3 đặc điểm của người có khí chất cao quý [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiểu thuyết gia người Pháp - ông Rousseau đã từng nói: “Huyết thống cao quý chỉ có thể khiến người ta hâm mộ, còn sự cao quý của tư tưởng mới có thể khiến người ta cảm động.”

Mọi người luôn muốn gắn liền với những thứ “sang trọng”. Vận mệnh phú quý, có khí chất cao quý… dường như chỉ cần có một chữ “quý” là có cảm giác chiếu sáng rực rỡ. Vậy, “quý” phải như thế nào?

Người ta thường cho rằng, đó là thưởng thức bữa ăn sang trọng, đắt tiền, hay là túi rủng rỉnh tiền? Quả thực không phủ nhận rằng những thứ này quả thực rất đắt tiền. Tuy nhiên, những thứ xa hoa thì giá trị, còn “khí chất cao quý” thực sự là vô giá.

Tiểu thuyết gia người Pháp - ông Rousseau đã từng nói: “Huyết thống cao quý chỉ có thể khiến người ta hâm mộ, còn sự cao quý của tư tưởng mới có thể khiến người ta cảm động.”

Khí chất cao quý của một người không phải thể hiện qua việc đeo vàng bạc hay sở hữu những món hàng hiệu nổi tiếng, mà là phong thái và lề lối biểu lộ ra qua hành vi, tư tưởng.

Những người có quyền thế không nhất thiết là có “khí chất cao quý"; những người sinh ra trong bần hàn cũng không nhất định là không có “khí chất cao quý”.

Những người thực sự có “khí chất cao quý” thường có ba đặc điểm này:

1. Đối với người, với việc, có định lực là khí chất cao quý trong xử sự

Người làm nên việc lớn cần có khí chất trầm ổn, tự tin, bình tĩnh.

Thời cổ đại có một vị tể tướng. Một lần, vương triều xảy ra trận chiến vô cùng kịch liệt. Cả vua tôi trên dưới đều không có niềm tin vào trận chiến này, mọi người hoảng sợ, và không ai sẵn sàng đảm nhận việc chiến đấu với kẻ thù.

Ngay cả vị tướng quân lừng danh nhất lúc bấy giờ cũng có chút không vững tâm không biết phải làm thế nào, một mặt là ý chỉ của hoàng đế, mặt khác là tính mạng của chính mình, ông ta vô cùng lo lắng bất an. Vì vậy, ông đã tìm gặp tể tướng và xin một lời khuyên, hy vọng sẽ bảo vệ được mạng sống của mình. Tuy nhiên, khi tìm đến nhà của tể tướng, tể tướng đang ở nhà, đánh cờ với vợ mình, không giống như một người lâm vào cảnh mất nước.

Thấy tướng quân đến, tể tướng cũng không vội, chỉ để tướng quân nghỉ ngơi một lát đợi mình đánh cờ xong. Tướng quân mồ hôi nhễ nhại, tể tướng vẫn bình tĩnh, cuối cùng cũng đợi đến khi tể tướng chơi cờ xong. Tướng quân chưa kịp nói chuyện thì tể tướng đã lấy ra một văn bản tác chiến để tướng quân xem qua. Sau khi xem xong kế hoạch của tể tướng, tướng quân phải thốt lên, tể tướng thật lợi hại.

Tướng quân thậm chí còn khâm phục hơn thái độ bình tĩnh của tể tướng khi đối mặt với những biến cố lớn, sau đó tể tướng và tướng quân đã bàn bạc và sửa đổi từng chi tiết của kế hoạch tác chiến. Với sắp xếp của tể tướng và tướng quân, đất nước của họ đã thắng trận.

Ngày nhận được tin chiến thắng báo về, Tể tướng lại chơi cờ với con trai ở nhà, nghe tin mà tể tướng vẫn coi như không có việc gì. Người con trai nhắc nhở cha rằng ông không muốn biết kết quả của trận chiến sao? Tể tướng cho rằng không có gì để xem, vì quân sĩ đã thắng trận. Đối với một người mà nói, binh sĩ yếu kém, không có năng lực đó là vấn đề cá nhân, nhưng nếu một vị tướng quân không có năng lực thì không còn là vấn đề cá nhân mà nó sẽ ảnh hưởng tới binh sĩ.

Đối với một cá nhân, khi có chuyện xảy ra mà lo lắng nóng vội, thì sẽ chỉ càng vội càng loạn. Khi gặp chuyện càng căng thẳng, người nào càng bình tĩnh, điềm đạm thì càng dễ thành được việc lớn.

Nhà tư tưởng xuất sắc thời nhà Minh - ông Vương Dương Minh từng nói: “Mỗi người đều có tiêu chuẩn đo lường thị phi của riêng mình, và gốc rễ của mọi biến hóa cuối cùng luôn từ tâm.”

Chỉ khi nội tâm trầm ổn bình lặng, mới có thể nắm vững phương hướng, nếu nội tâm không ổn định thì làm sao có thể gánh vác được trách nhiệm lớn. Trong cuộc sống thường hay có sự việc phát sinh. Chuyện nhỏ có thể là con đi học muộn, chuyện lớn thì như công ty sắp phá sản, sắp mất việc. Nếu như khi có chuyện phiền muộn xảy ra mà lo lắng, bất an, thì càng lo lắng sẽ càng có những hành động sai lầm.

Trong cuộc sống, luôn có nhiều thay đổi và điều quan trọng nhất là sự trầm ổn khí định. Người có định lực, khi gặp sự việc, thường nhìn vào đại cục, nhìn rõ các chi tiết và luôn giữ được sự điềm tĩnh.

Sức mạnh năng lượng thiện: Dịch bệnh tránh nơi người quân tử sống. (Ảnh: Miền công cộng)
Người có định lực, khi gặp sự việc, thường nhìn vào đại cục, nhìn rõ các chi tiết và luôn giữ được sự điềm tĩnh. (Ảnh: Miền công cộng)

2. Xử lý mọi việc có thủy có chung là người có khí chất cao quý

Thời đại nào cũng có những khó khăn của nó. Những người có thể đi đến cuối cùng, càng có thể tiến xa, thường là những người lựa chọn hướng đi trung thành từ đầu tới cuối

Khi Chu Quân làm việc trong ngành chuyển phát nhanh, ông đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh trong ngành này, nên đã gom góp vốn và mở một trạm chuyển phát nhanh. Trong hai hoặc ba năm đầu, về cơ bản ông không kiếm được nhiều tiền, đặc biệt là năm đầu tiên, chủ yếu dựa vào việc vay mượn tiền để sinh sống. Sau đó, ông dần có thu nhập để duy trì các chi phí cơ bản hàng ngày.

Người nhà ông cũng chỉ biết dựa vào trạm chuyển phát này nên lâm vào cảnh túng thiếu. Bạn bè người thân đều thấy ông vậy là hết cách, làm chút việc khác cũng có thể kiếm tiền, sao cứ phải ôm một cái cây khô chờ chết, lại còn để người nhà phải chịu khổ cùng. May mắn thay, vợ của Chu Quân không phàn nàn quá nhiều, và chọn cách theo chồng. Trong giai đoạn này, Chu Quân có chút dao động và chán chường, nhưng không bỏ cuộc.

Suy nghĩ không thể thụ động chờ đợi, ông đã chủ động và phát triển nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau dựa trên hình thức chuyển phát nhanh như: thu gom, giao hàng, phục vụ tận nơi, mua sắm tạp hóa, đưa đón trẻ… Chỉ cần là việc mà ông và vợ có thể làm được và có liên quan tới vận chuyển, ông đều nhận.

Thứ nhất, họ đã nắm vững các địa chỉ liên hệ, và thứ hai, họ đã lưu trữ các tài nguyên. Trên đời không có con đường nào là vô nghĩa, con đường thất bại cũng cũng sẽ giúp ta đúc kết được những bài học. Con đường thành công là cội nguồn của kinh nghiệm.

Sau khi tìm ra hướng đi và phương pháp phù hợp, Chu Quân nhanh chóng trưởng thành. Hiện tại, công ty của ông đã là trung tâm vận chuyển lớn nhất thành phố…

Người xưa nói: “Nuôi chí mà không kiên trì thì cuối cùng không nên việc.” Sự kiên trì không thể đảm bảo 100% chiến thắng, nhưng hầu như tất cả những người có thể thành công cuối cùng đều không thể không có sự kiên trì. Đừng vội vàng bỏ cuộc, hãy có thủy có chung. Giọt nước có thể xuyên qua đá, thanh sắt có thể mài thành kim, dây thừng có thể cắt gỗ. Không ngừng kiên trì mới xứng đáng có được thành công.

Hoàng Hôn, Người Đàn Ông, Bóng, Giúp Đỡ
Sự kiên trì không thể đảm bảo 100% chiến thắng, nhưng hầu như tất cả những người có thể thành công cuối cùng đều không thể không có sự kiên trì. Đừng vội vàng bỏ cuộc, hãy có thủy có chung. (Ảnh: Pixabay)

3. Biết nghĩ cho người khác

Người yêu thương người khác sẽ nhận được yêu thương. Người kính trọng người khác sẽ nhận được sự kính trọng. Mối quan hệ thoải mái nhất thường bắt đầu bằng việc đồng cảm. Những người hiểu được sự đồng cảm luôn có thể suy nghĩ từ quan điểm của người khác, thấu hiểu nỗi khổ của người khác và từ bi trước niềm vui của người khác.

Có một đồng nghiệp trạc tuổi 50 và có trái tim rất trẻ. Điều khó hiểu là mọi người ở mọi lứa tuổi đều thích nói chuyện với ông. Bất cứ khi nào gặp khó khăn trong cuộc sống hay thắc mắc về công việc, lại muốn tìm tới ông chia sẻ.

Tất cả những người trò chuyện với ông ấy đều cảm thấy nói chuyện với ông rất thoải mái và không có áp lực. Ông không giống như những người lớn tuổi, luôn cao siêu hay giảng đạo lý. Nói chuyện với ông, đôi khi, ông như một người nghe trung thành, lặng lẽ lắng nghe, đôi khi, ông như một người già khôn ngoan, mách nước cho mọi người.

Nhà tâm lý học Choramikali cho biết: “Chỉ khi chúng ta có thể thực sự hiểu được cảm xúc của người khác, trái tim của chúng ta mới gặt hái được sự hài hòa và hạnh phúc mà chúng ta đang tìm kiếm.”

Dùng câu nói này để miêu tả về người đồng nghiệp trong câu chuyện trên quả là thích hợp. Hiện giờ, ông đã nghỉ hưu được vài năm, nhưng hàng năm vẫn có rất nhiều người đến thăm ông và mọi người đều kính trọng ông từ tận đáy lòng.

Một người biết suy nghĩ cho người khác sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ cho sự thành công trong cuộc sống của người đó. Sức hấp dẫn lớn nhất trong quan hệ giữa người với nhau không phải là tài biết ăn nói, mà là biết cách đặt mình vào vị trí người khác.

Trong cuộc sống này, khả năng của một người nhiều khi không phải bẩm sinh mà có được, mà là dần dần tiếp thu và trưởng thành trong quá trình tôi luyện. Theo đạo lý tương tự, khí chất cao quý của con người cũng không phải tự nhiên sinh ra đã có, mà phần nhiều là dựa vào tích lũy sau này. Trải qua thời gian và kinh nghiệm tích lũy, ta sẽ có được tâm khí ổn định, tấm lòng rộng mở.

Qua mỗi thành công và thất bại, ta học được rằng kiên trì mới có thể chiến thắng; không kiên trì thì có thể không có gì. Cuối cùng, những người biết nghĩ cho người khác sẽ dễ có được những mối quan hệ tốt đẹp hơn. Những người như vậy có thể cao quý và phi thường ngay cả khi họ vốn sinh ra bình thường.

Minh An
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

3 đặc điểm của người có khí chất cao quý [Radio]