Trung Quốc thay Bí thư Tân Cương, người từng bị Mỹ trừng phạt vì đàn áp nhân quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 25/12, Trung Quốc thay đổi nhân sự cấp cao ở Tân Cương và Quảng Đông. Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông kế nhiệm ông Trần Toàn Quốc làm Bí thư Đảng ủy Tân Cương. Năm 2020, ông Trần Toàn Quốc bị Hoa Kỳ trừng phạt vì bức hại dân tộc thiểu số ở Tân Cương. Ngoài ra, ông này còn tham gia vào cuộc đàn áp các học viên Pháp Luân Công.

Vào ngày 25/12, cơ quan ngôn luận Tân Hoa Xã của chính quyền Trung Quốc đưa tin, ông Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo) không còn kiêm nhiệm chức vụ Bí thư, Ủy viên thường vụ và Ủy viên Đảng ủy Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. Người được bổ nhiệm thay thế là ông Mã Hưng Thụy (Ma Xingrui), Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông.

Đồng thời, người thay thế vị trí của ông Mã là ông Vương Vĩ Trung (Wang Weizhong). Trước đó, ông Vương từng giữ các chức vụ gồm Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông, Bí thư Thành ủy Thâm Quyến.

Ông Mã Hưng Thụy, 62 tuổi, xuất thân là một học giả. Ông từng là Phó Hiệu trưởng Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân, Chủ tịch Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC), Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, Giám đốc Cục Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA).

Từ năm 2013, ông Mã được chuyển sang làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông và kiêm nhiệm các chức vụ khác. Kể từ tháng 5/2017, ông cũng là thành viên của Nhóm điều phối công tác Hong Kong và Ma Cao của trung ương.

Vào ngày 20/12/2015, Quảng Đông xảy ra vụ tai nạn sạt lở đất nghiêm trọng ở quận mới Quang Minh của Thâm Quyến; khiến ít nhất 73 người thiệt mạng, 4 người mất tích, 17 người bị thương và gây ảnh hưởng tới 4.630 người. Khi đó, ông Mã là Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông kiêm Bí thư Thành ủy Thâm Quyến; nhưng trong thông báo tháng 7/2016 của chính quyền, ông cũng chỉ bị phê bình.

Ông Trần Toàn Quốc bị Hoa Kỳ trừng phạt

Từ năm 2016 - 2017, ông Trần Quốc Toàn được điều động làm Bí thư Đảng ủy Tân Cương và Ủy viên chính trị thứ nhất của Binh đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương. Từ năm 2017 đến nay, ngoài hai chức vụ trên, ông còn là Ủy viên Bộ Chính trị.

Hôm 9/7/2020, Hoa Kỳ tuyên bố trừng phạt 4 quan chức Tân Cương do tham gia bức hại dân tộc thiểu số ở khu tự trị này. Ngoài ông Trần Toàn Quốc, còn có cựu Phó Bí thư Đảng ủy Tân Cương Chu Hải Luân (Zhu Hailun); Giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Công an Tân Cương Vương Minh Sơn (Wang Mingshan); cựu Bí thư Đảng ủy Công an Tân Cương Hoắc Lưu Quân (Huo Liujun).

Vào tháng 1/2021 tại Nghị viện Châu Âu, khi thúc giục Liên minh Châu Âu dùng "Luật Magnitsky" để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với quan chức Trung Quốc, nghị sĩ người Pháp Raphael Glucksmann cũng chỉ đích danh ông Trần Toàn Quốc.

Đàn áp học viên Pháp Luân Công

Ở Tân Cương

Bên cạnh đó, ông Trần còn đàn áp các học viên Pháp Luân Công ở Tân Cương.

Trang web Minghui chuyên đưa tin về cuộc đàn áp cho biết vào ngày 14/7/2020 rằng, kể từ khi ông Trần Toàn Quốc nắm quyền Tân Cương, khu vực địa phương dần trở thành một nhà tù lớn; các học viên Pháp Luân Công ở đây cũng phải chịu cuộc bức hại chưa từng có.

Hầu hết các học viên Pháp Luân Công ở Tân Cương đều bị giam giữ bất hợp pháp, hoặc bị hạn chế quyền tự do cá nhân, hoặc bị buộc phải lưu lạc ở bên ngoài; một số bị tra tấn, thậm chí là cả người già, ví như trường hợp của một học viên 90 tuổi tên là Nghiêm Nghi Học (Yan Yixue).

Ở Hà Bắc, Hà Nam

Trong thời gian đảm nhiệm chức Tỉnh trưởng tỉnh Hà Bắc, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Hà Nam, v.v., ông Trần cũng tham gia vào cuộc đàn áp các học viên Pháp Luân Công.

Minghui đưa tin rằng, vào năm 2010, khi ông Trần làm Tỉnh trưởng tỉnh Hà Bắc, nhiều học viên Pháp Luân Công tại tỉnh đã bị tra tấn đến chết. Có thể kể đến một số trường hợp như: ông Ngô Chí Kim (Wu Zhijin), giáo viên của trường mẫu giáo số 2 thành phố Tam Hà; bà Hồ Liên Hoa (Hu Lianhua), giáo viên của trường tiểu học thôn Hàn Tướng Quân, xã Tiểu Doanh, huyện Diêm Sơn, v.v.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin rằng, sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc đàn áp môn tu luyện Pháp Luân Công vào năm 1999, “ông Trần Toàn Quốc, khi đó là một quan chức cấp cao của tỉnh Hà Nam, đã tham gia vào chiến dịch trấn áp, chịu trách nhiệm tiêu hủy các cuốn sách và đĩa CD của Pháp Luân Công”.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc thay Bí thư Tân Cương, người từng bị Mỹ trừng phạt vì đàn áp nhân quyền