3 bí ẩn của múa cổ điển Trung Hoa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn đã từng xem qua biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun, hay biết những gì về điệu múa cổ điển Trung Hoa chưa? Rất ít người phương Tây biết về ba bí ẩn được ẩn chứa trong nghệ thuật múa cổ điển phong phú này.

1. Múa cổ điển Trung Hoa đã có lịch sử hàng nghìn năm

Múa Ba lê có lịch sử từ 500 năm trước, vào thế kỷ 15, tức cùng thời với triều đại nhà Minh ở Trung Quốc, còn múa cổ điển Trung Hoa đã phổ biến hàng nghìn năm trước.

Trong các bức tượng, chạm khắc và văn bản cổ, có thể thấy điệu múa Trung Hoa có nguồn gốc sâu xa từ năm nghìn năm lịch sử.

Từ cung điện của triều đại nhà Hạ và nhà Thương đến cung điện trong Tử Cấm Thành vào thời nhà Thanh, mỗi triều đại đều có những điệu múa cung đình với phong cách khác nhau. Ngoài ra, một bộ phận múa cổ điển Trung Hoa được kế thừa và phát triển từ các điệu múa dân gian và hý kịch.

Tượng vũ nữ đời Đường
Tượng vũ nữ đời Đường (Ảnh Epochtimes)

Múa cổ điển Trung Hoa ngày nay đã tiếp thu tinh hoa của các điệu múa các triều đại khác nhau, và phát triển thành một hệ thống múa hoàn chỉnh. Khi xem Shen Yun biểu diễn điệu múa cổ điển Trung Hoa, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp truyền thống và nội hàm sâu xa được thể hiện thông qua điệu múa.

Đó là nét hấp dẫn của điệu múa Trung Hoa.

2. Mối liên hệ giữa múa cổ điển và võ thuật Trung Hoa

Trong từ điển Trung Quốc, cách phát âm của chữ "Võ" trong võ thuật giống như "Vũ" trong vũ đạo. Hai từ cùng một âm nhưng ý nghĩa khác nhau có hàm chứa sự bí ẩn về mối liên quan chặt chẽ giữa chúng. Cùng một kỹ thuật tương tự, dùng chiến đấu tức là võ, còn dùng biểu diễn thì là vũ đạo.

Bạn có thể tưởng tượng, một tráng sĩ cổ đại đã lật người về phía sau để tránh đòn chí mạng của một ngọn giáo, bạn cũng sẽ thấy các động tác gần như tương tự trong múa cổ điển Trung Hoa.

Bức ảnh chụp Lý Bác Kiện, người đoạt giải nhất trong nhóm nam thanh niên tại "Cuộc thi vũ đạo Trung Hoa thế giới" lần thứ 3. (Edward / Epoch Times)
Bức ảnh chụp Lý Bác Kiện, người đoạt giải nhất trong nhóm nam thanh niên tại "Cuộc thi vũ đạo Trung Hoa thế giới" lần thứ 3. (Edward / Epoch Times)

Ngược trở về thời cổ đại ở Trung Quốc. Trong các buổi yến tiệc lớn trong hoàng cung, các đĩa ngọc bích đựng sơn hào hải vị, rượu ngon và các món ngon được bày ra bàn tiệc, xung quanh là các văn nhân, các quan chức, cung nữ và bồi bàn. Các vị tướng anh hùng cầm thanh gươm vàng, giáo dài đứng ở trung tâm để nhảy múa, biểu diễn võ thuật cho Hoàng đế xem, ca ngợi võ công thịnh thế và uy thế của bậc quân vương. Hoàng đế cao hứng xem vũ hội cho đến tận đêm khuya.

Ngày nay, trên các sân khấu biểu diễn Shen Yun trên khắp thế giới, bạn cũng có thể thấy sự tái hiện lại những kỹ xảo võ thuật thời đó.

3. Nhiều động tác thể dục có nguồn gốc từ múa cổ điển Trung Hoa

Khi mọi người nhìn thấy các nghệ sĩ biểu diễn Shen Yun nhảy và nhào lộn trên sân khấu, thì không thể không thốt lên: "Tôi yêu động tác nhào lộn này!", "Động tác thể dục này thật tuyệt vời!"

Thực tế, những kỹ thuật này không phải là thể dục hay động tác nhào lộn, mà có nguồn gốc từ điệu múa cổ điển Trung Quốc.

3 bí ẩn của múa cổ điển Trung Hoa
3 bí ẩn của múa cổ điển Trung Hoa (Ảnh Epochtimes)

Còn nhớ những cú lộn nhào dường như phản trọng lực mà bạn đã thấy tại Olympic không? Mấy chục năm trước, môn thể dục còn chưa có động tác nhào lộn này. Nhưng trong điệu múa Trung Hoa, những cú nhào lộn này đã có hàng nghìn năm lịch sử.

Trong múa cổ điển Trung Hoa, những kỹ thuật này đôi khi khó mà tin được, đã khiến toàn bộ sân khấu trở nên sôi động và tràn đầy sức mạnh. Chúng cũng thường là điểm nhấn cảm xúc của một câu chuyện cảm động, khiến khán giả xúc động sâu sắc.

Thuần Chân
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

3 bí ẩn của múa cổ điển Trung Hoa