Truyền thông Mỹ: Trung Quốc dùng Bộ An ninh Quốc gia đàn áp doanh nghiệp nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Thời báo Phố Wall (WSJ) dẫn lời nguồn tin nội bộ tiết lộ rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã giao cho Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia, Trần Nhất Tân, phụ trách chiến dịch trấn áp doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động trên lãnh thổ nước này. Một số doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc đã bị buộc phải ngừng một số hoạt động, một số thậm chí phải sơ tán khỏi Trung Quốc.

Vào ngày 19/5 vừa qua, trang WSJ đã đăng một bài viết với tiêu đề "Trung Quốc đưa trùm tình báo phụ trách đàn áp doanh nghiệp Hoa Kỳ". Mở đầu biết của mình, trang tin WJS viết: "Cuộc đàn áp của Trung Quốc đối với các công ty nước ngoài đã cho thấy rõ rằng nhà lãnh đạo Tập Cận Bình coi trọng an ninh hơn tăng trưởng kinh tế. Để xóa bỏ mọi nghi ngờ, theo những người quen thuộc với vấn đề này, ông đã giao cho trùm an ninh quốc gia, Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia, ông Trần Nhất Tân phụ trách".

WSJ gọi ông Trần Nhất Tân, Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia là "trùm tình báo" [spymaster]. Ông Trần hiện 63 tuổi, được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi là người thực thi ý chí của ông Tập Cận Bình bằng bàn tay sắt. Ông Trần từng được ông Tập cử đi giám sát việc phong tỏa nghiêm ngặt của thành phố Vũ Hán vào đầu năm 2020 ngay sau khi bùng phát dịch COVID-19.

Chương trình nghị sự của ông Tập cho nhiệm kỳ III, trong bài phát biểu vào tháng 10 năm ngoái, khác với tất cả các tiền bối và chính bản ông tại các nhiệm kỳ trước, ông chỉ nhấn mạnh hàng trăm lần mục tiêu "an ninh quốc gia".

Việc đưa một trùm tình báo, một Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia trấn áp các doanh nghiệp nước ngoài cho thấy Trung Quốc không quan tâm tới giá trị đầu tư nước ngoài mang lại, từ tăng trưởng GDP cho tới việc làm; thứ duy nhất Trung Quốc quan tâm là "an ninh quốc gia" theo định nghĩa của ĐCSTQ.

An ninh quốc gia này có thể khác hoàn toàn bất kỳ an ninh ở các quốc gia khác; nó có thể nhắm tới việc ngăn chặn người dân Trung Quốc nắm được thông tin bên ngoài bức tường lửa, cũng có thể đơn giản là giành giật công nghệ và thị trường trong nước với các chính nhà đầu tư nước ngoài, đôi khi an ninh quốc gia ở đây có thể chỉ là sự trừng phạt với doanh nghiệp có quốc mẫu không làm hài lòng Bắc Kinh trên chiến trường "địa - kinh tế - chính trị - ngoại giao" toàn cầu.

Theo nguồn tin thân cận của WJS, ngoài các cơ quan an ninh, các cơ quan chính phủ khác đã tham gia hỗ trợ nỗ lực của ông Tập nhằm gây áp lực lên các công ty nước ngoài.

Một thời gian trước, Bloomberg và nhiều phương tiện truyền thông khác ở Mỹ đã đưa tin rằng ông Tập ra lệnh cho doanh nghiệp nhà nước ngừng sử dụng dịch vụ của các công ty kiểm toán Big Four (4 doanh nghiệp kiểm toán lớn nhất toàn cầu). Một động thái cho thấy Bắc Kinh cố gắng hạn chế kiểm toán phương tây nắm được tình hình của doanh nghiệp nhà nước ở đất nước này.

Theo các bản tin này, Bộ Tài chính Trung Quốc đã đưa ra các hướng dẫn không chính thức với các doanh nghiệp nhà nước, thúc giục họ chấm dứt hợp đồng với các doanh nghiệp "big four" là PricewaterhouseCoopers, Ernst & Young, KPMG và Deloitte khi hết hạn.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý an ninh mạng của Trung Quốc đã hạn chế quyền truy cập của doanh nghiệp nước ngoài vào các cơ sở dữ liệu khác nhau bao gồm thông tin đăng ký kinh tế, tài chính và công ty, cũng như bằng sáng chế, tài liệu mua sắm, tạp chí học thuật và niên giám thống kê chính thức.

Theo Secret China, cuộc đàn áp do chính quyền Bắc Kinh phát động đang nhắm vào các công ty đa quốc gia, đặc biệt là các công ty Mỹ. Lần này, không giống như tình hình cách đây không lâu, không có nhân vật của ĐCSTQ, của Chính phủ hay của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đứng ra cố gắng xoa dịu các nhà đầu tư nước ngoài. Trước đó, thân tín của ông Tập, cựu Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người đã nghỉ hưu hồi tháng 3, đã nhiều lần đóng vai trò hòa giải, trấn an các doanh nghiệp nước ngoài trước chính sách đàn áp như vậy.

Cho đến nay, Bộ An ninh Quốc gia đã đột kích vào các văn phòng Trung Quốc của công ty thẩm định Hoa Kỳ Mintz Group và phỏng vấn các nhân viên của công ty tư vấn Bain & Company. Một số công ty phương Tây đã tạm dừng nghiên cứu ở Trung Quốc, đặc biệt là công việc liên quan đến công nghệ và các lĩnh vực nhạy cảm khác, theo các giám đốc điều hành doanh nghiệp.

Vào ngày 10/5, Suzanne Clark, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Phòng Thương mại Hoa Kỳ, đã thẳng thừng tuyên bố trong một bài phát biểu tại Washington rằng các công ty Mỹ ở Trung Quốc đang phải đối mặt với ngày càng nhiều rủi ro. Các chính sách và thực tiễn theo đuổi an ninh theo định nghĩa của ĐCSTQ đã khiến thế giới trở nên kém an toàn hơn.

Reuters đã công bố một báo cáo độc quyền vào ngày 19 tháng 5, nói rằng một số nhân viên của Tập đoàn Meisi Zhizhi có trụ sở tại Hồng Kông đã được sơ tán. Cuộc đàn áp của Bắc Kinh đã khiến các công ty nước ngoài giao dịch với Trung Quốc cảm thấy ớn lạnh, nhiều công ty trong số đó không rõ đâu là ranh giới đỏ khi Bắc Kinh chuẩn bị đưa ra luật chống gián điệp cứng rắn hơn.

Theo Vision Times

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Mỹ: Trung Quốc dùng Bộ An ninh Quốc gia đàn áp doanh nghiệp nước ngoài