13 máy bay Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Máy bay của lực lượng không quân Đài Loan đã cất cánh vào ngày 14/3 để cảnh cáo 13 máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Lần xâm nhập này là lần gần nhất trong chiến dịch quấy rối và đe dọa Đài Loan kéo dài hai năm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), khi đảng này tìm cách ép buộc lãnh đạo Đài Loan rời xa quan hệ với phương Tây và từ bỏ chính phủ dân chủ của mình.

Cuộc xâm nhập quy mô lớn gần đây nhất trong năm 2022 đã diễn ra vào cuối tháng 1, khi quân đội Trung Quốc đưa 39 máy bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Vùng nhận dạng phòng không không phải là không phận trực tiếp trên đảo quốc Đài Loan, nhưng ở khu vực ngay xung quanh đó. Đây là vùng yêu cầu nhận dạng, xác định thông tin vị trí, và có sự kiểm soát máy bay của chính phủ cho các mục đích an ninh. Các máy bay quân sự của Đài Loan được cất cánh để đáp trả mỗi cuộc xâm nhập như vậy.

Việc cất cánh máy bay và các khí tài quân sự khác để đối phó với các cuộc xâm nhập lặp đi lặp lại của ĐCSTQ là rất tốn kém cho Đài Loan. Vào năm 2020, chi phí tiền tệ liên quan đến những phản ứng như vậy chiếm gần 9% toàn bộ ngân sách quân sự hàng năm của Đài Loan.

ĐCSTQ khẳng định rằng, Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, hòn đảo này đã được tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ nằm ​​dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ. Đài Loan có quân đội, hiến pháp, và chính phủ được bầu cử dân chủ.

Lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình thề rằng Đài Loan sẽ thống nhất với đại lục, và chưa từ bỏ việc sử dụng vũ lực để hoàn thành mục tiêu đó.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo trong cộng đồng tình báo Mỹ gần đây nói rằng, Trung Quốc là mối đe dọa số 1 đối với Mỹ và sẽ cố gắng chiếm Đài Loan trong những năm tới.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết cuộc xâm nhập mới nhất, bao gồm 12 máy bay chiến đấu và một máy bay tác chiến điện tử, diễn ra ở phía bắc của hòn đảo chính. Máy bay chiến đấu của Đài Loan đã cảnh báo máy bay Trung Quốc tránh xa khu vực này, và quân đội Đài Loan cũng triển khai tên lửa phòng không để đáp trả.

Vụ xâm nhập xảy ra cùng ngày một máy bay chiến đấu của Đài Loan rơi xuống biển khi đang thực hiện huấn luyện, và xảy ra hai tuần sau khi một máy bay Trung Quốc được cho là đã rơi xuống vùng biển gần Việt Nam.

Quân đội Đài Loan hiện đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ vì lo ngại rằng, quân đội Trung Quốc có thể nắm bắt tình hình toàn cầu không ổn định xung quanh cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina, và sử dụng tình hình để tiến hành một cuộc tấn công vào hòn đảo này.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã công bố chiến lược "phòng thủ toàn diện" vào ngày 12/3. Năm 2021, bà đã tuyên bố sẽ bảo vệ chính phủ dân chủ của Đài Loan khỏi sự gây hấn của chính quyền độc tài Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố quốc phòng và thể hiện quyết tâm tự vệ để đảm bảo rằng không ai có thể buộc Đài Loan đi theo con đường mà Trung Quốc đã vạch ra cho chúng tôi", bà cho biết vào tháng 10/2021. "Con đường mà Trung Quốc đã vạch ra không mang lại một lối sống tự do và dân chủ cho Đài Loan, cũng không mang lại chủ quyền cho 23 triệu người dân chúng tôi".

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:

Nga không phải kẻ thù của Mỹ và phương tây - Trung Quốc mới là mối hoạ lớn



BÀI CHỌN LỌC

13 máy bay Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan