3 năng lực quan trọng nhất trong cuộc đời mà nhiều người không có

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người cần nhiều năng lực để sống hạnh phúc. Trong cuộc sống khả năng nào là quan trọng, nhưng nhiều người lại thiếu?

Có người hỏi: Có khả năng nào mà chỉ cần học qua một thời gian ngắn, lại có thể rất hữu ích cho cuộc sống con người?

Câu trả lời là: khích lệ người khác.

Đây thực chất là khả năng nói và giao tiếp, cũng có thể được xếp vào loại “trí tuệ cảm xúc”. Con người cần nhiều năng lực để sống hạnh phúc.

Vậy trong cuộc sống khả năng nào là quan trọng, nhưng nhiều người lại thiếu?

1. Khả năng suy nghĩ và phán đoán độc lập

Trong kinh tế học có một lý luận được gọi là: hiệu ứng đàn cừu.

Khi một đàn cừu đi cùng nhau, sẽ luôn có một con cừu đi phía trước, nó đóng vai trò đầu đàn nên khi người chăn cừu chăn thả đàn cừu, chỉ cần kiểm soát tốt con đầu đàn thì đàn cừu sẽ không bị đi lạc.

Có người đã từng làm một thử nghiệm:

Phía trước một đàn cừu, họ dựng lên một hàng rào, con cừu đầu đàn nhảy qua hàng rào, những con cừu phía sau cũng nhảy qua.

Điều rất thú vị sau đó, là khi hàng rào được dỡ bỏ ra, khi tới chỗ vốn trước đó có hàng rào, thì những con cừu phía sau vẫn sẽ nhảy lên như thể hàng rào vẫn còn đó.

Thông thường, hiệu ứng bầy cừu có thể hiểu là việc chạy theo xu hướng và chạy theo đám đông. Người khác làm gì thì sẽ làm theo, người khác nói gì thì cũng tin theo.

Thông thường, hiệu ứng bầy cừu có thể hiểu là việc chạy theo xu hướng và chạy theo đám đông. (Ảnh: Pixabay)

Đi theo xu hướng không hẳn là điều xấu, điều thực sự đáng sợ là chạy theo xu hướng một cách mù quáng, không có khả năng suy nghĩ và phán đoán. Điều này thật khủng khiếp.

Điều đáng buồn hơn là hiện nay, rất nhiều người lại chính là những con cừu phía sau đi theo con đầu đàn mà nhảy qua hàng rào.

Có những người nghe thấy ngành nghề nào kiếm được tiền là liền lao vào, thấy người khác đi thi nghiên cứu, thi công chức… thì cũng liền đi theo con đường đó;

......

Khi đưa ra quyết định, họ không cân nhắc xem liệu nó có phù hợp với bản thân hay không và có cần thiết phải làm những việc đó hay không.

Nếu một người không biết mình thực sự muốn gì, có sở trường gì và muốn tiến đến đâu; người đó sẽ có thói quen rút lui hoặc thậm chí bỏ cuộc khi gặp khó khăn, sẽ lười biếng, thiếu kỷ luật, khả năng thực hiện kế hoạch kém, và sẽ đi rất nhiều đường vòng.

Đây là lý do tại sao nhiều người cả đời luôn sống một cách tầm thường.

Khả năng suy nghĩ và phán đoán độc lập, là một trong những năng lực quan trọng nhất quyết định chất lượng cuộc sống.

Vì vậy, chúng ta cần cải thiện nhận thức của bản thân, đọc nhiều hơn, nhìn thế giới rộng hơn, suy xét và tự nói chuyện thật sâu với chính bản thân mình.

Chúng ta cần cải thiện nhận thức của bản thân, đọc nhiều hơn, nhìn thế giới rộng hơn, suy xét và tự nói chuyện thật sâu với chính bản thân mình. (Ảnh: Pixabay)

Điều này rất quan trọng nhưng nhiều người không làm được.

2. Khả năng ở một mình với chính mình

Một nhà văn cho rằng: Đám đông thường là nấm mồ của con người.

Lý do tại sao đám đông lại trở thành những ngôi mộ được giải thích trong cuốn sách “Đám đông ô hợp”.

Cuốn sách nói: “Ngay sau khi một người bước vào một nhóm, chỉ số IQ sẽ giảm xuống nghiêm trọng. Để được công nhận, các cá nhân sẵn sàng bỏ qua đúng sai và đánh đổi IQ để lấy cảm giác lòng trung thành khiến mọi người cảm thấy an toàn”.

Nhiều người buộc bản thân phải thay đổi để khiến bản thân bớt kỳ lạ, vì cái gọi là hòa đồng, để hòa nhập vào tập thể, cho dù sự thay đổi này có khiến họ trượt dốc, họ cũng sẽ không do dự.

Kết quả cuối cùng thường là mặc dù họ được hòa nhập vào nhóm, nhưng cũng đã tự hủy hoại bản thân và đánh mất chính mình.

