Vì sao một cô gái phong lưu vẫn được Phật Đà coi trọng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Ở Ấn Độ cổ đại, có một cô gái giàu có và xinh đẹp tên là A Mạt La. Cô ấy có vẻ ngoài xinh đẹp, nhưng sống lẳng lơ buông thả nên bị nhiều người khinh thường. Về sau, A Mạt La lại được Đức Phật triệu kiến. Nhiều người không hiểu tại sao cô gái này lại có được vinh hạnh đó?

Ở nước Duy Da thời Ấn Độ cổ, có một vườn xoài, chủ nhân của vườn xoài là một cô gái hết mực xinh đẹp tên là A Mạt La.

Nàng được trời ban cho sự xinh đẹp, giàu có quyền quý, là một mỹ nhân nghiêng nước nghiêng thành. Nhưng vì phong lưu đa tình mà nàng bị nhiều người khinh thường.

Khi Đức Phật Thích Ca đến nước Duy Da thuyết pháp, A Mạt La đem vườn xoài bên ngoài thành làm vật cúng dường và bố thí cho các tăng nhân. Nhưng cô vẫn cứ chìm đắm trong tửu sắc như trước, sống cuộc sống phóng túng, sa đoạ.

Một ngày nọ, một người hầu hỏi cô: "Cô chủ có biết không? Phật Đà hiện đang ở trong vườn xoài vốn là hoàng tử của vua Tịnh Phạn, tên là Kiều Đạt Ma Tất Đạt Đa. Ngài từ bỏ vương vị, xuất gia tu hành, tìm được một vương quốc khác càng vĩ đại hơn. Hiện nay hết thảy vương công quý tộc, thứ dân bách tính đều vì mộ danh Ngài mà đến vườn xoài để nghe Phật Đà thuyết Pháp!”

A Mạt La cảm thấy việc một hoàng tử xuất gia đi tu là một việc kỳ lạ, thế nên nàng quyết định tự mình một lần đến gặp vị hoàng tử này.

Nhưng vì A Mạt La ăn mặc quá mức phong trần, nên khi nàng đến vườn xoài, vừa định bước vào thì bị một tăng nhân cản đường đi. Lúc này một tăng nhân khác đến và nói rằng: "Đừng ngăn cản, Phật Đà muốn gặp cô ấy."

Lúc này một tăng nhân khác đến và nói rằng: "Đừng ngăn cản, Phật Đà muốn gặp cô ấy." (Ảnh: Pixabay)

Phật Thích Ca ngồi xếp bằng dưới gốc cây, xung quanh bao phủ một trường ánh sáng tường hoà. A Mạt La đến trước mặt Phật Đà, chợt ý thức được rằng những đồ trang sức và châu báu mà nàng đeo trên thân, thì trước mặt Phật Đà đều trở nên vô cùng xấu xí.

Thế rồi nàng bỏ chúng đi với nụ cười phong nhã, cung kính bước đến trước mặt Phật Đà, rồi quỳ xuống dưới chân Phật Đà.

Phật Đà bảo nàng ngồi dậy và thuyết Pháp cho nàng. Lúc này A Mạt La tựa như một vùng đất khô cằn nứt nẻ bỗng được những cơn mưa mát lành tưới mát.

Để cảm tạ những lời giáo huấn của Đức Phật, A Mạt La đã thỉnh cầu Phật Đà ngày hôm sau đến nhà nàng dùng bữa, và Phật Đà đã đồng ý.

Nhiều người không hiểu tại sao một nữ tử sống phóng túng như nàng vẫn được Phật Đà trọng thị như vậy?

Thích Ca Mâu Ni liền kể cho mọi người nghe về một kiếp trước của nàng. Trong dòng sông dài của sinh mệnh, A Mạt La đã từng chuyển sinh thành một con chim.

Con chim này cùng nhiều loài chim lớn khác sống trong khu rừng hoang dã, hàng ngày chúng líu lo chuyền cành và sống một cuộc sống rất hạnh phúc.

Vào một năm nọ, mùa hè đặc biệt khô và nóng. Một hôm, trong rừng đột nhiên có một cơn gió mạnh thổi qua. Gió lớn làm một đám cháy nhỏ nhanh chóng lan nhanh. Ngọn lửa hoành hành đã tàn phá khu rừng, các loài chim đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Con chim này, vì để cứu các loài chim nhỏ khác, nó không màng an nguy của bản thân, bay đến bờ sông làm ướt đôi cánh, rồi bay về rừng phía trên đám cháy, vỗ cánh tung xuống những hạt nước li ti. Con chim nhỏ cứ như vậy không ngừng bay qua bay lại từ dòng sông đến khu rừng.

Con chim nhỏ cứ như vậy không ngừng bay qua bay lại từ dòng sông đến khu rừng. (Ảnh: Pixabay)

Khi những con vật khác nhìn thấy thế liền nói với con chim rằng: "Này, chim kia! Chưa nghe câu thiêu thân lao đầu vào lửa sao? Ngươi làm như thế cũng có ích gì đâu?"

Con chim liền nói: “Lửa lớn đang thiêu đốt, ta không còn thời gian để mà nói nữa.” Nói xong, chim lại bay xuống sông và làm ướt đôi cánh của mình.

Tấm lòng chân thành của con chim đã cảm động trời xanh, rồi một cơn mưa lớn đã kéo tới dập tắt ngọn lửa. Vì duyên cớ này, mà con chim sau đó đã được đầu thai thành cô xinh đẹp và giàu có A Mạt La này, và cô cũng có đặc ân được nghe Phật Đà dạy bảo.

Đối mặt với thảm họa tàn khốc, tấm lòng chân thành của một con chim vô danh, xem ra chỉ là một chuyện nhỏ, nhưng nó lại thể hiện sức mạnh kinh thiên động địa, đóng vai trò to lớn vào những thời khắc quan trọng, giúp đỡ người khác hóa giải hiểm nguy.

Tâm thành chí thiện của chú chim nhỏ đã làm nên một truyền kỳ, vang vọng mãi sự trân quý và mỹ lệ của sinh mệnh.

Lam Sơn
Theo The EpochTimes



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao một cô gái phong lưu vẫn được Phật Đà coi trọng?