Hai người Trung Quốc bị kết án tù vì phát triển ứng dụng bẻ vỡ kiểm duyệt Internet

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai công dân Trung Quốc bị lực lượng An ninh Thượng Hải bắt giữ vào tháng 10/2021 vì phát triển phần mềm vượt “Vạn lý Tường lửa” đã chính thức nhận mức án 6 năm tù và 5 năm tù.

Anh Hà Băng Cương (He Binggang) và vị hôn thê Trương Dật Bác (Zhang Yibo), cùng mt s người khác, đã b chính quyền Trung Quốc bt giữ vào ngày 09/10/2021 vì phát trin và duy trì phn mm giúp người dân sng Trung Quc truy cp các nn tng Internet nước ngoài, theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đi Pháp.

Bắc Kinh đã thiết lập “Vạn lý Tường lửa” (Great Firewall - GFW) vào năm 1998, do B Công an qun lý, đ giám sát, kim duyt và quyết định nhng gì có th và không th được nhìn thy trên mng Trung Quc.

Anh Hà và cô Trương đều là hc viên Pháp Luân Công.

Pháp Luân Công, còn được gi là Pháp Luân Đi Pháp, là môn tu luyn nâng cao tinh thn nhờ các bài giảng đạo đức da trên nguyên lý Chân - Thin - Nhn, đồng thời nâng cao sức khỏe thể chất với 5 bài tp chm rãi, nh nhàng. Môn tu luyn rt ph biến Trung Quc, ước tính thu hút khong 70 triu đến 100 triu hc viên trước khi bị chính quyn Trung Quc đàn áp tàn bạo vào tháng 7/1999.

Anh Hà và cô Trương đã phát trin phn mm có tên oGate - cho phép người Trung Quc t do truy cp các trang web và thông tin có sn bên ngoài Trung Quc nhưng b GFW chn bên trong Trung Quc. Ngày 12/06/2023, họ nhận phán quyết 6 năm tù và 5 năm tù vì hành động này.

Từng nhiều lần bị bc hi vì đc tin

Anh Hà và cô Trương đã b chính quyn Trung Quc bc hi trong thi gian dài chỉ vì họ tin vào Chân - Thin - Nhn.

Theo Minghui.org, cnh sát đã không cho lut sư ca anh Hà đến thăm anh ti Trung tâm Giam gi qun Changning, Thượng Hi. Ngày 10/03/2022, lut sư ca anh được phép nói chuyn vi anh qua đin thoi ti tri tm giam, nhưng không được trc tiếp gp anh.

Tình trng th cht ca anh Hà rt kém vì b chính quyn Trung Quc tra tn nhiu ln. “Anh ấy có vấn đề ở c và bị lit mt phn do chịu tra tn trong [ln] giam gi trước đó, hiện chúng tr nên trm trng hơn. Anh giờ đây hoàn toàn mt kh năng đi li và phi nm lit giường. Anh y khó ng vào ban đêm và thường xuyên b chóng mt, nhc đu và tiu không t ch”, theo thông tin hồi tháng 06/2023 của trang Minghui.org.

Anh Hà, 46 tuổi, tng b cm tù 2 ln trước đó.

Anh là mt k sư phn mm tài năng. Khi mới 15 tui, anh đã to ra thiết b h tr nghe cho người mù. Phát minh này đạt Gii Bc ca Gii thưởng Sáng chế Quc gia ln th 6, đồng thời đạt Gii thưởng Sáng chế Thanh niên Yilida Thượng Hi ln th 6. Anh cũng có được chng ch v k thut phn mm ng dng máy tính vi tư cách là mt lp trình viên cp cao khi mi 16 tui.

Năm 1994, anh Hà được nhn vào Đi hc Phúc Đán, và 4 năm sau, anh theo hc chương trình sau đi hc. Năm 2000, anh b cnh sát giam gi và sau đó b kết án 6 năm tù ti Nhà tù Đ Lam Kiu Thượng Hi. Đại học Phúc Đán khi đó đã đuổi anh khỏi trường. Năm 2007, anh được tr t do và thành lp công ty công ngh ca riêng mình.

Vào năm 2010, anh li b giam gi vì thực hành môn tu luyện Pháp Luân Công. Theo mt bài viết hồi tháng 6 trên Minghui.org, anh đã b tra tn khi b cm tù ln th hai; những trận đánh khiến anh b lit do chn thương ct sng nghiêm trng. Anh b kết án 5 năm tù vào tháng 04/2011 mc dù đã b lit.

Cô Trương là người quản lý kinh doanh cho mt công ty nước ngoài. Theo Minghui.org, vào năm 2009, Tòa án quận T Hi đã kết án cô 1,5 năm tù giam chỉ vì cô tu luyện Pháp Luân Công.

Nhiều hc viên Pháp Luân Công khác b bt vào năm 2021 vì phát triển oGate

Vic bt gi anh Hà và cô Trương là mt phn trong cuc đàn áp toàn quc ca Đng Cng sn Trung Quc (ĐCSTQ) nhm vào các hc viên Pháp Luân Công tham gia phát trin và h tr oGate.

Ngày 09/10/2021, ĐCSTQ đã bt gi nhiều hc viên Pháp Luân Công b cáo buc phát triển phn mm này mt s tnh trên khắp đất nước, theo Minghui.org.

Ti thành ph Thch Gia Trang, tnh Hà Bc, min trung Trung Quc, hai học viên là Chu Lập (Zhou Li) và Vương Bỉnh Trình (Wang Bingcheng) đã b cnh sát đa phương bt gi. M ca học viên Vương và mt người tu luyện Pháp Luân Công khác cũng b bt cùng lúc đó.

Ti Trường Sa, th ph ca tnh H Nam, phía nam Trung Quc, cô Trương Băng (Zhang Bing) đã b cnh sát đa phương bt gi khi đang làm vic.

Ti huyn Pháp Khố, tnh Liêu Ninh, phía bc Trung Quc, cô Quách Húc Hồng (Guo Xuhong) đã b cnh sát đa phương bt vào khong 4 gi sáng khi cô đang trên đường đi làm. Chng ca cô Quách, người không phi là hc viên Pháp Luân Công, cũng b cnh sát bt và thm vn.

Theo Minghui.org, một số hc viên Pháp Luân Công không được nêu tên khác cũng đã b bt vào năm 2021 vì liên quan đến oGate.

Theo The Epoch Times

Thủy Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hai người Trung Quốc bị kết án tù vì phát triển ứng dụng bẻ vỡ kiểm duyệt Internet