80% người dân không biết màu sơn ô tô ảnh hưởng tới nhiệt độ của xe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi mua xe, ngoài mẫu mã thì màu sắc cũng là một trong những điểm cần quan tâm. 80% người dân không biết rằng các màu sơn ô tô khác nhau sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ của xe. Sự khác biệt lớn đến mức nào?

Hầu hết mọi người đều biết rằng màu đen dễ hấp thụ nhiệt, bởi nhiệt độ của tấm kim loại và nội thất mui xe ô tô màu đen thường cao hơn nhiệt độ của ô tô màu sáng, nhưng chênh lệch lớn đến mức nào? Có thể bạn chưa có thông tin cụ thể nào.

Trước tình hình này, hãng truyền thông "MikesCarInfo" đã sử dụng camera chụp ảnh nhiệt hồng ngoại để kiểm tra màu sắc. Họ tìm cùng một loại xe với bốn màu khác nhau: đen, trắng, bạc và xám, sau đó kiểm tra nhiệt độ tương ứng với màu sắc của xe để chúng ta hiểu rõ hơn về màu sắc ảnh hưởng như thế nào đến nhiệt độ của xe.

Qua đo đạc thực tế, phát hiện ra rằng nhiệt độ mui xe của ô tô màu đen cao tới 159°F, tương đương 70,5°C. Mặt khác, nhiệt độ mui xe của ô tô màu trắng là thấp nhất, chỉ 113°F, tương đương 45°C, chênh lệch nhiệt độ giữa hai bên lên tới 25°C. Những chiếc xe này đã đậu ngoài trời rất lâu, và bản thân động cơ cũng được nghỉ ngơi nên không tỏa ra nhiệt.

Còn với mẫu màu xám và bạc, sau khi thử nghiệm, thật ngạc nhiên là mẫu màu xám hấp thụ nhiệt gần như ngang ngửa với mẫu màu đen, đồng thời mui xe cũng đạt nhiệt độ 146°F, tương đương 63,3°C, so sánh sự khác biệt chỉ cách nhau khoảng 7 độ; còn mẫu xe màu bạc thì nhiệt độ là 129°F, tương đương với 53,8°C.

Vì vậy, chúng ta cũng có thể nhận thấy rằng mức độ hấp thụ nhiệt của mui xe được sơn các màu khác nhau là rất khác nhau, nằm ngoài sức tưởng tượng của hầu hết mọi người.

Về nhiệt độ bên trong ô tô thì Liên đoàn ô tô Nhật Bản JAF trước đây cũng đã tiến hành đo thực tế tương tự và phát hiện ra rằng, cùng một chiếc ô tô, màu đen và trắng, đậu dưới trời nắng gắt với cửa sổ đóng kín và không sử dụng tấm che nắng, sau đó lấy mẫu những thay đổi về nhiệt độ bên trong khoang cabin phía trên bảng điều khiển và trên nóc xe.

Kết quả thí nghiệm cho thấy:

Sau 4 giờ ngồi trên xe màu đen, nhiệt độ trong cabin trung bình là 51°C và cao nhất là 57°C. Nhiệt độ phía trên bảng điều khiển trung bình là 70°C và tối đa là 79°C;

nhiệt độ trung bình của tấm lợp kim loại là 49°C, nhiệt độ tối đa là 63°C.

Mặt khác, đối với mẫu màu trắng, nhiệt độ trong cabin trung bình là 47°C và cao nhất là 52°C; phía trên bảng điều khiển, nhiệt độ trung bình là 66°C và tối đa là 74°C; tấm lợp kim loại có nhiệt độ trung bình là 42°C và đạt tối đa 47°C.

Vì vậy, xét từ bảng thay đổi nhiệt độ, không khó nhận thấy nhiệt độ trong cabin của xe màu đen chênh lệch khoảng 5 độ so với xe màu trắng. Nhiệt độ phía trên bảng điều khiển sẽ tăng lên đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn, khiến nó thậm chí còn nóng hơn những phần còn lại của xe. Đồng thời, từ số liệu có thể thấy trực tiếp rằng những màu tối khác cũng có tác động không nhỏ đến nhiệt độ của khoang xe.

Sau bài viết này thì chúng ta có thể hình dung rõ hơn về sự ảnh hưởng của màu sơn xe đến nhiệt độ của xe ô tô. Qua đó, khi có ý định mua xe ô tô, chúng ta cũng có thể cân nhắc thêm đến màu sắc của xe.

Theo Lý Hoa - Nguồn: Sohu

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

80% người dân không biết màu sơn ô tô ảnh hưởng tới nhiệt độ của xe