Vương quốc Anh ghi nhận sự tăng vọt bất thường của các trường hợp tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hai năm qua, Anh ghi nhận tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Quan điểm sức khỏe

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, số ca tử vong được báo cáo ở Anh và xứ Wales trong tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 12 năm 2023, cao hơn 3,9% so với mức trung bình 5 năm trước đó, trong đó các ca tử vong liên quan đến COVID-19 chiếm 1,6%.

Một số nhà khoa học chỉ ra rằng mức độ bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19 dường như đang có dấu hiệu tụt hậu, và có thể cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung trong tương lai.

Vương quốc Anh là một trong những quốc gia đi đầu trong việc triển khai vaccine và là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất cho COVID-19. Họ cũng là một trong những quốc gia đầu tiên phê duyệt vaccine Pfizer/BioNTech để sử dụng rộng rãi và bắt đầu tiêm chủng vào ngày 8 tháng 12 năm 2020.

Thống kê từ Văn phòng Thống kê Quốc gia (Anh) cho thấy tính đến tháng 8 năm 2022, hơn 90% cá nhân từ 12 tuổi trở lên ở Vương quốc Anh đã được tiêm ít nhất một liều vaccine. Hơn nữa, gần 90% dân số đã hoàn thành chế độ điều trị hai liều được khuyến nghị. Thật ấn tượng, khoảng 70% người dân đã tiến một bước xa hơn khi nhận được ba liều thuốc trở lên.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy ở phụ nữ trẻ, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tăng cao sau liều đầu tiêm vaccine COVID-19 không phải mRNA, với nguy cơ tăng gấp 3.5 lần so với bình thường sau 12 tuần tiêm chủng.

So với dân số chung, những người tiêm vaccine không phải mRNA có tỷ lệ mắc bệnh nặng cao hơn sau khi nhiễm COVID-19 và cũng có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng bất lợi sau tiêm chủng.

Năm 2022, tạp chí The Lancet công bố một báo cáo nghiên cứu, trong đó phân tích tổng hợp dữ liệu từ 30 triệu người tham gia nghiên cứu theo dõi tại Anh Quốc cho thấy: sau liều tiêm vaccine COVID-19 nhắc lại, người cao tuổi và bệnh nhân mắc nhiều bệnh cùng lúc có nguy cơ nhập viện và tử vong cao hơn.

Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh nền cụ thể, đặc biệt là những người đang điều trị ức chế miễn dịch và bệnh nhân suy thận mạn tính, vẫn có nguy cơ cao mặc dù đã tiêm liều nhắc lại.

Một nghiên cứu khác của Anh được công bố vào tháng 7 năm 2023 đã đánh giá hiệu quả của vaccine AstraZeneca và Pfizer trên 426.785 bệnh nhân mắc bệnh thận.

Kết quả cho thấy so với những người tiêm 2 liều vaccine Pfizer, những người tiêm 2 liều AstraZeneca có nguy cơ:

  • Nhiễm COVID-19: tăng 43%

  • Nhập viện do COVID-19: tăng 59%

  • Tử vong do COVID-19: tăng 44%

  • Tử vong không liên quan đến COVID-19: tăng 9%

Những phát hiện nhất quán trên các nhóm bệnh khác nhau, bao gồm cả bệnh nhân chạy thận và ghép thận, nhấn mạnh độ tin cậy và chính xác của nghiên cứu.

Cùng với những phát hiện trên, các nhà nghiên cứu nói rằng ít bằng chứng cho thấy sự khác biệt về hiệu quả giữa những bệnh nhân tiêm hai liều AstraZeneca và Pfizer sau khi đều nhận liều vaccine Pfizer thứ ba.

Điều này ngụ ý rằng liều nhắc lại của Pfizer có thể bù đắp hiệu quả giảm sút của cả hai loại vaccine trong giai đoạn trước đó.

Bệnh thận mãn tính hay còn gọi là suy thận mãn tính là tình trạng thận mất dần chức năng. Thận chịu trách nhiệm lọc chất thải và chất lỏng dư thừa từ máu, sau đó được đào thải ra khỏi cơ thể qua đường tiểu tiện.

Bệnh tiến triển có thể dẫn đến sự tích tụ chất lỏng, chất điện giải và chất thải ở mức nguy hiểm trong cơ thể. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, có rất ít dấu hiệu hoặc triệu chứng như vậy.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng việc xác định các điều kiện và yếu tố nguy cơ dẫn đến tỷ lệ tử vong cao do COVID-19 sẽ giúp tập trung tốt hơn vào các nhóm dân cư có nguy cơ cao khi dịch bệnh bùng phát, từ đó cho phép ứng phó hiệu quả hơn với những thách thức do COVID-19 gây ra.

Khả năng bảo vệ của vaccine không thể bắt kịp các biến thể của COVID-19

Các nhà khoa học Canada đã tổng hợp bằng chứng về hiệu quả lâu dài của nhiều loại vaccine ngừa COVID-19, bao gồm vaccine của Pfizer (BNT162b2), Moderna (mRNA-1273), AstraZeneca (ChAdOx1 nCoV-19) và Johnson & Johnson (Ad26.COV2.S).

Thông qua phân tích có hệ thống về hiệu quả của chúng trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng, nhập viện và tử vong, họ phát hiện ra rằng mức độ hiệu quả cơ bản của vaccine đối với biến thể Omicron thấp hơn đáng kể so với mức độ hiệu quả được quan sát đối với các biến thể khác.

Do đó, các tác giả cho biết: “Có thể cần phải có các biện pháp phòng ngừa khác để kiểm soát đại dịch về lâu dài”.

Các tác giả của bài báo viết: “Không có đủ báo cáo cho thấy vaccine tăng cường đem lại hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ tử vong”. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học hô hấp Lancet.

Các yếu tố khác dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn bình thường

Dữ liệu chính thức của Anh cũng cho thấy ngoài số ca tử vong do COVID-19, nguyên nhân chính gây tử vong quá mức bao gồm các triệu chứng, dấu hiệu và tình trạng không rõ ràng liên quan đến tuổi già và suy nhược, xơ gan và các bệnh gan khác, rối loạn nhịp tim, tiểu đường và tăng huyết áp.

Những người mắc bệnh tiểu đường thường mắc nhiều bệnh đi kèm, bao gồm bệnh tim mạch, tăng huyết áp, giảm chức năng thận, bệnh thần kinh và rối loạn nhịp tim.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ tử vong do tim đột ngột cao gấp 2-10 lần so với những người không mắc bệnh tiểu đường.

Rối loạn nhịp tim (hay còn gọi là loạn nhịp tim) là tình trạng nhịp tim bất thường, ảnh hưởng đến khoảng 1% người dưới 55 tuổi và lên đến 5% ở người trên 65 tuổi.

Tỷ lệ này đặc biệt cao ở các nước phương Tây, nơi ngừng tim đột ngột do rối loạn nhịp tim (như rung thất) là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu. Nó chiếm tới 20% tổng số ca tử vong do nguyên nhân tự nhiên và 50% tổng số ca tử vong do bệnh tim mạch.

Theo Ellen Wan - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Ellen Wan đã làm việc cho phiên bản tiếng Nhật của The Epoch Times từ năm 2007.



BÀI CHỌN LỌC

Vương quốc Anh ghi nhận sự tăng vọt bất thường của các trường hợp tử vong