Thế vận hội Bắc Kinh đang lặp lại lịch sử Thế vận hội mùa hè năm 1936 của Đức Quốc xã

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia cho rằng Thế vận hội Bắc Kinh dự kiến ​​diễn ra trong đầu năm tới sẽ tương tự như Thế vận hội mùa hè 1936 của Đức Quốc xã.

Rafael Medoff, người sáng lập Viện nghiên cứu Nạn tàn sát người Do Thái, Institute for Holocaust Studies, David S. Wyman, nói với Voice of America rằng hai chính phủ này coi Thế vận hội là cơ hội để che đậy thanh danh vốn bị hoen ố của họ.

Ông nói, “Năm 1936, Adolf Hitler rất mong muốn Đức Quốc xã được thế giới coi là một xã hội văn minh. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc ngày nay cũng muốn được coi là thành viên hợp pháp và được chấp nhận của cộng đồng quốc tế."

Li Yuanhua, cựu phó giáo sư Trường Khoa học Giáo dục, Đại học Sư phạm Thủ đô, Bắc Kinh, cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ sử dụng Thế vận hội để cả thế giới chấp nhận chính thể này là hợp pháp.

Trao đổi với NTDTV, ông Li nói rằng ĐCSTQ lừa đảo và nguy hiểm cho thế giới hơn cả Hitler.

Ông cho biết: “ĐCSTQ nói một đằng và làm một nẻo. Nó muốn sử dụng tiền để làm xói mòn các nền dân chủ tự do hoặc xâm nhập và sử dụng ngoại giao kinh tế để làm băng hoại thế giới. Mức độ nguy hại của nó có thể nói là hơn cả Hitler”.

Thông qua Thế vận hội, ông Li nói rằng ĐCSTQ sẽ tiếp tục tô vẽ nên “Trung Hoa mộng” mà tất cả các quốc gia đều ngưỡng mộ.

Ông nói rằng ĐCSTQ muốn “tạo ra một chế độ chuyên chế sẽ tiếp tục tồn tại hoặc mở rộng ra thế giới”.

Hoa Kỳ đã khởi xướng việc tẩy chay ngoại giao để phản đối hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ. Nhiều quốc gia khác bao gồm Canada, Australia, New Zealand và Anh đã công bố biện pháp tương tự.

Tuy nhiên, Rafael Medoff không lạc quan về cuộc tẩy chay ngoại giao, mà theo ông là tầm thường và mang tính biểu tượng.

Ông tin rằng một cuộc phản đối nhỏ như vậy “một lần nữa sẽ gửi một thông điệp tới các chế độ độc tài và các nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng thế giới không thực sự quan tâm đến nạn diệt chủng và đàn áp đối với người Duy Ngô Nhĩ hay quyền tự do ngôn luận bị đàn áp ở Hồng Kông.

Ông cho biết thêm: "Điều này sẽ gửi một thông điệp khủng khiếp."

Ông Medoff tin rằng các vận động viên, vốn là trung tâm của sự chú ý trong các cuộc tranh tài, phải thực hiện các hành động thực sự. Nhưng như Voice of America nhấn mạnh, không phải tất cả các vận động viên đều sẵn sàng lên tiếng vì sợ bị trả thù.

Vận động viên bơi lội người Mỹ Clare Egan là một trong số rất ít người công khai nêu ra vấn đề này. Anh trao đổi với tờ báo này rằng "Im lặng là đồng lõa."

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Thế vận hội Bắc Kinh đang lặp lại lịch sử Thế vận hội mùa hè năm 1936 của Đức Quốc xã