Truyền thuyết vua Tì Khiên: Đầu dài ba thước, bất tử trường sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế gian vạn sự đã an bài. Chúng ta suốt ngày bận bịu tất bật, kỳ thực chỉ giống như con rối bị điều khiển trong tay kẻ giật dây. Thành công hay thất bại, kiệt xuất hay tầm thường đều đã được định sẵn, chỉ là bản thân con người không biết mà thôi.

Bí mật lịch sử khai trời mở đất

Vào những năm Khang Hy có một người Chiết Giang tên là Phương Văn Mộc đi thuyền trên biển, chẳng may con thuyền bị gió lớn thổi dạt vào một địa phương nọ, nơi ấy có cung điện nguy nga tráng lệ, trên đề ba chữ “Tì Khiên điện”.

Phương Văn Mộc vô cùng kinh ngạc không biết đây là nơi nào. Cậu bèn quỳ bên ngoài điện, bỗng có hai người mặc áo choàng ngũ quang thập sắc bước ra và dẫn cậu vào trong. Cậu nhìn thấy ở chính điện là một vị quốc vương có cái đầu rất dài, trên đầu đội chiếc vương miện giống như cái thùng lớn, bốn bề có trân châu rủ xuống, khi bộ râu bay phất phơ chạm vào trân châu, chiếc vương miện liền phát ra tiếng ngọc leng keng.

Vị quốc vương hỏi: “Ngươi là người Chiết Giang phải không?”.

Văn Mộc đáp: “Thưa vâng”.

Quốc vương lại nói: “Chiết Giang cách đây những năm mươi vạn dặm đường!”.

Sau đó, ngài mời Phương Văn Mộc ở lại dùng bữa, cậu thấy mọi vật ở đây trông thật kỳ lạ, mỗi hạt cơm đều to lớn như quả táo.

Phương Văn Mộc đoán rằng quốc vương nước Tì Khiên thần thông quảng đại, cậu bèn quỳ xuống xin ngài ban ân cho phép được về nhà. Quốc vương không trả lời mà chỉ quay sang nói với thị thần: “Hãy mang hồ sơ của Hoàng đế Bàn Cổ đầu tiên lại đây cho cậu ta xem!”.

Phương Văn Mộc nghe xong vô cùng ngạc nhiên, cậu vừa khấu đầu vừa hỏi: “Thưa, chẳng lẽ Bàn Cổ hoàng đế lại có tới mấy vị hay sao?”.

Quốc vương giảng giải: “Trời đất không có bắt đầu cũng chẳng có kết thúc. Cứ mỗi mười hai vạn năm lại có một vị Bàn Cổ mới xuất hiện, tính đến nay đã có hơn trăm triệu Bàn Cổ đến triều bái Thiên Đế, ta sao có thể nhớ rõ được số lượng bao nhiêu. Chỉ là bí mật thời thế luân hồi đã được một vị tiên sinh triều Tống là Thiệu Nghiêu Phu (Thiệu Ung) nói toạc ra rồi.

Vậy thì những người khai trời mở đất qua các triều đại lịch sử, vì sao luôn phải chiểu theo án lệ của lần đầu khai thiên tịch địa mà làm? Đáng tiếc là vẫn chưa có ai nói ra được rõ ràng. Gió lớn thổi ngươi tới đây chính là vì muốn ngươi biết được đạo lý trong đó, khi quay về ngươi hãy truyền lại cho con người thế gian được biết”.

Thành bại sớm đã an bài

Quốc vương thấy Phương Văn Mộc ngẩn người không hiểu, ngài bèn giảng giải:

“Ta muốn hỏi ngươi mấy điều này: Người thế gian đều biết rằng thiện ác hữu báo, vậy vì sao có kẻ làm việc xấu liền gặp báo ứng, lại có kẻ vẫn không hề hấn gì? Thế nhân cầu Thiên Địa, bái quỷ Thần, vì sao có lúc linh nghiệm lại có lúc không? Xưa nay rất nhiều kẻ sĩ tu Tiên Đạo, học Phật Pháp, vì sao có vị thành công lại có vị bất thành?

Tuy rằng hồng nhan bạc mệnh, nhưng vì sao có người mệnh lại không bạc đây? Lại nói “tài tử mệnh cùng”, vậy vì sao trong những bậc tài tử có rất nhiều người không hề sống cảnh nghèo khó? Và vì sao nói từng hớp uống từng miếng ăn không có gì là không định trước?

Nhật thực, núi lở, động đất, hạn hán… vì sao đều xuất hiện ứng với kiếp nạn? Những kẻ sĩ giỏi toán mệnh vì sao có thể bói được mệnh vận cho người khác, trong khi bản thân họ lại không thể tránh được số Trời? Rất nhiều kẻ oán hận đổ lỗi cho Thượng Thiên, nhưng vì sao Thượng Thiên lại không trừng phạt họ?”.

Phương Văn Mộc nghe xong không thể thốt lên được lời nào.

Quốc vương tiếp tục nói: “Là như vậy đó! Pháp luật trên thế gian hiện nay đều được định sẵn từ rất lâu rồi. Thuở đương sơ trong mười hai vạn năm lần đầu tiên khai thiên tịch địa, kỳ thực hết thảy vạn sự vạn vật cũng không phải là do Đấng Sáng Tạo hữu ý an bài, mà là tùy theo sự vận động tình cờ của khí hóa trong trời đất, nửa sáng nửa tối, vừa giống lại vừa không giống như được tạo thành.

