Đài Loan phản đối việc TQ điều 39 máy bay quân sự vào vùng nhận dạng phòng không nước này

Giúp NTDVN sửa lỗi

ĐCSTQ không có dấu hiệu giảm bớt sự hung hãn đối với Đài Loan, sau khi quân đội của chế độ điều 39 máy bay quân sự vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của quốc đảo vào ngày 23/1, mức cao kỷ lục trong một ngày của năm 2022.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, cuộc tấn công mới nhất có sự tham gia của 34 máy bay chiến đấu J-16 và J-10, một máy bay ném bom H-6 và 4 máy bay có khả năng tác chiến điện tử. Đáp lại, quân đội Đài Loan đã điều động máy bay chiến đấu, đưa ra cảnh báo vô tuyến và triển khai hệ thống tên lửa phòng không để giám sát động thái này của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã liên tục xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (air defense identification zone - ADIZ) của hòn đảo kể từ tháng 9/2020, khi Bộ Quốc phòng Đài Loan bắt đầu công bố thông tin về vụ xâm nhập trong bối cảnh số lượng các chuyến bay tương tự tăng lên đáng kể.

Theo Bộ này, quân đội ĐCSTQ đã thực hiện khoảng 380 phi vụ xâm nhập vào khu vực ADIZ của Đài Loan vào năm 2020. Con số tăng hơn gấp đôi, lên 961 lần xuất kích vào năm 2021. Năm vừa qua, cuộc phô trương lực lượng lớn nhất của chế độ Trung Quốc diễn ra vào ngày 4/10/2021, khi 56 máy bay quân sự của chế độ xâm phạm ADIZ của quốc đảo Đài Loan.

Cho đến nay trong tháng này, chỉ có 5 ngày Bộ Quốc phòng Đài Loan không có bất kỳ báo cáo nào về sự xâm nhập của phi đội Trung Quốc.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đang cố gắng làm suy yếu Lực lượng Không quân của Đài Loan bằng các cuộc không kích lặp đi lặp lại của họ. Quan trọng hơn, chế độ Trung Quốc đang hy vọng có thể khiến quốc đảo này phải khuất phục - để Bắc Kinh có thể tiếp quản Đài Loan mà không cần dùng đến xung đột quân sự.

Song, chiến tranh vẫn luôn là một lựa chọn khả dĩ đối với chính quyền Trung Quốc, vì họ chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đánh đổ nền độc lập của Đài Loan. Vào tháng 10/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan cảnh báo rằng, Bắc Kinh sẽ có khả năng tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào hòn đảo này vào năm 2025.

Các nhân viên quân sự Đài Loan đứng cạnh tàu hộ tống lớp Tuo Chiang được sản xuất trong nước trong một cuộc tập trận tại thành phố Keelung, Đài Loan, vào ngày 7/1/2022. (Sam Yeh / AFP qua Getty Images)
Các nhân viên quân sự Đài Loan đứng cạnh tàu hộ tống lớp Tuo Chiang được sản xuất trong nước trong một cuộc tập trận tại thành phố Keelung, Đài Loan, vào ngày 7/1/2022. (Sam Yeh / AFP qua Getty Images)

Trao đổi với hãng truyền thông địa phương Central News Agency, phó giáo sư Lin Ying-yu nhận định rằng, cuộc tấn công ngày 23/1 của ĐCSTQ có thể là một cách để Bắc Kinh phô trương sức mạnh quân sự của mình. Động thái này nhằm đáp trả các hoạt động quân sự chung của Mỹ và Nhật Bản ở vùng biển gần Nhật Bản. Phó giáo sư Lin có chuyên môn về các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương tại Đại học Quốc gia Tôn Trung Sơn của Đài Loan.

Trong 6 ngày liên tiếp cho đến hôm 22/1, 10 tàu quân sự của Hoa Kỳ — bao gồm tàu ​​sân bay USS Carl Vinson và tàu khu trục USS Abraham Lincoln, một tàu khu trục và một tàu tấn công đổ bộ — đã tham gia một cuộc tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ Hàng hải của Nhật Bản, theo hãng truyền thông Nhật Bản NHK. Cuộc tập trận diễn ra ở vùng biển phía nam tỉnh Okinawa của Nhật Bản.

Vào ngày 24/1, Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản đã viết trên Twitter rằng, cuộc tập trận chung nhằm “tăng cường năng lực của liên minh Nhật Bản - Hoa Kỳ để răn đe và có phản ứng hiệu quả”.

Một tàu sân bay khác của Hoa Kỳ, USS Reagan, đã quay trở lại thành phố Yokosuka của Nhật Bản sau nhiều tháng rời đi, theo Bộ Tư lệnh Hệ thống Biển Hải quân Hoa Kỳ.

Vào đầu tháng Giêng, tại một cuộc họp quốc phòng trực tuyến giữa các quan chức hàng đầu của Nhật Bản và Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ là ông Lloyd Austin đã gọi Trung Quốc là mối đe dọa đối với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, theo Lầu Năm Góc. Ông Austin nói: “Chúng ta đang gặp nhau trong bối cảnh căng thẳng và thách thức gia tăng đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, ổn định và an toàn mà cả hai chúng ta đều tìm kiếm… những thách thức do tham vọng hạt nhân của Triều Tiên cũng như hành vi cưỡng ép và hiếu chiến của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Cuộc tấn công hàng không của Trung Quốc vào ngày 4/10/2021 cũng trùng với các hoạt động tương tự của Hải quân Hoa Kỳ. Theo Viện Hải quân Hoa Kỳ, sáu quốc gia — Canada, Nhật Bản, Hà Lan, New Zealand, Hoa Kỳ và Anh — đã tham gia một cuộc tập trận hải quân chung ở vùng biển gần Okinawa từ ngày 2/10/2021 đến ngày 3/10/2021.

17 tàu nổi đã tham gia cuộc diễn tập, bao gồm 4 tàu sân bay - USS Ronald Reagan, USS Carl Vinson, HMS Queen Elizabeth của Anh và tàu sân bay trực thăng JS Ise của Nhật Bản.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan phản đối việc TQ điều 39 máy bay quân sự vào vùng nhận dạng phòng không nước này