Người Trung Quốc hoang mang khi Bắc Kinh tuyên bố chiến dịch 'Không Covid' kéo dài 5 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi có thông báo mới, một người dùng Weibo viết: “Tôi sẽ phải nghĩ lại xem liệu có nên tiếp tục sống lâu dài ở Bắc Kinh hay không”.

Giới chức ở Bắc Kinh đã khiến người dân hoang mang sau khi thông báo chính sách "Không Covid" (Zero-Covid) nghiêm ngặt có thể được áp dụng trong 5 năm tới, bao gồm cả việc test bắt buộc hàng loạt và hạn chế đi lại.

Tuyên bố trên của Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ được đăng tải trên Nhật báo Bắc Kinh. Hôm 27/6, ông Thái Kỳ cho biết "trong 5 năm tới, Bắc Kinh sẽ kiên quyết thực hiện các biện pháp kiểm soát đại dịch Covid-19 và duy trì chính sách không Covid-19 để ngăn chặn ca mắc Covid-19 từ bên ngoài nhập cảnh Trung Quốc và ca mắc Covid-19 bùng phát trong nước".

Theo ông Thái Kỳ, các biện pháp kiểm soát đại dịch Covid-19 sẽ được duy trì bao gồm xét nghiệm PCR thông thường, quy định nhập cảnh nghiêm ngặt, kiểm tra sức khỏe thường xuyên ở các khu dân cư và địa điểm công cộng, giám sát và kiểm tra nghiêm ngặt những người vào và ra khỏi Bắc Kinh.

Thông báo lần đầu tiên được đăng bởi Nhật báo Bắc Kinh và được đăng lại bởi các phương tiện truyền thông nhà nước. Nó được lan truyền rộng rãi trên các mạng truyền thông xã hội, nhưng ngay sau đó, phần tham chiếu đến "năm năm" đã bị xóa khỏi hầu hết các ấn phẩm trực tuyến.

Thông báo cam kết duy trì và cải thiện “sự quản lý chặt chẽ của cơ chế phối hợp phòng ngừa và kiểm soát chung” của thành phố, và hệ thống ứng phó khẩn cấp, bao gồm những hệ thống được thiết kế để ngăn chặn virus thông qua “cách ly, quản lý và kiểm soát… ngay khi virus xuất hiện”. Thông báo cũng ghi nhận việc tiếp tục kiểm tra khu dân cư nghiêm ngặt, “bình thường hóa” việc kiểm tra thường xuyên, và quản lý xuất nhập cảnh vào thành phố.

Một nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm axit nucleic trên một người đàn ông trong khi những người khác xếp hàng chờ đợi tại một địa điểm xét nghiệm vào ngày 10/6/2022 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Người dân tức giận và hoang mang

Các nhà chức trách Trung Quốc đã nhiều lần cam kết đất nước tuân theo chính sách Không Covid, bất chấp phần còn lại của thế giới chọn con đường chung sống hoặc giảm thiểu.

Thông báo hôm thứ Hai và bản sửa đổi sau đó đã gây ra sự tức giận và hoang mang trong cộng đồng cư dân mạng Bắc Kinh. Hầu hết những người bình luận tỏ ra không ngạc nhiên trước viễn cảnh hệ thống sẽ tiếp tục hoạt động trong nửa thập kỷ nữa, nhưng rất ít người ủng hộ ý tưởng này.

Một người dùng Weibo viết: “Tôi sẽ phải nghĩ lại xem liệu có nên tiếp tục sống lâu dài ở Bắc Kinh hay không”.

Một người dùng Weibo bình luận: “Đếm ngược để rời khỏi Trung Quốc".

“Mục tiêu cuối cùng của việc chống dịch bệnh là trở lại cuộc sống bình thường, và có vẻ như mọi người đã quên mất điều này,” một người khác viết.

Kinh tế Trung Quốc đang chịu áp lực của chính sách Zero COVID

Thời gian qua, một số thành phố tại Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải, đã áp dụng phong tỏa hoàn toàn hoặc một phần theo chính sách Zero Covid nghiêm ngặt. Theo CNN, các biện pháp này đã ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế và thị trường việc làm khi tỷ lệ thất nghiệp của người trong độ tuổi 16-24 tại Trung Quốc trong tháng 5 đạt mức cao kỷ lục là 18.4%.

Hiện Trung Quốc vẫn duy trì phong tỏa toàn bộ các khu dân cư, các thành phố khi phát hiện ổ dịch Covid-19. Các ca dương tính và tiếp xúc gần đều phải cách ly tập trung.

Một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ vừa công bố trong tuần này cho thấy hầu hết tất cả những doanh nghiệp được hỏi đều cắt giảm dự báo doanh thu, trong khi một nghiên cứu riêng biệt công bố rằng 11% các công ty châu Âu cho biết sẽ giảm quy mô hoạt động tại Trung Quốc do các biện pháp phòng chống đại dịch COVID-19, còn các doanh nghiệp trong nước cũng đang thắt chặt “hầu bao.”

Khoảng 1,3 triệu doanh nghiệp đã hủy đăng ký kinh doanh tại Trung Quốc chỉ riêng trong tháng 3/2022, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu chính thức được công bố.

Hồi tháng 5, phát biểu tại cuộc họp của Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ, Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục khẳng định vai trò của chính sách Zero Covid, yêu cầu giới chức, ban ngành bám sát chủ trương này.

Ngày 16/6, phát biểu tại một sự kiện trực tuyến của Viện Brookings, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns cũng dự đoán Trung Quốc sẽ duy trì chính sách Zero Covid tới “những tháng đầu năm 2023” dựa trên những tính hiệu từ Chính phủ Trung Quốc.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Người Trung Quốc hoang mang khi Bắc Kinh tuyên bố chiến dịch 'Không Covid' kéo dài 5 năm