ĐCSTQ tiến tới kỷ niệm 100 năm thành lập, ông Tập ra lệnh quân đội 'chuẩn bị cho chiến tranh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ huy quân đội của nước này tập trung vào việc “chuẩn bị cho chiến tranh”, khi Bắc Kinh tiến tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào năm 2021.

Đây là lệnh đầu tiên của ông Tập trong năm 2021. Ông đã chỉ thị cho các lực lượng đào sâu vào việc huấn luyện quân sự nhằm chuẩn bị cho chiến tranh, với tư cách là người đứng đầu Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc - lực lượng vũ trang của ĐCSTQ.

Ông Tập đã ra lệnh cho lực lượng này “tập trung vào việc chuẩn bị cho chiến tranh, đào sâu chuyển đổi phương thức huấn luyện quân sự, xây dựng một hệ thống huấn luyện quân sự kiểu mới, và nâng cao toàn diện trình độ huấn luyện chiến đấu và khả năng chiến thắng”, theo tờ Tân Hoa xã.

Lệnh này được đưa ra sau khi ĐCSTQ leo thang các cuộc đối đầu quân sự ở một số khu vực vào năm ngoái, bao gồm các cuộc đụng độ ở biên giới Ấn Độ - Trung Quốc, eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Ông Tập cũng nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong huấn luyện và chiến đấu của quân đội Trung Quốc. Ông nói khoa học và công nghệ là “ý tưởng cốt lõi trong hiệu quả chiến đấu”.

ĐCSTQ đã tiến hành một kế hoạch hiện đại hóa quân đội tích cực nhằm thách thức sự thống trị của các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ. Chế độ này đã tăng chi tiêu quân sự lên khoảng 10 lần trong 20 năm qua.

Vào năm 2020, ngân sách quốc phòng được công bố của Bắc Kinh là 178 tỷ USD, gần bằng 1/4 chi tiêu quốc phòng của Hoa Kỳ trong năm đó. Tuy nhiên, các chuyên gia ước tính rằng ngân sách đầu tư quốc phòng của Trung Quốc còn cao hơn nhiều. Theo một báo cáo tháng 3/2020, chi tiêu quân sự của ĐCSTQ bằng 87% ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ.

ĐCSTQ cũng sử dụng chiến lược “hợp nhất dân sự - quân sự” để khai thác sự phát triển công nghệ từ khu vực tư nhân trong việc thúc đẩy hiện đại hóa quân đội của mình.

Chính quyền Tổng thống Trump đã ngăn chặn việc cấp thị thực (visa) Mỹ cho sinh viên Trung Quốc sau đại học mà có liên quan đến các cơ sở hỗ trợ chiến lược này. Đây được xem là một trong những biện pháp nhằm chống lại việc chuyển giao công nghệ của Mỹ cho Bắc Kinh.

Tổng thống Donald Trump cũng ban hành sắc lệnh cấm các khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào một loạt các công ty Trung Quốc hỗ trợ cho quân đội của nước này. Sắc lệnh sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 1/2021. Sắc lệnh này sẽ ngăn chặn vốn của Hoa Kỳ tài trợ cho sự phát triển quân sự của ĐCSTQ.

Ông Tập kết luận rằng, ĐCSTQ phải “kiên quyết thực hiện” các chỉ thị từ cơ quan ra quyết định cao nhất, và “tiếp tục tinh thần chiến đấu không sợ gian khổ hay cái chết”.

Vào tháng 10/2020, ông Tập đã nói với lực lượng thủy quân lục chiến của quân đội Trung Quốc rằng hãy tập trung “tất cả tâm trí và sức lực của vào việc chuẩn bị cho chiến tranh”. Sau đó, cơ quan ra quyết định hàng đầu của ĐCSTQ đã họp và thảo luận về việc “chuẩn bị cho chiến tranh bằng cách tích hợp công việc chính trị vào tất cả các liên kết [chuỗi chỉ huy] về hiệu quả chiến đấu”.

Li Linyi - nhà bình luận nổi tiếng về Trung Quốc tại Hoa Kỳ, cho biết vào thời điểm đó rằng, những nhận xét này mang tính khoa trương hơn bất cứ điều gì khác.

“Mục đích của tuyên truyền chiến tranh cấp cao là nhằm gây áp lực lên Đài Loan và Hoa Kỳ. Chính là điều này. Đồng thời, ĐCSTQ phải tăng cường tình cảm dân tộc trong nước”, ông nói.

Năm ngoái, Bắc Kinh đã gia tăng mạnh mẽ sức ép đối với Đài Loan bằng cách tăng cường hoạt động quân sự trên eo biển Đài Loan. ĐCSTQ luôn coi quốc đảo tự trị này là một phần lãnh thổ của mình và chưa bao giờ loại trừ việc sử dụng vũ lực để đặt Đài Loan dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã tăng cường hợp tác với Đài Loan. Năm ngoái, 2 nước đã thông qua một số thương vụ bán vũ khí lớn cho Đài Loan và làm sâu sắc thêm các cam kết ngoại giao với quốc đảo này.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ tiến tới kỷ niệm 100 năm thành lập, ông Tập ra lệnh quân đội 'chuẩn bị cho chiến tranh'