Điều ấy cũng giống như nước chảy trên mặt đất vậy, ngẫu nhiên hình thành nên các loại hình dạng vuông tròn méo mó khác nhau. Lại giống như đứa bé chơi cờ, chẳng qua là thuận tay đặt xuống một quân cờ, nhưng đã ra quân rồi sẽ trở thành cục diện không thể thay đổi được.

Ngay trước khi trời đất sắp bị hủy diệt, Thiên Đế liền đem những ghi chép về khai thiên tịch địa lần đầu tiên giao cho vị Bàn Cổ tiến hành khai thiên tịch địa lần thứ hai, lệnh cho ông ấy hãy chiểu theo cách thức trước đây mà làm, hoàn toàn không thay đổi điều gì. Chính vì thế, ý người và ý trời thường không tương hợp, con người trên thế gian suốt cả ngày dài bận bịu tất bật, kỳ thực chỉ giống như con rối trong hý kịch, vận mệnh đều bị thao túng trong tay kẻ giật dây. Thành công hay thất bại, thông minh hay ngu xuẩn sớm đã được định sẵn rồi, chỉ là bản thân con người không biết mà thôi”.

Truyền đạt Thiên cơ

Phương Văn Mộc nghe đến đây mới đột nhiên có được chút giác ngộ, cậu liền hỏi quốc vương: “Vậy thì những gì mà người ngày nay gọi là Tam Hoàng Ngũ Đế, liệu có phải chính là Tam Hoàng Ngũ Đế của vòng luân hồi trước kia không? Những sự việc ghi chép trong Nhị Thập Nhất Sử hiện nay, cũng chính là các sự việc trong Nhị Thập Nhất Sử của vòng luân hồi trước đây?”.

Quốc vương gật đầu đáp: “Đúng vậy”.

Lời quốc vương vừa dứt, thị thần đã bưng ra một bộ sách, trên đó viết: “Khang Hy năm thứ ba, Phương Văn Mộc ở Chiết Giang ngồi thuyền lênh đênh trên biển, bị gió thổi đến Tì Khiên quốc. Vì để anh ta truyền đạt ra Thiên cơ tiền định cho con người thế gian, bèn đưa Phương Văn Mộc trở lại Chiết Giang”.

Phương Văn Mộc bái tạ quốc vương, trước khi đi cậu vẫn còn lưu luyến đến rơi lệ. (Tranh Winnie Wang)

Phương Văn Mộc bái tạ quốc vương, trước khi đi cậu vẫn còn lưu luyến đến rơi lệ. Quốc vương xua tay nói: “Ngươi còn ở đây làm gì? Mười hai vạn năm sau ta và ngươi sẽ còn gặp lại ở nơi đây, hà tất phải thút tha thút thít như thế này làm gì?”.

Nhưng ngay sau đó ngài lại cười và nói: “Ta nói sai rồi, ta nói sai rồi, lần khóc này của ngươi cũng là vì trong mười hai vạn năm luân hồi trước đây ngươi đã chảy hai hàng nước mắt, lần này chỉ là theo đó mà biểu thị ra, ta không nên khuyên can ngươi làm gì”.

Phương Văn Mộc cảm thấy rất hiều kỳ bèn hỏi tuổi tác của ngài, cận thần hai bên tả hữu liền nói: “Quốc vương của chúng tôi sinh ra cùng lúc với Bàn Cổ khai thiên tịch địa lần đầu tiên, nhưng lại không cùng chết với những vị Bàn Cổ của ngàn vạn luân hồi sau này”.

Phương Văn Mộc lại hỏi: “Thưa quốc vương, ngài là bậc trường sinh bất tử, vậy khi trời đất bị hủy diệt thì ngài đi đâu?”.

Quốc vương nói: “Ta vốn mang thân thể bùn cát, biết bao nhiêu lần trải qua hạo kiếp cũng không hề hủy hoại. Cho dù vạn vật thế gian bị hủy diệt, thì ta cuối cùng sẽ biến thành bùn cát. Ta đã đạt tới hoàn cảnh tồi tệ nhất này, do đó hỏa kiếp thiêu mà không chết, hồng thủy ngập vẫn trường sinh, chỉ là khi cuồng phong thổi, ta thoắt lên Cửu thiên, thoắt xuống Cửu uyên, cảm thấy vô cùng mệt nhọc. Thường ngày ta cô độc một mình, ngồi khô héo mấy vạn năm đợi chờ tân Bàn Cổ xuất thế, cảm thấy ngày tháng dài lâu thật vô cùng tẻ nhạt”.

Quốc vương nói xong liền thở dài một tiếng, còn Phương Văn Mộc thì bỗng thấy mình bay lên và đáp xuống con thuyền trên biển như cũ. Hơn một tháng sau cậu trở lại Chiết Giang và kể lại toàn bộ sự việc cho Mao Tây Hà tiên sinh. Mao tiên sinh nói: “Người thế gian đều biết rằng vạn sự đều đã định sẵn từ trước, nhưng lại không biết được đạo lý trong đó. Nay được nghe thuyết pháp này ta mới đột nhiên thấy thông suốt tỏ tường”.

(Câu chuyện được ghi chép trong “Tử Bất Ngữ” của Viên Mai)

Minh Tâm
Theo Huy Do - Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thuyết vua Tì Khiên: Đầu dài ba thước, bất tử trường sinh