Bắc Kinh đã biến Hong Kong 'Một quốc gia, hai chế độ' thành Hong Kong độc tài độc đảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 12/6, ngày kỷ niệm hai năm phong trào Dự luật sửa đổi luật chống dẫn độ của Hong Kong, quan chức cấp cao nhất của Bắc Kinh nhấn mạnh quyền điều hành của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Hong Kong.

Các nhà phân tích nói rằng ĐCSTQ đã hoàn toàn phản bội lời hứa của mình là giữ cho thể chế của Hong Kong không thay đổi trong 50 năm, với việc ĐCSTQ biến thỏa thuận “một quốc gia, hai chế độ” thành một chế độ độc tài độc đảng.

Ngày 12/6, chính quyền Trung Quốc đã tổ chức một diễn đàn thảo luận về “một quốc gia, hai chế độ”. Ông Lạc Huệ Ninh, Giám đốc Văn phòng Liên lạc của Chính phủ Nhân dân Trung ương tại Hong Kong, nhấn mạnh rằng theo quan điểm của Bắc Kinh, sự điều hành của ĐCSTQ là tiền đề để thực hiện thể chế “một quốc gia hai chế độ”. Ông Ninh cũng cho biết, bất kỳ ai phản đối sự cai trị của một đảng đều là “kẻ thù của Hong Kong, là kẻ tìm cách phá hoại sự ổn định và thịnh vượng của Hong Kong”.

Bắc Kinh đã và đang làm xói mòn quyền dân chủ của Hong Kong bằng cách đưa ra một loạt luật mới, chẳng hạn như luật an ninh quốc gia và dự luật dẫn độ, để giúp trừng phạt những người bất đồng chính kiến ​​và những người biểu tình ở Hong Kong dễ dàng hơn.

Vào ngày 13/2/2019, chính quyền Hong Kong đã đề xuất dự luật dẫn độ, Dự luật về những tội phạm đào tẩu và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau trong các vấn đề hình sự (Sửa đổi) 2019, cho phép dẫn độ các nghi phạm tội phạm đến Trung Quốc đại lục để xét xử.

Với việc chính phủ phớt lờ nhiều lời kêu gọi của họ nhằm giữ cho xã hội Hong Kong độc lập khỏi chế độ cộng sản ở Bắc Kinh, hàng triệu người dân Hong Kong đã xuống đường vào ngày 12/6/2019, để phản đối dự luật. Họ đã đối mặt với một cuộc đàn áp của cảnh sát.

Một năm sau, Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia lên thành phố này vào ngày 20/6/2020. Luật An ninh Quốc gia Hong Kong quy định rằng bất kỳ ai "vi phạm" luật này ở bất kỳ nơi nào trên thế giới đều có thể bị dẫn độ đến Trung Quốc đại lục khi họ đến thăm hoặc trở về Hong Kong.

Chuyên gia về Trung Quốc tại Hoa Kỳ Ji Da nói với The Epoch Times rằng, các quan chức ĐCSTQ ở Hong Kong đã chọn mốc hai năm phong trào chống dẫn độ ở Hong Kong để ám chỉ rằng, chính phủ coi các cuộc biểu tình chống dẫn độ là hoạt động chống lại ĐCSTQ.

“Chức danh chính thức của ông Lạc Huệ Ninh tương đương với người đứng đầu Đảng của Hong Kong. Lần này, ông Ninh công khai tuyên bố rằng, khẩu hiệu mà một số người Hong Kong sử dụng, ‘Chấm dứt chế độ độc tài độc đảng’, vi phạm luật cơ bản. Điều đó có nghĩa là bất kỳ hành động chống lại ĐCSTQ nào ở Hong Kong đều là vi phạm pháp luật”, ông Ji nói.

Theo Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, diễn đàn được phối hợp tổ chức bởi Văn phòng Liên lạc Trung ương Hong Kong, Cơ quan An ninh Quốc gia Hong Kong, Văn phòng Đặc ủy Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong và Đơn vị đồn trú Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tại Hong Kong.

Trong số những người có mặt có ông Đổng Chí Hoa và Lương Chấn Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), và bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Đặc khu trưởng Hong Kong.

Ông Ji nói, cuộc họp cho thấy rằng những người tham dự thực sự là nhóm quản trị Hong Kong của ĐCSTQ.

“Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga về cơ bản là Đặc khu trưởng Hong Kong. Giám đốc Văn phòng Liên lạc là Chánh văn phòng Đảng của Hong Kong. Đơn vị đồn trú Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tại Hong Kong tương đương với chính ủy. Cơ quan An ninh Quốc gia tương tự như ‘Ủy ban Chính trị và Pháp luật’ của ĐCSTQ. Những nhân vật này đều tham dự diễn đàn với tư khách là quan chức cấp cao.

“Rõ ràng là ĐCSTQ muốn thay thế Hội ​​đồng Lập pháp và Hội đồng Điều hành Hong Kong bằng đội ngũ này”, ông Ji nói thêm.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD VIỆT NAM.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh đã biến Hong Kong 'Một quốc gia, hai chế độ' thành Hong Kong độc tài độc đảng