Xã hội có quan trọng không? Tất nhiên là rất quan trọng. Lý do tại sao một số người có thể tiến lên trước không phải là họ thực sự mạnh mẽ thế nào, đi nhanh ra sao, mà là vì họ có sự hỗ trợ.

Sự thúc đẩy này thường đến từ các tương tác xã hội, vì vậy nhiều người bị sa đà vào các mối quan hệ xã hội và đi khắp nơi tụ họp.

Có nhiều bạn bè, đường đi sẽ tốt hơn, đây là lẽ thường tình. Nhưng điều thực sự quan trọng hơn cả các mối quan hệ xã hội, lại chính là thời gian ở một mình.

Ở một mình với bản thân mình là một khả năng rất quan trọng, và nó cũng là một khả năng mà nhiều người không có được.

Hầu hết tất cả những người ưu tú đều có khả năng ở một mình, họ không sợ cô đơn, họ có thể chịu đựng sự cô đơn, lẻ loi.

Hầu hết tất cả những người ưu tú đều có khả năng ở một mình, họ không sợ cô đơn, họ có thể chịu đựng sự cô đơn, lẻ loi. (Ảnh: Pixabay)

Khả năng hòa hợp với chính bản thân của một người càng mạnh thì phẩm chất càng cao và chất lượng cuộc sống càng tốt.

Nếu bạn chuyển thời gian và sức lực để đi khắp nơi, uống rượu và hát hò, cho việc đọc sách, học hỏi và cải thiện bản thân; những thứ bạn phải bon chen, đau đầu suy nghĩ để theo đuổi, thường sẽ tự đến với bạn.

Khi bạn ở một mình, bạn có thể rất hạnh phúc, và bạn sẽ không sống gượng gạo để đuổi theo cái gọi là hạnh phúc.

Một số người sống một mình mà như với một đội lớn, một số người sống với một đội lại vẫn cứ như một mình lẻ loi.

Ngày nay, có quá nhiều người thiếu dũng khí để ở một mình, nhưng đây lại là năng lực sẽ quyết định chất lượng cuộc sống của bạn.

3. Khả năng đạt được hạnh phúc

Chúng ta hãy xem xét một câu hỏi:

Chúng ta muốn sở hữu khả năng này, khả năng kia, chúng ta phải trải qua bao năm vất vả học tập, nỗ lực thâu đêm, rốt cục vì điều gì?

Nói cách khác, con người đang theo đuổi điều gì trong cuộc đời này?

Câu trả lời thực sự chính là hai từ: hạnh phúc .

Dốc sức làm việc chăm chỉ, mong muốn được thăng chức và tăng lương; khốn khó bôn ba, xa rời quê hương theo đuổi khát vọng; vì tình yêu không hồi kết, mã mãi chờ đợi ...

Tất cả những nỗ lực mà chúng ta đã làm trong cuộc đời này đều vì một mong cầu: Tôi muốn có một cuộc sống hạnh phúc, và tôi muốn sống hạnh phúc trong cuộc đời này.

Dựa trên mục tiêu cuối cùng này, có một năng lực không thể coi nhẹ, chính là: năng lực có được hạnh phúc.

Dựa trên mục tiêu cuối cùng này, có một năng lực không thể coi nhẹ, chính là: năng lực có được hạnh phúc. (Ảnh: Pixabay)

Có được hạnh phúc thực sự là một kỹ năng, thậm chí có thể nói là khả năng quan trọng nhất trong cuộc đời, quan trọng hơn nhiều so với khả năng kiếm tiền, và đây cũng là điều mà nhiều người không sở hữu được.

Khả năng đạt được hạnh phúc của mỗi người là khác nhau, và chất lượng cuộc sống của họ cũng khác nhau.

Có người giàu có nhưng không sung sướng, ngược lại mất ngủ hàng đêm, ăn không ngon ngủ không yên; có người nhìn thì hào hoa, có bạn bè khắp nơi nhưng trong lòng lại rất cô đơn; có người bình thường nhưng lúc nào cũng luôn luôn vui vẻ.

Tiền bạc quả thực có thể mang lại hạnh phúc, nhưng hạnh phúc của một người thường không do tiền bạc quyết định, cũng không phải vì danh tiếng, quyền lợi, địa vị, mà đến từ nội tâm.

Cảm xúc của một người có ổn định hay không, khuôn mẫu lớn hay nhỏ, tư duy thiên về lý tính hay cảm tính...

Những yếu tố này thực sự là sự tu hành của một người.

Khả năng suy nghĩ và phán đoán độc lập, khả năng ở một mình và khả năng đạt được hạnh phúc, ba khả năng này sẽ quyết định chất lượng cuộc sống của một người.

Nếu bạn chưa có những năng lực này, hy vọng bạn có thể bắt đầu mài dũa nó ngay từ bây giờ!

Minh An
Theo aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

3 năng lực quan trọng nhất trong cuộc đời mà nhiều người không có