cung cấp WiFi 'không định danh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục thắt chặt kiểm soát Internet, một quán ăn vặt cũng bị phạt vì cung cấp WiFi cho khách hàng mà không thực hiện cái gọi là "đăng ký tên thật".

Cục Công an thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc mới đây đã phạt một tiệm bán canh thịt bò với lý do cửa hàng này cung cấp WiFi mở cho người tiêu dùng và “không thực hiện nghĩa vụ bảo vệ an ninh mạng”.

Theo truyền thông địa phương, cửa hàng này cung cấp WiFi mở, tức là chỉ cần nhập mật khẩu để đăng nhập sử dụng mà không xác thực hồ sơ tên thật của người dùng. Do đó, cảnh sát địa phương đã xử phạt hành chính đối với cửa hàng này theo "Luật An ninh mạng".

Truyền thông Hong Kong cũng chỉ ra rằng, gần đây Trung Quốc đã xử phạt hành chính một số cửa hàng, tiệm mát-xa và các doanh nghiệp hoặc cửa tiệm quy mô nhỏ khác vì “không tuân thủ các yêu cầu an ninh mạng của chính quyền”. Những trường hợp này cho thấy chính quyền Trung Quốc đang tăng cường giám sát và kiểm soát cái gọi là “an ninh mạng”.

Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu thực thi “Luật An ninh mạng” vào năm 2017 và “Luật An ninh dữ liệu” vào năm 2021 để tăng cường kiểm soát Internet và dữ liệu với lý do “an ninh quốc gia”.

Sáu năm sau khi "Luật An ninh mạng" được thực thi, chính quyền bắt đầu phạt các cửa hàng nhỏ, động thái này được cho là nhằm tăng cường giám sát Internet. Tuy nhiên, một số người cho rằng đây có thể là một cách mới để chính quyền địa phương "kiếm thu nhập từ tiền phạt”. Cuộc khủng hoảng tài chính địa phương tại Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng, giới chức nhiều nơi đã nghĩ ra đủ loại thủ đoạn kỳ lạ để phạt tiền nhằm bổ sung tài chính cho địa phương mình.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc thắt chặt kiểm soát Internet, cửa hàng nhỏ bị phạt vì cung cấp WiFi 'không định danh'