Chủ tịch Hạ Viện Mỹ lên án hồ sơ đàn áp của Trung Quốc không thay đổi vào dịp kỷ niệm vụ thảm sát tại Thiên An Môn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 4/6, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, cho biết 3 thập kỷ sau vụ thảm sát của chính phủ Trung Quốc tại Quảng trường Thiên An Môn, thì "hồ sơ đàn áp" của Bắc Kinh vẫn không hề thay đổi.

Ngày 4/6 năm nay đánh dấu kỷ niệm 31 năm vụ thảm sát đã xảy ra tại Quảng trường Thiên An Môn.

"Đối với tôi, hôm nay là một ngày rất buồn và đặc biệt", bà Nancy Pelosi nói trong một cuộc họp báo.

Bà Nancy Pelosi từ lâu là một nhà phê bình về hồ sơ nhân quyền của chính quyền Trung Quốc. Bà đã đến thăm Bắc Kinh 2 năm sau cuộc đàn áp để phản đối vụ thảm sát và tưởng nhớ các nạn nhân của vụ thảm sát.

"Năm 1991, tôi đứng ở quảng trường Thiên An Môn cùng các thành viên của Quốc hội, lưỡng đảng, và chúng tôi giương cao cờ và đọc 'Gửi tới những người đã bỏ mạng vì dân chủ'. Chúng tôi bị cảnh sát đuổi đi. Đó là vấn đề về ai có thể chạy nhanh hơn, bởi vì họ đã rượt đuổi chúng tôi", bà nói.

"Thật đáng buồn, hàng thập kỷ sau, hồ sơ đàn áp của Trung Quốc không thay đổi", bà Nancy Pelosi nói.

Các cuộc biểu tình thuộc phong trào do thanh niên lãnh đạo ủng hộ cải cách dân chủ ở Trung Quốc, đã bị đàn áp 31 năm trước sau khi Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố thiết quân luật. Quân đội Trung Quốc đã nổ súng vào chính người dân của họ vào ngày 4/6/1989, nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình ở quảng trường Thiên An Môn.

Cho đến nay, ĐCSTQ vẫn không tiết lộ tên cũng như số người thiệt mạng trong cuộc đàn áp đó. Các tổ chức nhân quyền ước tính số người chết trong khoảng từ vài trăm đến vài nghìn người.

"Nếu chúng ta từ chối lên án các hành vi vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc do những lo ngại về kinh tế, thì chúng ta sẽ mất tất cả thẩm quyền về mặt đạo đức để chỉ trích các vi phạm nhân quyền ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới", bà Nancy Pelosi nói.

Hàng nghìn người đã bất chấp lệnh cấm của cảnh sát để tổ chức một buổi cầu nguyện dưới ánh nến tại Công viên Victoria ở Hong Kong vào ngày 4/6 để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ thảm sát.

Tổng thống Donald Trump tuần trước đã ra lệnh cho chính quyền của mình bắt đầu quá trình thu hồi vị thế thương mại đặc biệt cho Hong Kong, sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia vi phạm quyền tự trị của Hong Kong. Ngoài ra, chính quyền Trump cho biết sẽ thực hiện các bước cần thiết để xử phạt các quan chức Trung Quốc và Hong Kong liên quan đến việc kiềm chế các quyền tự do ở Hong Kong.

Vào ngày 1/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ có thể mở cửa cho những người dân Hong Kong.

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đã cam kết vào ngày 3/6 sẽ cho phép hơn 2,8 triệu người từ Hong Kong đến sống và làm việc tại Vương quốc Anh nếu Trung Quốc thực thi luật an ninh quốc gia tại Hong Kong.

Khi được hỏi liệu Mỹ có nên chào đón người Hong Kong đến Mỹ hay không, bà Nancy Pelosi bày tỏ lo ngại và bình luận về đề xuất của Vương quốc Anh trong việc chào đón người Hong Kong

"Điều này là một sự nhất quán và là sự tiếp nối của luật pháp Vương quốc Anh đối với Hong Kong", bà Nancy Pelosi nói.

"Mặc dù vậy, mối quan ngại của tôi là 40% người dân Hong Kong là một con số lớn, và nó sẽ là một sự suy giảm chất xám lớn với Hong Kong. Nhưng tôi hy vọng rằng các quyền tự do dân chủ có thể đến với Hong Kong", bà Nancy Pelosi nói .

Luật an ninh quốc gia gây tranh cãi của Trung Quốc tại Hong Hong vi phạm nguyên tắc" một quốc gia, hai chế độ" được qui định trong hiệp ước về mối quan hệ giữa Hong Kong và Bắc Kinh cho đến năm 2047. Nguyên tắc "Một quốc gia, hai chế độ", cho phép Hong Kong giữ quyền tự trị và tự do rộng rãi, bao gồm một hệ thống pháp lý riêng biệt và tự do ngôn luận.

Với nguyên tắc này, Mỹ đã coi Hong Kong tách biệt với Trung Quốc trong các vấn đề kinh tế và thương mại trong hơn hai thập kỷ qua.

Trong năm 2019, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã thông qua các luật về các vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc, bao gồm Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong, Đạo luật Chính sách Nhân quyền cho người Duy Ngô Nhĩ và Đạo luật Chính sách và Hỗ trợ Tây Tạng. Các luật này đều nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cả hai đảng của Mỹ.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ lên án hồ sơ đàn áp của Trung Quốc không thay đổi vào dịp kỷ niệm vụ thảm sát tại Thiên An Môn