Vương quốc Anh phê duyệt ‘phòng dùng ma túy’ đầu tiên tại cộng đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vương quốc Anh đã phê duyệt việc mở một cơ sở nơi cho phép mọi người sử dụng các chất ma túy dưới sự giám sát y tế.

Thứ 4 (27/9), chính phủ Scotland cho biết phòng dùng ma túy sẽ cung cấp không gian hợp vệ sinh cho người sử dụng ma túy và sẽ có nhân viên y tế quản lý. Cơ sở trị giá 2,3 triệu bảng Anh (2,8 triệu USD) này sẽ được đặt tại thành phố Glasgow (Scotland), nơi có tới 500 người “thường xuyên” tiêm chích ma túy.

Được đề xuất lần đầu tiên vào năm 2016 sau khi HIV bùng phát mạnh ở Glasgow, việc xây dựng các cơ sở nơi mọi người có thể dùng ma túy đã được đem ra tranh luận tại thành phố này trong nhiều năm.

Bộ trưởng Nội vụ Chris Philp từng nói rằng chính phủ Vương quốc Anh (UK) không hỗ trợ các cơ sở như vậy ở Anh (England) và xứ Wales vì lo ngại các phòng dùng ma túy sẽ “khuyến khích” việc sử dụng ma túy.

Tuy nhiên, vào đầu tháng này, vị quan chức luật cấp cao nhất của Scotland đã bật đèn xanh cho dự án khi tuyên bố rằng việc truy tố những người sử dụng những cơ sở như vậy sẽ không mang lại lợi ích gì cho cộng đồng; đồng thời Bộ Nội vụ xác nhận rằng họ không có kế hoạch can thiệp vào chương trình thí điểm.

Nhờ vậy, tại cuộc họp vào sáng thứ 4 của Ủy ban Thành phố Glasgow, phòng dùng ma túy đầu tiên đã được phê duyệt. Nó sẽ được đặt tại Hunter Street, cùng tòa nhà với cơ sở điều trị ma túy hiện tại.

Sẽ cung cấp ma túy cho người đến phòng dùng?

Trong cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Rona Sweeney nói rằng: "Tôi chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều mong muốn thành phố của mình không cần cơ sở này, nhưng thực tế là chúng ta lại cần nó".

“Có nhiều bằng chứng quốc tế chứng minh rằng các phòng dùng ma túy an toàn có thể cải thiện sức khỏe, phúc lợi và đẩy nhanh sự phục hồi của những người sử dụng các cơ sở đó, đồng thời giảm tác động tiêu cực của việc tiêm chích ma túy ở nơi công cộng đối với cộng đồng và doanh nghiệp tại địa phương”.

Sau đợt bùng phát HIV ở Glasgow, một báo cáo đã cho thấy "có khoảng 400 đến 500 người thường xuyên tiêm chích ma túy tại những nơi công cộng ở trung tâm thành phố Glasgow”. “Tiêm chích ở không gian công cộng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và các tác hại khác liên quan đến ma túy, đồng thời cũng gây ra rủi ro cho công chúng do dụng cụ tiêm và kim tiêm bị vứt la liệt”.

Ông Norman Macleod thuộc Đảng Dân tộc Scotland (SNP) phát biểu tại cuộc họp rằng, theo ông, chính phủ cần cung cấp heroin cho người nghiện.

Ông nói: “Chúng ta vẫn ở tình thế mà những người nghiện mua ma túy từ bọn tội phạm”. “Tôi rất mong chờ có biện pháp ​​càng sớm càng tốt, chẳng hạn như những biện pháp đang được áp dụng ở Thụy Sĩ, nơi những người nghiện heroin không chỉ có khu vực tiêu thụ an toàn mà còn được cung cấp heroin. Điều đó đã ngay lập tức loại bỏ bọn tội phạm”.

Ông Allan Casey, cũng thuộc SNP, cho biết những phòng dùng ma túy này phải được sử dụng đúng cách.

Ông nói: “Đây là phòng dùng [ma túy] đầu tiên ở Vương quốc Anh và mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Glasgow; chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta cung cấp dịch vụ phù hợp cho những người sử dụng nó, cũng như đảm bảo rằng chúng ta đang cứu mạng sống của mọi người”.

Có nhiều câu hỏi đã được đặt ra về việc cảnh sát sẽ đối xử như thế nào với những người đến cơ sở này.

Ông Chris Cunningham thuộc SNP nói rằng, để có ma túy sử dụng tại phòng dùng, họ phải mang chúng đến. “Theo tôi, có vẻ như ai đó đến phòng dùng sẽ có thể bị coi là tội phạm”.

“Chúng ta không muốn xảy ra tình huống rằng ai đó sẽ bị buộc tội tàng trữ ma túy trái phép khi ở cách phòng dùng 50 thước".

Vương quốc Anh phê duyệt ‘phòng dùng ma túy’ đầu tiên tại cộng đồng
Ông Humza Yousaf - Thủ hiến Scotland - phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh chống nghèo đói ở Edinburgh, Scotland, ngày 3/5/2023. (Ảnh: Peter Summers/Getty Images)

Scotland có tỷ lệ tử vong do ma túy cao nhất ở Anh và phần còn lại của châu Âu.

Số liệu từ National Records của Scotland cho thấy, vào năm 2022, Scotland có 1.051 người chết vì lạm dụng ma túy. Con số này đã thấp hơn nhiều so với những năm trước đó.

Ma túy nhóm opiat và nhóm opioid — bao gồm heroin và methadone — có liên quan đến hơn 8/10 ca tử vong do dùng ma túy trong cùng thời kỳ.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vương quốc Anh phê duyệt ‘phòng dùng ma túy’ đầu tiên tại cộng đồng