Hong Kong tiếp tục trấn áp truyền thông, bắt giữ 6 nhân viên cấp cao của Stand News

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào sáng sớm ngày hôm nay (29/12), Sở An ninh Quốc gia thuộc Lực lượng Cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ và khám xét nơi ở của nhiều nhân viên cấp cao đương nhiệm và tiền nhiệm của trang tin tức “Stand News”. Hong Kong lại tiếp tục trấn áp các kênh truyền thông dám lên tiếng. Trước đó vào tháng 6 năm nay, các nhân viên cấp cao của tờ báo “Apple Daily” cũng bị cảnh sát Hong Kong viện dẫn Luật An ninh Quốc gia và bắt giữ; sau đó tờ báo đã buộc phải đình bản.

Khoảng 6 giờ sáng nay (29/12), cảnh sát đến lục soát căn hộ của ông Trần Lãng Thăng (Ronson Chan) – Chủ tịch Hiệp hội Nhà báo Hong Kong (HKJA) đương nhiệm kiêm Phó giám đốc văn phòng phỏng vấn của Stand News. Ông Trần đã phát trực tiếp trên trang Facebook của Stand News khi cảnh sát tuyên bố có lệnh khám của tòa.

Hong Kong Citizen News (hkcnews) dẫn nguồn tin cho biết, lệnh này do thẩm phán được chỉ định bởi Luật An ninh Quốc gia – ông La Đức Tuyền (Luo Dequan) ban hành. Cảnh sát buộc tội ông Trần Lãng Thăng âm mưu xuất bản các ấn phẩm mang tính chất xúi giục, kích động. Ông Trần cũng bị cảnh sát cấm phát sóng trực tiếp với lý do video của ông sẽ gây trở ngại cho công việc của họ. Lúc 7h30 sáng, cảnh sát áp giải ông lên một chiếc xe 7 chỗ và đưa đi.

Một nhóm cảnh sát khác được điều động tới lục soát văn phòng của Stand News tại số 55 đường Hoi Yuen, Kwun Tong. Lực lượng chức năng căng dây toàn bộ tầng 14 của tòa nhà, không cho phóng viên ra vào. Có ít nhất 4 xe cảnh sát đậu bên ngoài tòa nhà.

Cảnh sát Hong Kong ra thông cáo báo chí lúc 7h sáng, xác nhận việc bắt giữ 6 quan chức cấp cao hoặc cựu quan chức cấp cao của một công ty truyền thông trực tuyến; cáo buộc họ âm mưu xuất bản các ấn phẩm mang tính chất kích động, vi phạm Điều 9 và 10 của “Pháp lệnh Tội phạm” (Crimes Ordinance).

6 nhân viên cấp cao của Stand News bị bắt

Những người bị bắt gồm 3 người đàn ông và 3 người phụ nữ, từ 34 đến 73 tuổi. Bao gồm ông Chung Phái Quyền (Chung Pui-kuen), 52 tuổi, cựu Tổng biên tập và cựu thành viên hội đồng quản trị của Stand News; Các cựu thành viên hội đồng quản trị khác của Stand News là: ông Chu Đạt Trí (Chow Tat-chi) 63 tuổi, bà Ngô Ái Nghi (Margaret Ng Ngoi-yee) 73 tuổi, bà Phương Mẫn Sinh (Christine Fang) 63 tuổi, bà Hà Vận Thi (Denise Ho Wan See) 44 tuổi; Ngoài ra còn có Quyền Tổng biên tập 34 tuổi Lâm Thiệu Đồng (Patrick Lam). Ông Trần Lãng Thăng không có tên trong danh sách bị bắt.

Vào tháng 6 năm nay, Stand News thông báo rằng, 6 thành viên hội đồng quản trị là các ông/bà Dư Gia Huy (Yu Jiahui), Chu Đạt Trí, Ngô Ái Nghi, Hà Vận Thi, Phương Mẫn Sinh và Luyện Ất Tranh (Joseph Lian Yi-zheng) đã từ chức; 2 thành viên còn lại là ông Thái Đông Hào (Tony Tsoi) và Chung Phái Quyền vẫn tại vị. Đồng thời, Stand News cũng thông báo tạm gỡ toàn bộ các bài bình luận được xuất bản từ tháng 5/2021 trở về trước.

Đến tháng 11, ông Chung Phái Quyền tuyên bố từ chức tổng biên tập Stand News vì lý do gia đình. Vợ của ông Chung – bà Trần Phái Mẫn (Chan Pui-man) là cựu Phó giám đốc của tờ báo Apple Daily, người bị bắt giữ vào ngày 17/6 năm nay.

Ông chủ tờ báo ‘Apple Daily’ Lê Trí Anh bị buộc tội xuất bản các ấn phẩm kích động

Một ngày trước đó (ngày 28/12), ông Lê Trí Anh (Jimmy Lai) – người sáng lập Next Digital và 6 nhân sự cấp cao khác cùng 3 công ty trực thuộc tập đoàn bị buộc tội xuất bản các ấn phẩm gây kích động. Cáo buộc mới chỉ ra rằng, từ ngày 1/4/2019 đến ngày 24/6/2021, 7 người và 3 công ty trên đã cùng nhau âm mưu xuất bản, phát hành, bán ra, phân phối, trưng bày và sao chép các ấn phẩm gây kích động.

Trước đó, 7 người này và tờ Apple Daily đã bị buộc tội "âm mưu cấu kết với thế lực nước ngoài hoặc bên ngoài gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia", vi phạm "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong".

Về trang tin tức Stand News

Stand News là một kênh truyền thông trực tuyến của Hong Kong được thành lập vào năm 2014. Cái tên “Stand” – "Lập trường" hàm ý can đảm dám "tuyên bố lập trường của mình, không che giấu, không né tránh, kiên quyết đưa tin thật".

Stand News không có cá nhân nào thực sự sở hữu quyền lợi của công ty. Thay vào đó, người khởi xướng thông qua thỏa thuận ủy thác, từ bỏ lợi ích kinh tế của vốn chủ sở hữu và quyền định đoạt cổ phần, để đảm bảo sự phát triển bền vững của Stand News.

Trong Phong trào Chống dẫn độ về Trung Quốc năm 2019, vì đưa tin và thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tiếp ở tuyến đầu, Stand News trở thành mục tiêu của cảnh sát Hong Kong và những người ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc. Cựu phóng viên Stand News – cô Hà Quế Lam (He Guilan) là người đầu tiên phát sóng trực tiếp cảnh những người đàn ông mặc áo trắng có vũ trang tấn công người dân tại ga tàu Yuen Long vào tối ngày 21/7/2019. Bản thân cô cũng bị đuổi theo và đánh đập. Vụ việc từng gây chấn động toàn bộ Hong Kong.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong tiếp tục trấn áp truyền thông, bắt giữ 6 nhân viên cấp cao của Stand News